Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)
Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Khi giáo dục là gieo hy vọng

Phát biểu tại chương trình “Thay lời tri ân” năm 2024 với chủ đề “Hy vọng” (là một hoạt động thường niên kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Bộ GD&ĐT và Đài THVN), chia sẻ về về chủ đề “Hy vọng”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm tự hào lớn lao về các nhà giáo. “Từ trong chiều sâu của suy nghĩ, từ bề rộng của sự cảm nhận và tự đáy lòng mình, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cô giáo, thầy giáo. Cảm ơn các cô, các thầy đã lựa chọn nghề dạy người, đã yêu người, yêu nghề hết mực. Cảm ơn các cô, các thầy luôn sống vui, sống mạnh mẽ và lạc quan, dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức. Những thách thức khi đất nước còn đang phát triển vẫn còn nhiều khó khăn. Thách thức của bản thân sự phát triển của giáo dục. Thách thức của đổi mới và thách thức của kỷ nguyên số, của trí tuệ nhân tạo và nhiều yếu tố phi truyền thống khác”, Bộ trưởng chia sẻ.

Chương trình “Thay lời tri ân” chủ đề “Hy vọng” năm nay tiếp tục kể những câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng về các thầy giáo, cô giáo hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, tận tâm, tận tụy với nghề. Đó là câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn của thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung, Trường PTDTBT Tiểu học Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Quãng đường từ Trường PTDTBT Tiểu học Phong Dụ Thượng đến điểm xóa mù (thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái) có hôm mưa kéo dài 4 - 5 tiếng đồng hồ không dứt, hay những trận nước ngập làm ướt hết quần áo và phương tiện của thầy, cô giáo, những trận sạt lở khiến đất đá lấp ngang đường… nhưng chưa một lần cản được bước chân của thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung. “Sau một thời gian dạy học cho bà con lớp thôn Khe Táu, phần lớn tất cả mọi người đã biết đọc thông, viết thạo và biết tính toán để làm ăn. Có những học viên đã tự mở quán bán hàng làm kinh tế. Nhìn thấy bà con biết buôn bán, làm ăn tôi thấy rất vui và hạnh phúc khi được đóng góp vào đó phần nào”, thầy Thọ hạnh phúc chia sẻ.

Chương trình cũng đã kể câu chuyện về những “học sinh miền Nam trên đất Bắc” với sự thiêng liêng của tình thầy trò trong giai đoạn đầy gian khó. Thầy giáo Hà Ngọc Đào, cựu học sinh Trường miền Nam trên đất Bắc, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã nhiều lần dừng chia sẻ vì nghẹn ngào xúc động khi nhớ về những thầy, cô giáo cũ trên đất Bắc - những người thầy đúng như cha, như mẹ. Những người đã chăm sóc những học sinh nhỏ tuổi, xa nhà từng giấc ngủ, bữa ăn, con chữ để các em quên đi nỗi nhớ nhà, quên đi cái rét “cắt da, cắt thịt” của miền Bắc.

“Thầy cô không chỉ dạy chúng tôi kiến thức mà còn tận tâm, tận lực dạy chúng tôi làm người. Các thầy cô đã gieo vào chúng tôi niềm hy vọng lớn lao về việc cống hiến cho đất nước. Học tập gương của các thầy, chúng tôi quyết tâm học tập, trở thành bác sĩ, kỹ sư… Chúng tôi hết sức ngưỡng mộ các thầy. Các thầy là niềm tin, khát vọng của chúng tôi”, thầy Hà Ngọc Đào xúc động chia sẻ.

“Cảm ơn vì em đã trưởng thành”

Thầy Nguyễn Xuân Khang, quê Nghệ An, là lứa học sinh chuyên Toán đầu tiên của Việt Nam những năm 1965. Năm 1968, thầy học Đại học Tổng hợp Hà Nội, khoa Vật lý, là lớp phó trong lớp có 275 người. Khi tốt nghiệp, lớp thầy chỉ còn hơn 70 người vì nhiều sinh viên tới lúc gần tốt nghiệp đã ra chiến trường. Thầy Khang kể, thầy không may mắn được đi phục vụ chiến trường vì mắt và sức khỏe không đủ tiêu chuẩn, nếu không thầy đã lên đường như những anh em cùng học khác.

Tốt nghiệp khoa Vật lý, thầy được giữ lại trường, dạy Vật lý cho khối phổ thông chuyên Toán, Đại học Tổng hợp - nơi có rất nhiều học sinh đạt giải Olympic Toán học Quốc tế từ những lứa đầu như Hoàng Lê Minh, Đàm Thanh Sơn, Ngô Bảo Châu,... Thầy gọi đó là duyên số, là điều may mắn trong cuộc đời đi dạy của mình.

