Những người thầy đặc biệt của học viên cai nghiện ma túy trên Đất Mỏ

Lớp học xóa mù tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh.
Lớp học xóa mù tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gọi họ là những thầy giáo, cô giáo đặc biệt bởi công việc của họ là giáo dục, cảm hóa những học viên cai nghiện ma túy tại tỉnh Quảng Ninh...

Những ngày đầu mới vào làm việc, môi trường mới, lạ lẫm, những học viên với những hình xăm kỳ quái, bặm trợn, thiếu cơ sở vật chất, xa nhà…, là những ký ức không thể nào quên của các thầy, cô giáo, khi bén duyên với nghề giáo dục, cảm hóa những học viên cai nghiện ma túy tại Quảng Ninh.

Sinh ra và lớn lên tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng tại Hà Nội, năm 2005, cô Vũ Thị Thùy Linh (40 tuổi), bén duyên với nghề giáo dục, cảm hóa những học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh).

Cô Linh chia sẻ: “Mang trong mình hoài bão và khát khao cống hiến xây dựng quê hương, bằng sức trẻ, đam mê, nhiệt huyết, ngay sau khi ra trường (năm 2005), tôi được nhận vào làm tại Trung tâm cai nghiện ma túy Vạn Cảnh. Tháng 8 năm 2006, trung tâm chuyển từ đảo Vạn Cảnh, huyện Vân Đồn về xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) và năm 2017 được đổi tên thành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh”.

Cô giáo Vũ Thị Thùy Linh dạy nghề cho các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh.
Cô giáo Vũ Thị Thùy Linh dạy nghề cho các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh.

Quyết tâm phấn đấu, rồi yêu nghề từ lúc nào không hay…

Nhớ lại những ngày đầu mới vào làm việc, cô Vũ Thị Thùy Linh không khỏi bùi ngùi xúc động: “Đảo Vạn Cảnh khi đó không có người dân sinh sống, nằm giữa vịnh Bái Tử Long, thiếu điện, thiếu nước sạch, có khi cả tháng chúng tôi mới được về thăm nhà vì điều kiện xa xôi, giao thông cách trở, thi thoảng mượn được điện thoại để gọi về nhà thì phải leo lên các điểm cao hoặc ra sát mép biển, các thầy cô ở đây gọi là ‘đi vớt sóng’. Thi thoảng mới được trung tâm tạo điều kiện ‘nổ máy phát điện’, để thầy cô được xem chương trình giải trí hoặc trận bóng đá trên sóng truyền hình. Tối đến, các thầy cô còn tranh thủ rủ nhau ra sát mép đảo đánh cá, vừa có thêm thực phẩm cải thiện bữa ăn, vừa tạo tinh thần vui vẻ, đoàn kết, quên đi nỗi nhớ nhà”.

Cô giáo Vũ Thị Thùy Linh chia sẻ chuyện nghề với tác giả bài viết.
Cô giáo Vũ Thị Thùy Linh chia sẻ chuyện nghề với tác giả bài viết.

Cô Linh chia sẻ thêm: “Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, những ngày đầu, các thầy cô không khỏi ‘phân tâm’ khi tiếp xúc với những học viên nơi đây, với những hình xăm kỳ quái, bặm trợn, hầu hết học viên đã có thời gian dài sử dụng ma túy. Việc quản lý hàng trăm con người không còn lành lặn về thể chất lẫn tinh thần, thực sự là một công việc khắc nghiệt đối với đội ngũ cán bộ nơi đây.

Nhiều học viên vào đây mang tiền án, tiền sự, từng ra tù vào tội, nên thường có hành vi bạo lực, chống đối hoặc bất hợp tác, làm ngược với những người bình thường. Mặt khác, hầu hết học viên khi vào cai nghiện sức khỏe kém, rồi có cả những học viên mắc HIV/AIDS. Vì thế, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp phòng ngừa, nhưng cũng có trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên của cơ sở bị nhiễm lao từ học viên”.

Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng theo cô Linh: “Tôi và nhiều thầy cô khác tại trung tâm vẫn khắc phục, phấn đấu từ những ngày đầu làm việc, là sức trẻ, mong muốn giúp những học viên của mình sớm quên đi “cái chết trắng” đeo đẳng cuộc đời họ. Cứ như thế, ‘mưa dầm thấm lâu’, tình yêu và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ở Cơ sở cai nghiện ma túy đã làm thay đổi số phận của không ít học viên”.

