Thêm tỉnh thí điểm cho học sinh từ THCS học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Phú Thọ là tỉnh tiếp theo thí điểm cho học sinh chỉ học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy. Việc thí điểm này nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ vừa ban hành công văn về việc thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, nghỉ học ngày thứ Bảy.

Theo đó, tỉnh Phú Thọ thực hiện thí điểm đối với khối 6, 7, 8 cấp trung học cơ sở; khối 10, 11 cấp trung học phổ thông ở một số trường đại diện cho các vùng, miền từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025.

Trong đó, các trường triển khai thí điểm đối với khối 10, 11 là: Trung học Phổ thông Việt Trì, Trung học Phổ thông Hùng Vương, Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Yên Lập, Trung học Phổ thông Long Châu Sa, Trung học Phổ thông Phù Ninh, Trung học Phổ thông Cẩm Khê, Trung học Phổ thông Hạ Hòa, Trung học Phổ thông Tam Nông, Trung học Phổ thông Thanh Thủy, Trung học Phổ thông Tân Sơn, Trung học Phổ thông Thanh Sơn, Trung học Phổ thông Yên Lập, Trung học Phổ thông Đoan Hùng và Trung học Phổ thông Thanh Ba.

Đối với khối trung học cơ sở, các Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo, xin ý kiến UBND huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo, hướng dẫn một số trường đủ điều kiện triển khai thí điểm đối với các khối 6, 7, 8 từ học kỳ 2 năm học 2024-2025 (mỗi Phòng thực hiện thí điểm với ít nhất 1 trường).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) để học sinh nghỉ ngày thứ Bảy nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục.

Đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên của nhà trường; hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm; tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội.

Các trường thực hiện thí điểm phải được sự thống nhất, đồng thuận của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh nhà trường; đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không gây quá tải cho học sinh, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên; đồng thời xây dựng được kế hoạch tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) khoa học, phù hợp.

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội về chủ trương thực hiện thí điểm này, tạo sự đồng thuận, thống nhất khi triển khai thí điểm.

Phú Thọ không phải là tỉnh đầu tiên triển khai dạy học 5 ngày/tuần. Lào Cai là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm chương trình dạy học 5 ngày/tuần. Chương trình bắt đầu từ năm học 2019-2020. Sau 5 năm thực hiện thí điểm chương trình dạy học 5 ngày/tuần, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học.

TP Bắc Ninh thí điểm mô hình này tại 4 trường THCS gồm Trường THCS Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Tỉnh Lai Châu cũng đã ban hành công văn về việc triển khai dạy và học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ bảy, chủ nhật đối với các trường học theo quy định của Bộ GD&ĐT về chế độ tuần làm việc 40 giờ và đề xuất của ngành GD&ĐT địa phương.

TP Hà Tĩnh cũng đang tổ chức thí điểm cho học sinh bậc THCS nghỉ thứ bảy trong năm học 2024-2025.

Tại Nghệ An, một số trường THCS ở TP Vinh và một số huyện miền núi đã "nói không" với việc học chính khóa vào ngày thứ 7.

Còn tại TP HCM, việc học ngày thứ bảy tuỳ thuộc vào trường tổ chức 2 buổi/ngày hay 1 buổi/ ngày. Thường những trường dạy 2 buổi/ngày sẽ học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ bảy. Những trường dạy học 1 buổi/ngày sẽ học từ thứ hai đến thứ bảy.

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.