Đề xuất lập cơ quan chuyên soạn thảo văn bản pháp luật

Đại biểu Vũ Tiến Lộc phát biểu tại hội trường
Đại biểu Vũ Tiến Lộc phát biểu tại hội trường
(PLO) - Hôm qua 27/11, thảo luận về Dự thảo Luật Ban hành văn bản pháp luật, nhiều Đại biểu Quốc hội đánh giá cao quy định thu gọn chủ thể ban hành văn bản; quy trình bắt buộc xây dựng chính sách trước khi soạn thảo văn bản cũng như việc lấy ý kiến nhân dân...
Tuy nhiên, nhiều Đại biểu đề nghị các quy định này phải rõ ràng, đảm bảo tính khả thi.
Vẫn thiếu định hướng
Đại biểu (ĐB) Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đánh giá cao những điểm mới của Dự thảo Luật, đặc biệt việc bổ sung quy trình thảo luận về chính sách của văn bản pháp luật. Theo ĐB Lộc: “Luật hiện hành không có giai đoạn định hình chính sách cho mỗi văn bản pháp luật. Điều này khiến cho các dự thảo không có định hướng chính sách rõ ràng. Việc thiếu định hướng khiến cho người soạn thảo giống như anh “đẽo cày giữa đường”. Tuy nhiên, ĐB Lộc chưa bằng lòng vì “Dự thảo không định nghĩa chính sách là gì, gồm những nội dung nào, căn cứ vào đâu để đánh giá chính sách, do đó, Dự thảo cần làm rõ”.
Cùng về xây dựng và hoạch định chính sách liên quan đến các dự án luật, ĐB Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) cho rằng: “Nếu chúng ta làm chặt, làm rõ về nội dung chính sách từ đầu vào thì rất quan trọng, nhưng không chỉ ở giai đoạn trình kiến nghị về luật mà đó là cả một sợi dây kết nối liên thông như sợi chỉ đỏ xuyên suốt từ hình ảnh, ý tưởng đến việc thẩm định, thẩm tra và ra đến Quốc hội cho đến khi dự án luật thông qua, có thể coi là chính sách mới hoàn thiện”. Vì lý do này, ĐB kiến nghị: “Cần phải phát huy vai trò của Hội đồng thẩm định, nhất là của Bộ Tư pháp”.
Với nhiều gợi ý từ quy trình xây dựng chính sách, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) lại có góc nhìn khác căn cơ về đội ngũ cán bộ. “Cần nhanh chóng đào tạo và xây dựng đội ngũ chuyên về soạn thảo văn bản pháp luật và xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Trong khi chưa có nhiều chuyên gia giỏi về soạn thảo văn bản pháp luật thì việc soạn thảo nên tập trung về một mối và có thể là thành lập một cơ quan chuyên soạn thảo văn bản pháp luật thuộc Chính phủ hoặc thuộc Bộ Tư pháp. Các bộ, ngành chỉ làm nhiệm vụ nghiên cứu và phân tích chính sách. Khi chính sách đã được Chính phủ quyết định thì sẽ chuyển về cơ quan chuyên môn này để dịch thành pháp luật”- ĐB Thúy đề xuất.
Quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan
Thảo luận về Dự án Luật, một trong những vấn đề được nhiều ĐB quan tâm là việc lấy ý kiến nhân dân và các tổ chức liên quan trong quá trình xây dựng văn bản. ĐB chỉ ra rằng, hiện nay việc lấy ý kiến nhiều khi vẫn là hình thức, khó tiếp cận. 
Vấn đề này, ĐB Nguyễn Thị Huệ (Đắk Lắk) đề nghị: “Đối với người dân cần có quy trình cụ thể về việc lấy ý kiến của đại diện các đối tượng chịu sự tác động của pháp luật sẽ được ban hành, không nên quy định chung chung việc lấy ý kiến qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Còn đối với doanh nghiệp, cần tiếp tục việc lấy ý kiến trực tiếp của đại diện cộng đồng doanh nghiệp thông qua tổ chức VCCI như hiện nay để bảo đảm thiết thực, hiệu quả.”
Cùng với việc lấy ý kiến còn hình thức, nhiều ĐB còn nêu những bất cập khi hiện nay chưa có cơ chế rõ ràng giải trình về những vấn đề tiếp thu hay không tiếp thu ý kiến của người dân. ĐB Trần Hồng Thắm (Cần Thơ) rốt ráo: “Dự luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức lấy ý kiến, phải công khai ý kiến đóng góp với thời lượng cụ thể, phù hợp và việc tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp đó phải theo cơ chế công khai, minh bạch. Đặc biệt, cần chú ý quy định rõ trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, phải tiếp tục lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động khi Dự thảo đã có những nội dung thay đổi lớn, có nhiều tác động đến đối tượng điều chỉnh”.
Dự án Luật Ban hành văn bản pháp luật sẽ được tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý để Quốc hội xem xét cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp sau. 
* Đại biểu Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ): Tôi đề nghị không nên quy định cho cấp huyện, cấp xã có thẩm quyền ban hành văn bản, vì đây là cấp không được phân cấp ra chính sách nên không có nhu cầu thể chế hóa chính sách thành pháp luật. Mặt khác, trên thực tế nhóm này cũng không có thẩm quyền ban hành các quy phạm pháp luật mới. Cho nên, việc ban hành văn bản trên thực tế là sao chép một cách không đầy đủ các quy phạm pháp luật từ các văn bản của Trung ương và cơ quan cấp trên, dẫn đến việc chồng chéo nhiều lượng văn bản chúng ta không kiểm soát được, tình trạng vi hiến, vi phạm pháp luật thì khá phổ biến.
* Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình): Tôi tán thành với phương án 1, để tiếp tục thu gọn hình thức văn bản pháp luật và thu hẹp thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật của một số chủ thể cơ quan, đồng thời đơn giản hóa hệ thống pháp luật, làm cho hệ thống pháp luật dễ tiếp cận, dễ áp dụng, dễ tuân thủ bởi chi phí thấp, khắc phục được hệ thống pháp luật rườm rà, phức tạp như hiện nay thì không quy định hình thức văn bản nghị quyết liên tịch, thông tư liên tịch. Không quy định việc ban hành thông tư của Chánh án TANDTC, của Viện trưởng VKSNDTC và quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước, hình thức chỉ thị của UBND. 
* Đại biểu Nguyễn Văn Pha (Nam Định): Theo Điều 5 của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quan hệ giữa Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là quan hệ phối hợp. Trên cơ sở quy chế phối hợp công tác, việc ban hành các nội dung liên tịch là nhằm đưa quan hệ phối hợp giữa hai bên vào một khuôn khổ pháp lý chung mà thôi. Hơn 10 năm qua, hình thức văn bản pháp luật này đã thực sự phát huy tác dụng quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội của đất nước, rất cần được tiếp tục duy trì. Chúng tôi thấy việc giữ lại hình thức văn bản pháp luật này chỉ có tốt và không hề làm cồng kềnh thêm hệ thống văn bản pháp luật của chúng ta. Vì vậy, tôi đề nghị Quốc hội không chấp nhận việc bãi bỏ hình thức văn bản pháp luật này, nghiên cứu để đưa cả hình thức liên tịch giữa Chủ tịch nước, TANDTC, VKSNDTC với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.