Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Nuôi dưỡng ước mơ từ thuở nhỏ, nỗ lực trở thành nhà giáo mẫu mực

Dù sinh ra trong gia đình không có truyền thống sư phạm nhưng niềm đam mê với nghề giáo đã nảy nở trong Đỗ Thị Chuyên từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. “Tôi luôn bị cuốn hút bởi cách giảng dạy của cô giáo chủ nhiệm. Sự nhiệt huyết và tận tâm của cô đã truyền cảm hứng cho tôi, khiến tôi quyết định theo đuổi con đường này”, cô Chuyên hồi tưởng với ánh mắt ấm áp.

Quyết định thi vào khoa Sinh học của Đại học Sư phạm Hà Nội, cô gái trẻ mang theo ước mơ trở thành một nhà giáo không chỉ giỏi chuyên môn mà còn mang lại sự thay đổi tích cực cho học trò. Những năm tháng học tập miệt mài đã giúp cô chuẩn bị vững vàng về kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là chuẩn bị cho những yêu cầu đổi mới trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nhưng thử thách thực sự chỉ đến khi cô bước chân vào ngôi trường THCS Từ Sơn vào năm 2021 – một ngôi trường có bề dày thành tích và cũng đặt ra không ít áp lực với người giáo viên trẻ.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên trong một tiết giảng về Sinh học tại Trường THCS Từ Sơn.
Cô giáo Đỗ Thị Chuyên trong một tiết giảng về Sinh học tại Trường THCS Từ Sơn.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên đã nỗ lực không ngừng để biến mong muốn của mình thành hiện thực. Giờ học của cô là cả một thế giới sinh động mở ra trước mắt học sinh. Những giờ học môn Sinh học vốn khô khan đã được cô Chuyên "biến hình" sang những trải nghiệm thú vị, gần gũi.

Đầu mỗi tiết học, thay vì bước vào ngay nội dung bài học, cô Chuyên thường khởi động bằng các hoạt động nhỏ đầy sáng tạo. Khi thì là một đoạn video ngắn giới thiệu về thế giới tự nhiên, khi thì là một trò chơi nhỏ khuyến khích học sinh khám phá kiến thức mới. Những tiếng cười vang lên khắp lớp học. Cô không chỉ giảng bài, mà còn là người dẫn dắt, tạo ra không khí học tập hào hứng.

“Mỗi bài giảng là một cơ hội để học sinh tìm hiểu thế giới xung quanh. Tôi muốn các em thấy kiến thức không chỉ tồn tại trên sách vở, mà còn có mặt ở mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày,” cô giáo trẻ nói.

Tận tâm, sáng tạo với công tác “trồng người”

Trong thời đại công nghệ 4.0, khi mà sự kết nối giữa con người và thông tin trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, cô giáo trẻ nhanh chóng nhận ra sức mạnh của công nghệ trong việc giảng dạy.

Những bài giảng của cô không chỉ được chuẩn bị kỹ lưỡng, mà còn được kết hợp giữa việc sử dụng sách mềm và “Tư liệu dạy học điện tử” (sản phẩm do chính cô thiết kế và giành giải nhất toàn quốc trong Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2022). Bộ tư liệu dạy học điện tử này được xem như một thư viện số, bao gồm tất cả các công cụ có liên quan đến chủ đề trong bài giảng. Ví dụ: đối với chủ đề sinh sản hữu tính ở thực vật, bộ tư liệu sẽ bao gồm: hình ảnh, video, các câu hỏi vận dụng, bộ câu hỏi đánh giá tương tác và sơ đồ “câm” khi sử dụng các hình ảnh khuyết chú thích để kích thích tư duy và sự thích thú của học sinh trong mỗi giờ học.

“Khi học sinh có thể tương tác trực tiếp với bài giảng, như click vào hình ảnh để xem chú thích chi tiết, các em sẽ nắm bắt kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn. Điều này không chỉ giúp các em hiểu sâu kiến thức mà còn tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và thú vị”, cô Chuyên giải thích.

Bộ tư liệu dạy học điện tử này cũng là minh chứng cho sự sáng tạo, đổi mới khi ngành Giáo dục - Đào tạo phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, khi việc học trực tuyến trở thành giải pháp duy nhất. Nhờ bộ tư liệu này, giáo viên và học sinh ở mọi nơi trên cả nước đều có thể truy cập, giúp việc học không bị gián đoạn bởi khoảng cách địa lý.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số năm 2022. (Ảnh: NVCC).
Cô giáo Đỗ Thị Chuyên giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số năm 2022. (Ảnh: NVCC).

Cô Chuyên còn đặc biệt chú trọng vào việc nâng cao nhận thức về giáo dục đối với học sinh và phụ huynh. Cô không chỉ giúp học sinh học để thi, mà còn học để phát triển bản thân, trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội trong tương lai.

“Giáo dục không chỉ là kiến thức sách vở, mà còn là việc hình thành nhân cách và tư duy phản biện cho học sinh. Tôi luôn cố gắng khơi dậy trong các em niềm yêu thích học hỏi, tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng,” cô giáo Chuyên chia sẻ.

