Cách nào ngăn đối tượng xấu xâm nhập phòng học trực tuyến?

Thầy trò bị quấy rối khi học trực tuyến.  (Ảnh minh họa).
Thầy trò bị quấy rối khi học trực tuyến. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Hiện nay, các trường học ở nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam đều cho học sinh nghỉ tránh dịch Covid-19. Phương án dạy học online qua các ứng dụng trực tuyến đã được nhiều trường áp dụng nhằm ôn tập và giảng dạy kiến thức mới cho học sinh.

Những sự cố hoảng hốt

Thông thường thì mỗi học sinh đều được cung cấp một ID và mật khẩu để có thể tham gia vào một lớp học nào đó và thông tin này là những thông tin bí mật giữa thầy cô và học sinh mà thôi. Nhưng một số học sinh đã lợi dụng điều này để công khai lên trên mạng xã hội.

Trong khi đó, học trực tuyến giai đoạn hiện nay là giải pháp tình thế, thầy cô phải làm quen với những phần mềm như Zoom, Microsoft Team,… mà không phải là phấn trắng, bảng đen, giáo án trên giấy đã tạo nên không ít những áp lực.

Thế nên, một phần là bởi giáo viên không thành tạo tin học, các sự cố như học sinh không vào được, ID, mật khẩu mới, cũ, có khi thoát ra không vào được, không nghe tiếng, lớp học ồn ào... gây mệt mỏi, căng thẳng cho cả thầy lẫn trò trong mỗi giờ học.

Không những thế, trên mạng xã hội đã có một số người lập group (nhóm) chia sẻ ID và pass room để cùng đưa thông tin tài khoản cá nhân lên mạng, lôi kéo những đối tượng quấy phá lớp học trực tuyến của mình. Dù nhóm chia sẻ này đã không còn hoạt động công khai nhưng đã kịp gây hoảng loạn cho nhiều giáo viên, học sinh bởi những clip tục tĩu, có nội dung ngoài bài giảng. 

Thầy cô gặp nhiều nhất là có những tài khoản bằng nhiều cách đã vào phòng học, sau đó lấy hình ảnh, clip của dân “giang hồ mạng” như Huấn “hoa hồng”, Khá “bảnh”... phá rối lớp học. Đây hầu hết là các đối tượng đã bị đi tù hoặc đang trong thời gian cải tạo, cai nghiện. Tuy nhiên, đó lại là những “thần tượng” của không ít bạn trẻ nghịch ngợm, quấy phá…

Theo như cô V.T.H chia sẻ thì: “Mỗi ngày có tầm 3 tiết thì hầu như tiết nào cũng có hiện tượng này. Một số gương mặt vào lớp học, mượn được tên của cả học sinh trong lớp, rồi thao tác vẽ bậy vào slide khiến mình rất khó chịu. Có thể nói, thời gian ổn định lớp đã lâu rồi, còn phải dành thời gian để xử lý những sự việc này nữa, đôi khi lớp học phải dừng lại bởi cả thầy trò đều quá hoảng hốt trước những clip tục tĩu từ trên “trời” rơi xuống”.

Kiểm duyệt chặt thành phần vào lớp

Giảng viên một trường đại học chia sẻ một số bước kiểm soát khi học Zoom gồm: Khi vào lớp thì cho vào phòng chờ để duyệt; Quản lý hình ảnh thì cài đặt chỉ có host mới được share màn hình máy tính, người học không được cấp quyền này nên nếu có ý định phá tán clip, hình ảnh sẽ không làm được. Vào phòng thì tắt toàn bộ micro của người học. Lúc nào cần sinh viên nào nói thì mới nhấn mở micro cho mỗi sinh viên đó. Và cũng chỉ cấp mỗi quyền chat với host nên người học không thể chat với cả lớp. 

Hiện một số trường ở Hà Nội đã chủ động lên phương án phòng tránh từ xa những tình huống xấu có thể xảy ra tại các lớp học trực tuyến. Đơn cử như 20 lớp học tại Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, giáo viên đã xây dựng các waiting room (phòng chờ) kèm chế độ xét duyệt từ giáo viên. Trước khi học sinh được đăng nhập vào lớp học sẽ phải qua waiting room, sau đó giáo viên sẽ kiểm tra, nếu đúng thành phần mới cho vào lớp học.

Theo TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo – GD&ĐT), hành động giao ID và mật khẩu lớp học cho người lạ thuộc về ý thức của học sinh, việc này giống như “trao chìa khóa nhà cho người lạ”.

Để hạn chế tình trạng này, TS Ngọc cho rằng học sinh phải ý thức, “biết giữ chìa khóa nhà mình một cách cẩn thận”. Bên cạnh đó, giáo viên có thể sử dụng cách dạy từ xa khác là quay video, sau đó đăng tải lên Youtube hoặc các nền tảng miễn phí khác.

Theo ông Ngọc, việc dạy theo dạng tương tác, gặp gỡ như Zoom khiến thầy cô nói chuyện thoải mái, vừa dạy vừa nhắc nhở học sinh nên giờ học bị thừa ra. Nếu dùng video quay sẵn, giáo viên có sự chỉn chu trong câu nói nên thời lượng không bị quá dài, đồng thời có thể lưu lại, sử dụng bài giảng cho các lớp học khác nhau. Ngoài ra, hình thức này cũng giúp loại bỏ việc lớp học bị “phá” bởi người lạ, giảm rủi ro bị rò rỉ thông tin.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT, trường học tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi tham gia dạy học trực tuyến, giới thiệu cho giáo viên những giải pháp, phần mềm dạy học uy tín, khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền, do Bộ GD&ĐT giới thiệu sử dụng miễn phí trong mùa Covid-19.
Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra tiêu cực, những người liên quan cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.