Chiêm bái Khu di tích lịch sử Quốc gia có huyệt đạo linh thiêng bậc nhất nước Việt

Chiêm bái Khu di tích lịch sử Quốc gia có huyệt đạo linh thiêng bậc nhất nước Việt
(PLVN) - Một ngày đầu xuân, chúng tôi có chuyến về nguồn tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Núi Nưa – Am Tiên của tỉnh Thanh Hóa, nơi có đỉnh núi được mệnh danh là nơi mở cửa trời, cũng là một trong ba huyệt đạo linh thiêng bậc nhất nước Việt...

Nằm trên đỉnh Núi Nưa ở làng Cổ Định, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên bao gồm quần thể di tích "Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên", với tổng diện tích 100 ha, gắn với sự tích cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu chống giặc Ngô từ thế kỷ thứ 3. 

Theo sử sách, năm 248, Triệu Thị Trinh (tức Bà Triệu) cùng người anh trai Triệu Quốc Đạt đã tập hợp nghĩa sĩ, chọn núi Nưa làm căn cứ để luyện tập võ nghệ, dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược.

Quần thể Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên rộng gần 100 hecta.
Quần thể Khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên rộng gần 100 hecta. 

Cuộc khởi nghĩa sau đó tuy đã thất bại, nữ tướng phải tuẫn tiết ở núi Tùng (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) nhưng câu nói của bà: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, đánh đuổi giặc Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tỳ thiếp người ta” vẫn được lưu truyền, vang vọng là minh chứng cho sự nghiệp anh hùng bất tử của Bà Triệu sẽ sống mãi và là niềm tự hào của cả dân tộc.

Cổng vào Di tích Đền Nưa - Am Tiên.
Cổng vào Di tích Đền Nưa - Am Tiên.  

Quần thể di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên nổi tiếng không chỉ bởi đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước mà còn là huyệt đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam. Được biết, Việt Nam có 3 huyệt đạo thiêng gồm núi Đá Chông (huyện Ba Vì, Hà Nội), núi Bà Đen (xã Thạnh Tân, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) và núi Nưa (xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). 

Đền Am Tiên.
Đền Am Tiên.  

Huyệt đạo linh thiêng nằm trên đỉnh ngàn Nưa, theo cách gọi của các nhà phong thủy thì nơi đây là điểm hội tụ giao thoa của khí đất và trời (còn gọi là nơi mở cửa trời). “Điểm” huyệt thiêng được khoanh vùng rộng chừng ba chục mét vuông, trên có ban thờ Am Tiên đặt lộ thiên, trong không gian thanh sạch chỉ nghe mùi trầm hương ngào ngạt trong tiếng chuông gió du dương, thánh thót.  

Chính điện đền Am Tiên.
Chính điện đền Am Tiên.  

Nơi đây trời đất giao hòa, tương truyền đứng ở nơi đây nếu đủ duyên ta có thể cảm nhận được sự chuyển động của vũ trụ. Có một con đường thiền định vòng quanh huyệt đạo, nếu du khách đi bộ vòng quanh con đường này 9 vòng, sau đó dừng lại nắm tay, nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể sẽ thấy tâm hồn như đang bay bổng, mở mắt ra sẽ thấy dải hào quang bảy sắc cầu vồng. Ấy là lúc ta đã được tiếp thêm linh khí của đất trời, thêm sức khỏe và may mắn. 

Tượng Phật bà trong khuôn viên khu di tích.
Tượng Phật bà trong khuôn viên khu di tích.  

Trên đỉnh ngàn Nưa, ngoài đền Nưa - Am Tiên là nơi thờ Thánh Mẫu, thờ Phật…còn có nhiều địa điểm kỳ bí như bàn cờ tiên nơi các tiên ông chơi cờ ngắm cảnh, rồi vườn đào tiên, vườn thuốc tiên cứu người, rừng cây cổ thụ ngàn năm tuổi tương truyền xưa kia gốc cây này là nơi Bà Triệu và các tướng lĩnh cột voi...

Am Tiên trên đỉnh núi Nưa.
Am Tiên trên đỉnh núi Nưa.  

Đặc biệt, tại Khu di tích Am Tiên hiện vẫn còn Giếng Tiên – giếng cổ ngàn năm tuổi trên đỉnh núi cao gần 600m nhưng nước giếng quanh năm luôn đầy ắp và trong vắt. Tương truyền, giếng này chỉ dành riêng cho Bà Triệu lấy nước rửa mặt mỗi khi xuất trận.

Theo quan sát, dấu tích giếng cổ đã được tôn tạo lại với thành xây bằng đá ong cao chừng 1m, đường kính chừng 2,5m, cạnh giếng là Lầu Cô, Lầu Cậu.

Người dân, du khách tới Khu di tích, khi chiêm bái Giếng Tiên thường xin một ít nước giếng mang về lấy khước với mong muốn gặp được nhiều may mắn, bình an.

Dấu tích Giếng Tiên.
Dấu tích Giếng Tiên.  
Lầu Cô, Lầu Cậu bên cạnh Giếng Tiên.
Lầu Cô, Lầu Cậu bên cạnh Giếng Tiên.  

