Tăng hiệu quả phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị
(PLO) - Hôm qua 26/11, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng, Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 30/2010/BGDĐT-BTP hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. 
Trước khi Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được thông qua thì Thông tư liên tịch (TTLT) số 30 kể trên chính là cơ sở pháp lý khẳng định và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa hai ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường.
Nhiều hoạt động phối hợp thiết thực, không phô trương
Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ngay từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX, hai Bộ đã tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác phối hợp ở Trung ương và địa phương để đưa việc giảng dạy kiến thức pháp luật vào các nhà trường, ở hầu hết các cấp học, trình độ đào tạo. Sau hơn 25 năm thực hiện, công tác PBGDPL trong nhà trường đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. 
Nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục pháp luật ngày càng sâu sắc, đầy đủ và toàn diện hơn. Việc dạy và học pháp luật ở các cấp học được định hình rõ nét, đi vào nền nếp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và rất thiết thực cho cả thầy lẫn trò cũng như những người làm công tác quản lý giáo dục. 
Cơ chế phối hợp giữa ngành Tư pháp và ngành Giáo dục trong công tác PBGDPL ngày càng được coi trọng, được củng cố, tăng cường, nhất là việc ban hành và triển khai nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” (do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định số 1928/QĐ-TTg) và TTLT 30. Tại hầu hết các địa phương, nội dung phối hợp giữa 2 ngành đều có kế hoạch và hoạt động cụ thể, thiết thực, không phô trương, hình thức và được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm.
Riêng đối với kết quả đạt được trong thực hiện TTLT 30, theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, TTLT này được triển khai nghiêm túc từ Trung ương đến địa phương, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ, khẳng định tính đúng đắn của cơ chế phối hợp giữa 2 Bộ, ngành trên phương diện thể chế, chính sách, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. 
Thông qua việc triển khai TTLT 30, công tác PBGDPL trong nhà trường được chú trọng và tăng cường hơn với các nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên, học sinh; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phối hợp trên các mặt.
Nhiều tâm huyết với công tác PBGDPL trong nhà trường
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Mạnh Hùng thẳng thắn, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác PBGDPL nói chung và PBGDPL trong nhà trường nói riêng còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. 
Từ góc độ phối hợp, mặc dù hai Bộ làm khá tốt Đề án 1928 và TTLT 30 nhưng Thứ trưởng Hùng cho rằng kết quả chưa thật đồng đều, có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, chưa liên kết, nhất là trong tham mưu triển khai công tác PBGDPL thuộc phạm vi trách nhiệm của mỗi ngành và một số nội dung phối hợp chưa được quan tâm, chú trọng.
Xuất phát từ những hạn chế trên, nhiều đại biểu đã hiến kế, bàn giải pháp khắc phục và nêu lên một số mô hình, cách làm hay. Tại tỉnh Hòa Bình, đại diện Sở GD&ĐT cho biết, cả Công an tỉnh, Sở Tư pháp và Sở GD&ĐT cùng vào cuộc đối với công tác này, trong đó Công an tỉnh hỗ trợ nghiệp vụ, kinh phí; Sở Tư pháp hỗ trợ chuyên môn; Sở GD&ĐT trực tiếp tổ chức các hoạt động. 
Vị này tâm niệm: “Chúng tôi không quan trọng đã tổ chức bao nhiêu hội thảo hay cuộc thi mà coi trọng việc đánh giá tác động của công tác PBGDPL đến nhận thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh bởi nếu làm tốt, mọi người nhận thức được thì sẽ chấp hành nghiêm túc”.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Xuân Hùng đưa ra một số đề xuất như phải có chương trình giáo dục phù hợp, xác định nội dung pháp luật cần phổ biến chính, nội dung bổ sung đối với từng cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, đồng thời phải truyền tải kỹ năng tự học, tự trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật cho từng đối tượng học sinh, sinh viên. Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Hà Nam kiến nghị hai Bộ nghiên cứu có cơ chế thi vấn đáp về pháp luật để học sinh, sinh viên nắm kiến thức pháp luật một cách cô đọng nhất.
Từ kinh nghiệm bản thân, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Tòa án Trần Văn Hà phản ánh, chúng ta đang đưa quá nhiều lý luận trong PBGDPL tại nhà trường nên thiếu đi tính thực tiễn. Bà Lê Thị Châu, giảng viên Trường Đại học Công đoàn thì nhấn mạnh, nhà giáo phải có chuyên môn về pháp luật để lựa chọn nội dung, cách thức, phương pháp PBGDPL thích hợp cho học trò của mình. Theo bà Châu, trẻ mầm non được các cô giáo dạy bằng dụng cụ trực quan, tuy chỉ đơn giản là tham gia giao thông nhưng đã biết là không được vượt đèn đỏ và cách giáo dục trực quan cần được nhân rộng. 

Tin cùng chuyên mục

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

Đọc thêm

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
(PLVN) - Ngày 6/12, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu phối hợp Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác pháp chế; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.