Không chỉ thành công trong việc tạo ra các tiết học hấp dẫn, cô Chuyên còn khẳng định mình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm 2021, chỉ sau vài tháng về công tác tại trường THCS Từ Sơn, cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học – một nhiệm vụ đòi hỏi không chỉ kiến thức chuyên sâu mà còn cả sự kiên trì và sáng tạo.

Áp lực từ việc giữ vững thành tích của trường trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh là rất lớn, nhưng cô Chuyên không ngại khó. “Áp lực thì luôn tồn tại, nhưng tôi tin rằng nếu có phương pháp đúng đắn và sự kiên trì, học sinh sẽ gặt hái được thành công,” cô giáo trẻ nói. Và quả thật, những nỗ lực không mệt mỏi của cô đã được đền đáp khi đội tuyển của cô đạt 6/10 em tham gia có giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2021, giúp nâng hạng trường từ vị trí thứ 10 lên thứ 4 toàn tỉnh.

Năm học tiếp theo, 2022-2023, cô tiếp tục ghi nhận sự thành công khi dẫn dắt đội tuyển với 12/12 học sinh đạt giải, đưa trường THCS Từ Sơn lên vị trí số 1 toàn tỉnh. Trong năm học 2023-2024, cô và đội tuyển của mình tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi tất cả học sinh trong đội tuyển đều đạt giải, tiếp tục giữ vững thành tích số 1 toàn tỉnh. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự tận tâm của cô giáo trẻ và sự nỗ lực của cả đội ngũ học sinh.

Mong muốn học sinh sải cánhđến chân trời tri thức toàn cầu

Không dừng lại ở những thành tích đó, cô Chuyên cho biết, điều cô mong muốn nhất là học sinh của mình không chỉ giỏi kiến thức mà còn biết phát triển bản thân để trở thành những công dân toàn cầu. Bằng sự sáng tạo và tận tâm, cô không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền cho học sinh niềm say mê học tập và sự tự tin để bước ra thế giới.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên và các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022 được Thành ủy, HĐND, UBND TP Từ Sơn tuyên dương, khen thưởng. (Ảnh: NVCC).

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên và các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022 được Thành ủy, HĐND, UBND TP Từ Sơn tuyên dương, khen thưởng. (Ảnh: NVCC).

Cô mong muốn mỗi học sinh của mình sẽ tự tin “vươn cánh”, mang theo tri thức và bản lĩnh để khám phá và chinh phục những chân trời mới trong những chặng đường tiếp theo. Đối với cô, tri thức không chỉ tồn tại trong sách vở, mà là chìa khóa giúp các em mở ra cánh cửa tương lai, đưa các em đến gần hơn với những ước mơ và thành công trên hành trình hội nhập toàn cầu.

Nhận xét về cô giáo Đỗ Thị Chuyên, Hiệu trưởng trường THCS Từ Sơn, cô Nguyễn Thị Mai không giấu được niềm tự hào: “Dù trẻ nhưng cô Chuyên đã đạt được nhiều thành tích đáng khen nhờ tinh thần cầu tiến và sáng tạo không ngừng trong giảng dạy. Chính nhờ lòng nhiệt huyết đó, cô đã bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi và mang lại niềm vui học tập cho các em.”

Cô Mai cũng khẳng định rằng cô Chuyên luôn biết cách kết hợp công nghệ và phương pháp hiện đại để học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn. Cô không ngừng đổi mới, sáng tạo ra những bài giảng sinh động, giúp các em phát triển tư duy sáng tạo – điều mà nhà trường luôn khuyến khích các giáo viên”, cô Mai nói thêm.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên không chỉ là một giáo viên tài năng, mà còn là một người rất tích cực tham gia vào các phong trào đoàn thể tại trường. Với vai trò là một giáo viên trẻ, cô luôn góp mặt trong các hoạt động văn hóa, thể thao của trường, góp phần tạo nên một môi trường học đường sôi nổi và đoàn kết.

Rời trường THCS Từ Sơn, chúng tôi không chỉ thấy được một ngôi trường với bề dày thành tích mà còn cảm nhận sâu sắc sự nhiệt huyết và tận tâm của cô giáo trẻ Đỗ Thị Chuyên. Cô không chỉ là một giáo viên trẻ tài năng, mà còn là người truyền cảm hứng, tạo nên những thay đổi tích cực cho học sinh.

Dù mới chỉ có hơn 4 năm tuổi nghề, nhưng cô giáo trẻ Đỗ Thị Chuyên đã ghi dấu ấn không nhỏ với nhiều thành tích đáng tự hào. Đó không chỉ là những giải thưởng cá nhân như giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp Thành phố năm 2024; Bằng khen nhà giáo tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2023 hay giải nhất toàn quốc Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số năm 2022, mà còn là sự công nhận từ chính học trò và đồng nghiệp.

Đọc thêm

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.