Gần 18 thế kỷ đã trôi qua kể từ khi diễn ra cuộc khởi nghĩa oai hùng lẫm liệt của Bà Triệu và nghĩa quân, hiện nay xung quanh vùng Núi Nưa vẫn còn rất nhiều địa điểm, địa danh gắn với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu như: Gò đống Thóc (nơi để kho lúa của nghĩa quân); Đồng Kỵ (nơi nuôi ngựa chiến của nghĩa quân); Bùng Voi Đằm (nơi tắm cho voi của Bà Triệu), Bùng Cổ Ngựa (nơi cho ngựa của Bà Triệu tắm và uống nước)…

Một ngày đầu xuân, chúng tôi may mắn được chiêm bái Khu di tích Núi Nưa – Am Tiên, đứng trên đỉnh núi được mệnh danh là nơi mở cửa trời, hít căng lồng ngực không khí thanh sạch nơi đây, tiếp thêm cho mình năng lượng mới để thêm yêu Tổ quốc, thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc và tự nhủ mình phải biết sống có trách nhiệm hơn... 

Đọc thêm

Giải mã tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt

Nhà thờ họ Trương Việt Nam ở thị trấn Thiên Tôn, Ninh Bình là công trình cấp quốc gia.
(PLVN) - Không chỉ là thần Núi, với lý lịch con thứ 17 của Lạc Long Quân, Lạc tướng Vũ Lâm đời Hùng Vương thứ Nhất, việc thờ cúng Cao Sơn Đại vương tại Hoa Lư tứ trấn và Thăng Long tứ trấn chính là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, đỉnh cao của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

Ly kỳ chuyện đại hồng chung cứu chúa ở ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang

Chùa Linh Thứu là một trong những ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang.
(PLVN) - Khởi nguyên là ngôi chùa mục đồng giữa khu rừng hoang, Sắc tứ Linh Thứu ngày nay được xem là ngôi chùa cổ nhất đất Tiền Giang. Cổ tự 3 lần được sắc tứ này nổi tiếng với những câu chuyện ly kỳ về chiếc đại hồng chung năm xưa từng cứu chúa Nguyễn Ánh thoát nạn khi còn long đong bôn tẩu phương Nam.

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 7): Vì sao vua Hùng lại mang tên Cao Sơn?

Vua Hùng được nhân dân suy tôn là Đột Ngột Cao Sơn.
(PLVN) - Cao Sơn (núi cao) là danh hiệu mang tính biểu tượng của thần Núi, vị thần trong tín ngưỡng dân gian nguyên thủy. Không phải là thần Núi nhưng hàng nghìn năm qua, Hùng Vương thứ Nhất được nhân dân thờ cúng với thụy hiệu Đột Ngột Cao Sơn. Vì sao vua Hùng lại có danh hiệu này?

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 6): Khám phá tín ngưỡng thờ thần Huyền Vũ

Núi Cánh Diều tương truyền là nơi thần Thiên Tôn cắm gươm hóa.
(PLVN) - Trong bách thần của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc có nhiều vị thần của Đạo giáo. Qua thời gian, từ một thánh thú có biểu tượng rùa - rắn, Huyền Vũ trở thành một vị thần của tín ngưỡng Trung Quốc, rồi thành thần tiên trong Đạo giáo và thành thần của người Việt. Đến nay, những dấu vết, biểu hiện của Đạo giáo có thể tìm thấy trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 7): Tuệ Trung Thượng Sĩ luận về chuyện sống chết

Tuệ Trung Thượng Sĩ luôn coi nhẹ chuyện sống chết ở đời.
(PLVN) - Không xuất gia đầu Phật, sống cùng thế tục, nhưng tinh thần thiền học khai phóng của Tuệ Trung Thượng Sĩ đã làm thay đổi nhiều dòng thiền. Trong đó, đối với ngài chuyện sống chết luôn xem nhẹ, bởi chỉ có nhận biết được vòng xoay luân hồi của cuộc đời thì người tu hành mới không vướng bận, mới chuyên tâm tu tập chánh pháp.

Zèng - “báu vật” của người Tà Ôi

Zèng được sử dụng làm của hồi môn trong đám cưới của dân tộc Tà Ôi.
(PLVN) - Việc bảo tồn và phát triển nghề dệt Zèng truyền thống không chỉ giữ gìn biểu tượng văn hóa lâu đời của bà con dân tộc Tà Ôi, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho bà con.

Cúng mặn hay cúng chay?

Một mâm cúng chay.
(PLVN) - Cúng mặn hay cúng chay là vấn đề nhiều người dân băn khoăn khi thành kính dâng cỗ cúng cha mẹ, gia tiên. Người Việt chúng ta thường hay nói “trần sao âm vậy”. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu thấu đáo câu nói này?

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ
(PLVN) - Thiền sư Không Lộ là một hiện tượng thi ca độc đáo trong dòng thơ thiền Việt Nam. Bài thơ “Ngư nhàn” – “Cái nhàn của ngư ông” được giới chuyên môn đánh giá là sự cất cánh của một tâm hồn thi sĩ. Bài thơ tràn ngập ý vị thiền, qua cái nhìn độc đáo của một nhà sư biết sống tùy duyên, luôn mở lòng, chan hòa với cuộc đời.

Lay lắt nghề thêu tay truyền thống Bình Lăng

Những người thợ của làng nghề Bình Lăng hiện tại chủ yếu là trung tuổi.
(PLVN) - Làng Bình Lăng (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) xưa nay được biết đến là làng thêu tay nổi tiếng đất Việt. Sau một thời gian dài phát triển thịnh vượng, giờ đây, bởi thiếu nguồn nhân lực trẻ, thu nhập thấp… thêu tay truyền thống Bình Lăng rơi vào cảnh “thoi thóp”.