Thầy Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Giáo dục – Dạy nghề (Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh), dạy học viên trồng cây nông nghiệp.
Thầy Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Giáo dục – Dạy nghề (Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh), dạy học viên trồng cây nông nghiệp.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Giáo dục – Dạy nghề (Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh) kể, năm 2011, học viên Vắn Minh T (sinh năm 1976, người dân tộc thiểu số huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh), vào trung tâm với tinh thần suy sụp, chán đời. Sau nhiều lần thầy cô gặp gỡ, động viên, chia sẻ, học viên T đã ổn định tâm lý, quyết tâm đoạn tuyệt ma túy, đến nay đã trở về địa phương kinh doanh siêu thị điện máy, thường xuyên hỗ trợ từ thiện các hoàn cảnh éo le và đóng góp xây dựng quê hương. "Bằng tình cảm chân thành giống như những người thân trong gia đình, các thầy cô nơi đây đã giúp đỡ, cảm hóa hàng trăm người lầm lỡ, rơi vào con đường nghiện ma túy tìm lại chính mình", ông Nguyễn Trung Kiên nói.

Nhằm tạo điều kiện vui chơi, giải trí cho học viên, Cơ sở duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ, xem truyền hình, đọc sách, báo, tập luyện thể dục thể thao..., giúp học viên tăng cường sức khỏe, đảm bảo chế độ rèn luyện phục hồi trong quá trình điều trị cai nghiện. Cơ sở còn tổ chức gặp mặt các gia đình có người thân đang cai nghiện, góp phần gắn kết Cơ sở với thân nhân học viên, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy tại cơ sở. Đặc biệt, Cơ sở phối hợp các trường dạy nghề trên địa bàn, tổ chức dạy nghề, tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật cho các học viên.

Hàng năm, Cơ sở Cai nghiện ma túy Quảng Ninh còn rà soát mở các lớp dạy xóa mù chữ, tạo động lực cho các học viên, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, có một tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực, có ý chí vươn lên và quyết tâm cai nghiện để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Học viên trung tâm đọc Báo Pháp luật Việt Nam, bồi dưỡng kiến thức pháp luật.
Học viên trung tâm đọc Báo Pháp luật Việt Nam, bồi dưỡng kiến thức pháp luật.

Học viên Nguyễn Minh Đ (34 tuổi, thường trú TX Quảng Yên, Quảng Ninh) giãi bày: “Năm 16 tuổi, tuổi trẻ nông nổi, tôi theo bạn bè rủ rê dùng thử ma túy xem nó phê pha thế nào. Rồi tôi nhờ người mua dùng thêm nhiều lần cho biết rõ cảm giác phê pha, nghiện ma túy lúc nào không hay. Tôi được gia đình đưa vào Cơ sở Cai nghiện ma túy Quảng Ninh. Được các thầy cô điều trị, động viên, quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ, tôi quyết tâm cai nghiện để sớm tái hòa nhập cộng đồng”.

Khác với Nguyễn Minh Đ, Nguyễn Văn Ph (42 tuổi, thường trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh) bỏ học từ sớm, bươn chải kiếm tiền tại khu vực biên giới, sử dụng ma túy chỉ để khẳng định "cái tôi". "Vào đây, tôi được các thầy cô dạy thêm văn hóa, dạy nghề... Tôi đang cố gắng tìm lại chính mình, trở thành người có ích cho xã hội”, anh Ph chia sẻ.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, học viên Nguyễn Minh Đ và học viên Nguyễn Văn Ph nhờ phóng viên gửi tới các thầy cô lời chúc sức khỏe, mong thầy cô luôn tràn đầy nhiệt huyết để giáo dục, cảm hóa những học sinh “cá biệt”. Dẫu biết rằng, con đường trở về với cộng đồng của các học viên cai nghiện còn nhiều chông gai, cạm bẫy, nhưng khi vượt qua rồi, được sự giúp đỡ thường xuyên của các thầy cô trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh, các học viên sẽ thấy giá trị đích thực của cuộc sống, tìm lại chính mình, trở thành những công dân có ích...

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.