Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Nuôi dưỡng ước mơ từ thuở nhỏ, nỗ lực trở thành nhà giáo mẫu mực

Dù sinh ra trong gia đình không có truyền thống sư phạm nhưng niềm đam mê với nghề giáo đã nảy nở trong Đỗ Thị Chuyên từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. “Tôi luôn bị cuốn hút bởi cách giảng dạy của cô giáo chủ nhiệm. Sự nhiệt huyết và tận tâm của cô đã truyền cảm hứng cho tôi, khiến tôi quyết định theo đuổi con đường này”, cô Chuyên hồi tưởng với ánh mắt ấm áp.

Quyết định thi vào khoa Sinh học của Đại học Sư phạm Hà Nội, cô gái trẻ mang theo ước mơ trở thành một nhà giáo không chỉ giỏi chuyên môn mà còn mang lại sự thay đổi tích cực cho học trò. Những năm tháng học tập miệt mài đã giúp cô chuẩn bị vững vàng về kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là chuẩn bị cho những yêu cầu đổi mới trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nhưng thử thách thực sự chỉ đến khi cô bước chân vào ngôi trường THCS Từ Sơn vào năm 2021 – một ngôi trường có bề dày thành tích và cũng đặt ra không ít áp lực với người giáo viên trẻ.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên trong một tiết giảng về Sinh học tại Trường THCS Từ Sơn.
Cô giáo Đỗ Thị Chuyên trong một tiết giảng về Sinh học tại Trường THCS Từ Sơn.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên đã nỗ lực không ngừng để biến mong muốn của mình thành hiện thực. Giờ học của cô là cả một thế giới sinh động mở ra trước mắt học sinh. Những giờ học môn Sinh học vốn khô khan đã được cô Chuyên "biến hình" sang những trải nghiệm thú vị, gần gũi.

Đầu mỗi tiết học, thay vì bước vào ngay nội dung bài học, cô Chuyên thường khởi động bằng các hoạt động nhỏ đầy sáng tạo. Khi thì là một đoạn video ngắn giới thiệu về thế giới tự nhiên, khi thì là một trò chơi nhỏ khuyến khích học sinh khám phá kiến thức mới. Những tiếng cười vang lên khắp lớp học. Cô không chỉ giảng bài, mà còn là người dẫn dắt, tạo ra không khí học tập hào hứng.

“Mỗi bài giảng là một cơ hội để học sinh tìm hiểu thế giới xung quanh. Tôi muốn các em thấy kiến thức không chỉ tồn tại trên sách vở, mà còn có mặt ở mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày,” cô giáo trẻ nói.

Tận tâm, sáng tạo với công tác “trồng người”

Trong thời đại công nghệ 4.0, khi mà sự kết nối giữa con người và thông tin trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, cô giáo trẻ nhanh chóng nhận ra sức mạnh của công nghệ trong việc giảng dạy.

Những bài giảng của cô không chỉ được chuẩn bị kỹ lưỡng, mà còn được kết hợp giữa việc sử dụng sách mềm và “Tư liệu dạy học điện tử” (sản phẩm do chính cô thiết kế và giành giải nhất toàn quốc trong Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2022). Bộ tư liệu dạy học điện tử này được xem như một thư viện số, bao gồm tất cả các công cụ có liên quan đến chủ đề trong bài giảng. Ví dụ: đối với chủ đề sinh sản hữu tính ở thực vật, bộ tư liệu sẽ bao gồm: hình ảnh, video, các câu hỏi vận dụng, bộ câu hỏi đánh giá tương tác và sơ đồ “câm” khi sử dụng các hình ảnh khuyết chú thích để kích thích tư duy và sự thích thú của học sinh trong mỗi giờ học.

“Khi học sinh có thể tương tác trực tiếp với bài giảng, như click vào hình ảnh để xem chú thích chi tiết, các em sẽ nắm bắt kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn. Điều này không chỉ giúp các em hiểu sâu kiến thức mà còn tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và thú vị”, cô Chuyên giải thích.

Bộ tư liệu dạy học điện tử này cũng là minh chứng cho sự sáng tạo, đổi mới khi ngành Giáo dục - Đào tạo phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, khi việc học trực tuyến trở thành giải pháp duy nhất. Nhờ bộ tư liệu này, giáo viên và học sinh ở mọi nơi trên cả nước đều có thể truy cập, giúp việc học không bị gián đoạn bởi khoảng cách địa lý.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số năm 2022. (Ảnh: NVCC).
Cô giáo Đỗ Thị Chuyên giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số năm 2022. (Ảnh: NVCC).

Cô Chuyên còn đặc biệt chú trọng vào việc nâng cao nhận thức về giáo dục đối với học sinh và phụ huynh. Cô không chỉ giúp học sinh học để thi, mà còn học để phát triển bản thân, trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội trong tương lai.

“Giáo dục không chỉ là kiến thức sách vở, mà còn là việc hình thành nhân cách và tư duy phản biện cho học sinh. Tôi luôn cố gắng khơi dậy trong các em niềm yêu thích học hỏi, tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng,” cô giáo Chuyên chia sẻ.

