Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Ngày nay, dù vị thế của phụ nữ đã được nâng cao và khoảng cách giới đang dần thu hẹp, nhưng không ai có thể phủ nhận những bất bình đẳng vô hình vẫn còn tồn tại. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà những định kiến cũ kỹ về giới vẫn âm thầm len lỏi trong đời sống. Từ sự phân biệt trong cơ hội nghề nghiệp cho đến mức chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ, những thực tế này đòi hỏi một cuộc cách mạng giáo dục để thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ.

Theo thống kê năm 2023, tỷ lệ lao động nữ chỉ chiếm 62,9%, thấp hơn nam giới 12,3%. Thu nhập trung bình của nữ giới cũng thấp hơn nam giới 1,1 triệu đồng. Không ít doanh nghiệp vẫn còn e ngại khi tuyển dụng nữ giới, lo ngại về gián đoạn công việc do thai sản hay chăm sóc gia đình. Những con số này không chỉ phản ánh về hiện trạng bất bình đẳng giới, mà còn cho thấy sự cần thiết của việc giáo dục về bình đẳng giới cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Giáo dục bình đẳng giới qua môn Công dân toàn cầu

Tại The Dewey Schools, nội dung “Bình đẳng giới” được lồng ghép vào chương trình Công dân toàn cầu/ Giáo dục công dân – một môn học quan trọng với mục tiêu trang bị cho học sinh những kiến thức đa văn hóa và cơ hội tiếp cận các vấn đề toàn cầu từ lớp 1 đến lớp 12. Môn học này không chỉ giúp các em nhận thức về sự công bằng mà còn khơi dậy tư duy phản biện và khả năng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Tiết học về “Phá bỏ thành kiến” tại The Dewey Schools Tây Hồ Tây
Tiết học về “Phá bỏ thành kiến” tại The Dewey Schools Tây Hồ Tây

Theo thầy Vũ Đức Anh – giáo viên tại The Dewey Schools Tây Hồ Tây, ở môn học này, giáo viên không chỉ giảng dạy lý thuyết mà còn xây dựng các hoạt động thực tế, giúp các em trải nghiệm và thấu hiểu vấn đề rõ ràng hơn. Qua các câu hỏi mở, các dự án nhóm và các cuộc tranh luận, các em được trang bị không chỉ kiến thức mà còn các kỹ năng cần thiết để trở thành những người lãnh đạo tự tin và có trách nhiệm trong tương lai.

Học sinh The Dewey Schools Tây Hồ Tây thuyết trình về bất bình đẳng giới

Học sinh The Dewey Schools Tây Hồ Tây thuyết trình về bất bình đẳng giới

Đối với khối THCS tại trường, học sinh lớp 9 được học về chủ đề “Phá bỏ thành kiến”, trong đó bình đẳng giới là một nội dung trọng tâm. Trong một tiết học tranh luận mà thầy Vũ Đức Anh tổ chức, với chủ đề: “Vai trò truyền thống của đàn ông và phụ nữ trong gia đình có còn phù hợp trong xã hội hiện đại?”. Học sinh được chia thành hai nhóm tranh biện về câu tục ngữ “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. “Qua hoạt động này, học sinh không chỉ được khám phá những góc nhìn khác nhau mà còn học cách nhìn nhận vai trò của mỗi giới tính trong gia đình và xã hội với một thái độ cởi mở, biết tôn trọng sự đa dạng ý kiến”- thầy Vũ Đức Anh chia sẻ.

Kết quả của những bài học này không chỉ thể hiện qua kiến thức học sinh tiếp thu, mà còn qua những thay đổi rõ rệt trong tư duy và nhận thức. Em Lê Kỳ Mỹ, học sinh lớp 9 tại The Dewey Schools Tây Hồ Tây, tâm sự: “Trước khi được học về bình đẳng giới, em chưa từng biết rằng trước kia đã có những hậu quả nghiêm trọng xảy ra vì bất bình đẳng giới. Sau khi học xong rồi, em mới biết trân trọng cuộc sống vì thời đại em sinh ra đã cải thiện hơn xưa rất nhiều. Ngày nay người phụ nữ đã được coi trọng hơn, được quyền sống xứng đáng với nhân phẩm, có thể làm điều mình mong muốn và không sợ hãi. Em nghĩ, bình đẳng giới là chìa khóa để xã hội phát triển mạnh mẽ, công bằng hơn.”

Học sinh tranh luận, làm việc nhóm về chủ đề bài học

Học sinh tranh luận, làm việc nhóm về chủ đề bài học

Đa dạng phương pháp giáo dục, tích hợp bình đẳng giới vào từng hành động

Không dừng lại ở bài học trên lớp, chương trình học tại Dewey Schools còn lồng ghép các nội dung về công dân toàn cầu nói chung và bình đẳng giới nói riêng vào mọi hoạt động học tập cho các em học sinh.

Trích đoạn bài tập do Học sinh The Dewey Schools thực hiện về Bình đẳng giới

Trích đoạn bài tập do Học sinh The Dewey Schools thực hiện về Bình đẳng giới

Ông Dương Hồng Phúc - Hiệu trưởng/Giám đốc Học thuật Chương trình tiếng Việt cấp THCS-THPT The Dewey Schools Tây Hồ Tây cho biết: “Nhà trường đã tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo để học sinh được chia sẻ quan điểm và lắng nghe ý kiến của người khác, đồng thời tổ chức các hoạt động tình nguyện, các dự án xã hội. Kiến thức cũng được lồng ghép liên môn như Lịch Sử, Văn học, Khoa học Xã hội.

Chúng tôi cũng tạo ra một không gian học tập an toàn, tích cực, khuyến khích Học sinh chia sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân và cùng nhau giải quyết vấn đề. Nhà trường đặc biệt khuyến khích sự đa dạng, tạo ra một lớp học cân bằng về giới tính, nền tảng văn hóa để học sinh có góc nhìn đa chiều, được tiếp xúc, học hỏi từ bạn bè xung quanh. Đặc biệt giáo viên sẽ là đội ngũ làm gương, tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới và thể hiện sự tôn trọng bình đẳng giới trong mọi hành động, lời nói”.

Giáo viên là đội ngũ làm gương tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới

Giáo viên là đội ngũ làm gương tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới

Thầy Vũ Đức Anh khẳng định, mỗi bài học tại The Dewey Schools đều mang trong mình những giá trị nhân văn sâu sắc. Học sinh hiểu được bình đẳng giới không dừng lại ở khẩu hiệu xóa bỏ thành kiến, mà là kêu học hành động cụ thể trong việc trao quyền, chia sẻ trách nhiệm và tạo cơ hội công bằng cho toàn thể cộng đồng, bất kể giới tính.

“Thông qua sự cảm nhận sâu sắc về mọi vấn đề đang diễn ra trong xã hội, học sinh sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp và hợp tác, trở thành những nhà lãnh đạo tự tin và thấu cảm, tư duy phản biện, ứng xử với sự tôn trọng và hành động có trách nhiệm, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng xung quanh mình” - thầy Vũ Đức Anh nói.

Tin cùng chuyên mục

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

Đọc thêm

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.