Cuộc hội ngộ bất ngờ giữa thầy Trần Đại Lượng và học trò Hoàng Minh Nghĩa. (Ảnh: Đ.Hải)
Cuộc hội ngộ bất ngờ giữa thầy Trần Đại Lượng và học trò Hoàng Minh Nghĩa. (Ảnh: Đ.Hải)

Trong trí nhớ của thầy, một lớp chuyên thầy dạy chỉ trên dưới 20 học sinh, được chọn rất gắt gao từ các tỉnh về, đa số các em đều rất khó khăn. Thầy nghèo, học trò cũng nghèo. Thầy Khang nhớ mãi quãng thời gian dạy Vật lý, phụ trách một phòng thí nghiệm nhỏ, có hai học sinh mở khoá vào lấy trộm đồ.

Nghe một học sinh khác báo tin, thầy dặn: “Em đừng vội nói với ai, để thầy kiểm tra xem sao”. Hôm sau, thầy kiểm tra thì biết mất mấy thứ lặt vặt như đồ chơi trẻ em, không có giá trị kinh tế. Thầy lặng lẽ gặp hai học sinh lấy trộm: “Các em lấy đồ ở phòng thí nghiệm của thầy? Vâng ạ, chúng em xin lỗi thầy. Mấy thứ đó đâu rồi? Dạ thưa, đang ở nhà em ạ. Chơi chán chưa, trả lại cho thầy được không? Dạ được, mai thầy cho chúng em mang vào ạ”.

Thế rồi câu chuyện đến tai lãnh đạo khoa. Học sinh bị quy “trộm cắp tài sản”, thầy thì “bao che” tội của học trò. Hội đồng kỷ luật họp, mời cả phụ huynh hai học sinh trộm đồ tới.

Trong cuộc họp, thầy nói: “Về hiện tượng, việc này là một “vụ trộm”, nhưng bản chất thì không phải. Vì vật lấy trộm không có giá trị kinh tế, bán không ai mua, học sinh tò mò lấy về lắp ghép chơi với nhau và đã trả lại đầy đủ. Xét cho cùng, tôi có lỗi một nửa vì chủ quan không thực hành cho học sinh xem. Tôi xin bảo lãnh để các em tiếp tục học ở đây”. Phụ huynh khóc, học sinh cũng khóc và xin hứa sẽ chăm chỉ học tập, không tái phạm. Hai học sinh đó được tiếp tục học ở khối chuyên toán và cuối năm đi du học ở Đức, hiện đều là những người thành đạt, nổi tiếng. Cho tới bây giờ, kỷ niệm với học trò cũ vẫn in đậm trong trí nhớ người thầy 75 tuổi.

Tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024, Đại úy Trần Đại Lượng (Trường giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an) cho hay, đa số học sinh khi vào ngôi trường này đều sinh ra và lớn lên ở những gia đình khiếm khuyết, không có cha, không có mẹ, hoặc cha mẹ đều đi tù, bị bỏ rơi khi còn rất nhỏ, sống lang thang.

Suốt 11 năm công tác tại ngôi trường đặc biệt này, Đại uý Lượng có vô số kỷ niệm khó quên. Trong đó có trường hợp của Hoàng Minh Nghĩa (quê Hữu Lũng, Lạng Sơn), một cậu học từng tỏ ra lầm lì, khó bảo. Nhờ quy củ uốn nắn và động viên, Nghĩa dần thay đổi, tiến bộ, kết thúc khoá học nghề với chứng chỉ loại giỏi và được ra trường trước thời hạn.

“Sau khi tái hòa nhập với cuộc sống, thông qua những cuộc điện thoại, tôi biết Nghĩa đã đi làm, mở được xưởng cơ khí riêng, sống lương thiện nhờ nghề đã học trong trường. Nghĩa cũng đề nghị với tôi mong muốn được giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh giống mình, được sớm ổn định công việc sau khi ra trường”, Đại uý Lượng chia sẻ.

Sau khi chia sẻ về cậu học trò đặc biệt, Đại uý Lượng bất ngờ được gặp lại học trò cũ ngay tại chương trình. Đại uý không kìm được nước mắt, ôm chầm lấy Nghĩa trong niềm xúc động vô bờ. Gửi tặng đến người thầy đặc biệt bó hoa tươi thắm, Hoàng Minh Nghĩa tự nhận bản thân là người may mắn. May mắn lớn nhất là gặp được thầy Lượng trong trường giáo dưỡng.

“Nếu không có thầy, cuộc đời tôi không biết đã trôi dạt, tệ nạn đến đâu”, chàng trai trẻ xúc động. “Được gặp lại thầy sau 7 năm ra trường. Tôi không dám hứa điều gì, chỉ biết nỗ lực và cố gắng từng ngày để trở thành người có ích cho xã hội, không phụ lòng mong mỏi của thầy Lượng cũng như các cán bộ tại Trường giáo dưỡng số 2”, Nghĩa nói.

Đại uý Lượng bày tỏ xúc động: “Cảm ơn vì em đã trưởng thành và luôn nhớ đến công lao của những người đã dìu dắt mình”. Đồng thời bày tỏ mong muốn các học viên khi trở về xã hội sẽ có một cuộc sống ổn định, hạnh phúc, trở thành người công dân lương thiện, có ích cho xã hội.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.