Không chỉ thành công trong việc tạo ra các tiết học hấp dẫn, cô Chuyên còn khẳng định mình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm 2021, chỉ sau vài tháng về công tác tại trường THCS Từ Sơn, cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học – một nhiệm vụ đòi hỏi không chỉ kiến thức chuyên sâu mà còn cả sự kiên trì và sáng tạo.

Áp lực từ việc giữ vững thành tích của trường trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh là rất lớn, nhưng cô Chuyên không ngại khó. “Áp lực thì luôn tồn tại, nhưng tôi tin rằng nếu có phương pháp đúng đắn và sự kiên trì, học sinh sẽ gặt hái được thành công,” cô giáo trẻ nói. Và quả thật, những nỗ lực không mệt mỏi của cô đã được đền đáp khi đội tuyển của cô đạt 6/10 em tham gia có giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2021, giúp nâng hạng trường từ vị trí thứ 10 lên thứ 4 toàn tỉnh.

Năm học tiếp theo, 2022-2023, cô tiếp tục ghi nhận sự thành công khi dẫn dắt đội tuyển với 12/12 học sinh đạt giải, đưa trường THCS Từ Sơn lên vị trí số 1 toàn tỉnh. Trong năm học 2023-2024, cô và đội tuyển của mình tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi tất cả học sinh trong đội tuyển đều đạt giải, tiếp tục giữ vững thành tích số 1 toàn tỉnh. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự tận tâm của cô giáo trẻ và sự nỗ lực của cả đội ngũ học sinh.

Mong muốn học sinh sải cánhđến chân trời tri thức toàn cầu

Không dừng lại ở những thành tích đó, cô Chuyên cho biết, điều cô mong muốn nhất là học sinh của mình không chỉ giỏi kiến thức mà còn biết phát triển bản thân để trở thành những công dân toàn cầu. Bằng sự sáng tạo và tận tâm, cô không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền cho học sinh niềm say mê học tập và sự tự tin để bước ra thế giới.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên và các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022 được Thành ủy, HĐND, UBND TP Từ Sơn tuyên dương, khen thưởng. (Ảnh: NVCC).

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên và các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022 được Thành ủy, HĐND, UBND TP Từ Sơn tuyên dương, khen thưởng. (Ảnh: NVCC).

Cô mong muốn mỗi học sinh của mình sẽ tự tin “vươn cánh”, mang theo tri thức và bản lĩnh để khám phá và chinh phục những chân trời mới trong những chặng đường tiếp theo. Đối với cô, tri thức không chỉ tồn tại trong sách vở, mà là chìa khóa giúp các em mở ra cánh cửa tương lai, đưa các em đến gần hơn với những ước mơ và thành công trên hành trình hội nhập toàn cầu.

Nhận xét về cô giáo Đỗ Thị Chuyên, Hiệu trưởng trường THCS Từ Sơn, cô Nguyễn Thị Mai không giấu được niềm tự hào: “Dù trẻ nhưng cô Chuyên đã đạt được nhiều thành tích đáng khen nhờ tinh thần cầu tiến và sáng tạo không ngừng trong giảng dạy. Chính nhờ lòng nhiệt huyết đó, cô đã bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi và mang lại niềm vui học tập cho các em.”

Cô Mai cũng khẳng định rằng cô Chuyên luôn biết cách kết hợp công nghệ và phương pháp hiện đại để học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn. Cô không ngừng đổi mới, sáng tạo ra những bài giảng sinh động, giúp các em phát triển tư duy sáng tạo – điều mà nhà trường luôn khuyến khích các giáo viên”, cô Mai nói thêm.

Cô giáo Đỗ Thị Chuyên không chỉ là một giáo viên tài năng, mà còn là một người rất tích cực tham gia vào các phong trào đoàn thể tại trường. Với vai trò là một giáo viên trẻ, cô luôn góp mặt trong các hoạt động văn hóa, thể thao của trường, góp phần tạo nên một môi trường học đường sôi nổi và đoàn kết.

Rời trường THCS Từ Sơn, chúng tôi không chỉ thấy được một ngôi trường với bề dày thành tích mà còn cảm nhận sâu sắc sự nhiệt huyết và tận tâm của cô giáo trẻ Đỗ Thị Chuyên. Cô không chỉ là một giáo viên trẻ tài năng, mà còn là người truyền cảm hứng, tạo nên những thay đổi tích cực cho học sinh.

Dù mới chỉ có hơn 4 năm tuổi nghề, nhưng cô giáo trẻ Đỗ Thị Chuyên đã ghi dấu ấn không nhỏ với nhiều thành tích đáng tự hào. Đó không chỉ là những giải thưởng cá nhân như giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp Thành phố năm 2024; Bằng khen nhà giáo tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2023 hay giải nhất toàn quốc Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số năm 2022, mà còn là sự công nhận từ chính học trò và đồng nghiệp.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.