Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)
Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Tổ hợp tự nhiên ngày càng “lép vế”

Lý giải nguyên nhân, theo Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của HS. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị “lép vế” với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành Khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Năm 2025 là năm đầu tiên triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. HS thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 9 môn tính điểm của chương trình mới gồm: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Tuy nhiên trên thực tế, HS chỉ có thể tự chọn hai môn trong bốn môn mà HS đã đăng ký học từ năm lớp 10 (trên nguyên tắc, HS phải học môn đã tự chọn từ năm lớp 10 và không được thay đổi trong suốt ba năm học THPT).

Theo số liệu thống kê, năm 2017, lần đầu tiên TS lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Khi đó, số TS chọn bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) nhiều hơn số TS chọn bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) khoảng 90.000 em. Từ năm 2018 đến năm 2023, số TS chọn bài thi Khoa học xã hội vẫn luôn áp đảo so với số TS chọn bài thi Khoa học tự nhiên. Đến năm 2023, con số chênh lệch lên tới gần 250.000 TS.

Năm 2024, trong khoảng hơn 1 triệu TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên. Trong khi đó, số HS chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ GD&ĐT, so với năm 2023, số TS chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 năm trở lại đây.

Tại Tọa đàm “Nhìn lại 5 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018” do Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức thông tin, nhiều tỉnh, thành có số HS chọn nhóm các môn Lý, Hóa, Sinh chỉ đạt 11 - 15% khi vào lớp 10. Trong khi đó, số HS lựa chọn môn thi thiên về Khoa học xã hội chiếm tỷ lệ áp đảo. Điều này khiến tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số môn học không được giải quyết triệt để.

Đánh giá lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cả 3 cấp học

Về nguyên tắc, HS được đăng ký chọn tự do đối với các môn học lựa chọn để chủ động tạo ra các tổ hợp môn học phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp theo các tổ hợp xét tuyển sinh dự kiến của các trường đại học tạo nền tảng để học thành công ngành học ở bậc đại học (các tổ hợp truyền thống A00, A01, B00, B03, C00, D01,...) nhưng trên thực tế quyền sắp xếp các tổ hợp môn học lựa chọn lại thuộc nhà trường, tùy thuộc vào tình hình giáo viên và cơ sở vật chất cụ thể của mỗi trường. Các chuyên gia giáo dục nhận định, việc HS được lựa chọn nhiều môn học vào lớp 10 được xem là chủ trương tiến bộ khi thực hiện CTGDPT2018. Nhưng qua 2 năm thực hiện CTGDPT mới, không thiếu tình trạng nhiều HS xin đổi tổ hợp môn bởi lựa chọn chưa phù hợp. Các em này phải mất thời gian tự học tại nhà, hay ôn luyện trên trường với thầy cô để bảo đảm yêu cầu cần đạt của môn học chuyển đổi và kịp tiến độ kỳ thi.

Mới đây, tại bản kiến nghị Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, việc chọn môn diễn ra ngay khi học sinh vào lớp 10, có thể đổi tổ hợp nhưng phải vào cuối năm học khá khó khăn. Bởi không phải trường nào cũng có thể đáp ứng tổ hợp mà các em mong muốn. Theo Hiệp hội, việc bắt HS phải xác định môn lựa chọn từ đầu cấp, lại khó điều chỉnh, đồng nghĩa các em phải sớm khẳng định hướng chuyên môn sâu. Trong khi đó, hoạt động hướng nghiệp còn nhiều hạn chế. HS chưa được tư vấn hướng nghiệp đầy đủ ở cấp THCS để chọn môn ở bậc THPT, rồi từ đó căn cứ vào các môn lựa chọn để xét tuyển đại học là một đòi hỏi vô lý.

Theo các chuyên gia, sau 5 năm triển khai CTGDPT 2018 phát hiện thấy có biểu hiện HS gặp quá tải trong học tập (cả về khối lượng và độ khó). Vẫn còn một số môn học có sự trùng lặp các kiến thức tạo ra năng lực trong các cấp học, đặc biệt là THCS và THPT mà điển hình là môn Lịch sử. Cũng có thể xảy ra trường hợp có những tổ hợp môn học có khối lượng quá tải (ví dụ tổ hợp Lý - Hóa - Sinh) nên rất ít HS đăng ký học. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước trong giai đoạn tới khi nhân lực STEM cần phải chiếm 35%.

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, Bộ GD&ĐT cần khẩn trương đánh giá toàn bộ CTGDPT 2018 ở cả 3 cấp học, đặc biệt là ở phân khúc THPT, trên mọi bình diện: mục tiêu, nội dung (khối lượng, trình độ và chất lượng), mức độ quá tải, mức độ định hướng nghề nghiệp, độ mềm dẻo, khả năng liên thông (ngang và dọc), khả năng phân luồng sau THCS,... Nếu phát hiện thấy những bất cập, cần đưa ra các quyết định điều chỉnh ngay.

Cùng đó, cần bổ sung các môn học nghề từ chương trình trung cấp nghề (do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành) vào các nội dung tự chọn của CT- GDPT 2018 cấp THPT để mở ra cơ hội cho các trường THPT chủ động xây dựng các “tổ hợp môn học” mang “định hướng nghề nghiệp” sâu hơn, đa dạng hơn, tạo ra luồng THPT định hướng nghề nghiệp sau cấp THCS cho HS.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.