Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

PLVN ghi nhận ý kiến của GS.TS Võ Xuân Vinh (Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh, ĐH Kinh tế TP HCM; là nhà khoa học vừa lọt top 9 nhà khoa học Việt Nam có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2024) về vấn đề này.

- Theo ông, Việt Nam cần phải làm gì để đạt được những mục tiêu mà Tổng Bí thư Tô Lâm kỳ vọng?

- Những năm gần đây, vấn đề giáo dục đào tạo đã được Đảng, Nhà nước quan tâm; có nhiều chỉ đạo sát sao, nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục được ban hành.

Để ngành Giáo dục Việt Nam thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế, trước tiên cần nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc hội nhập, tiếp cận các chương trình đào tạo các trường ĐH lớn trên thế giới, có điều chỉnh cho phù hợp trong bối cảnh đặc thù của Việt Nam để thay đổi chương trình đào tạo.

Tiếp đó là thu hút các giảng viên, nhà giáo giỏi được đào tạo bài bản ở nước ngoài, thậm chí thu hút các nhà giáo người nước ngoài đến giảng dạy tại các trường ĐH tại Việt Nam. Nhà nước cần gỡ bỏ một số thủ tục hành chính, trao quyền cho các trường ĐH chủ động trong việc này.

Song song đó, nâng cao ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số để thay đổi phương thức giảng dạy và quản lý sinh viên cho tốt, phù hợp thông lệ thế giới. Tổ chức triển khai mạnh mẽ đầu tư cho nghiên cứu, hướng tới các nghiên cứu có ảnh hưởng được công bố bởi các tạp chí có thứ hạng cao, có tầm ảnh hưởng trong từng ngành, chuyên ngành, lĩnh vực... Chúng ta cũng cần tăng cường tìm kiếm các nguồn tài trợ ở nước ngoài, liên kết với các trường ở nước ngoài để tổ chức vào hoạt động nghiên cứu.

Các trường cần khuyến khích, hỗ trợ các giảng viên ĐH tham gia hoạt động nghiên cứu quốc tế như tham dự hội thảo quốc tế, hoạt động nghiên cứu quốc tế; hợp tác các trường ĐH lớn trong các hoạt động giảng dạy nghiên cứu, trao đổi sinh viên và giảng viên. Chúng ta cũng cần đón các giảng viên nước ngoài nghiên cứu và giảng dạy ngắn hạn; cho phép họ đồng tham gia các hội thảo, tọa đàm quốc tế lớn có uy tín…

Nhà nước cần xem xét trao quyền tự chủ cho các trường trong xây dựng lựa chọn chương trình, giảng dạy, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Các trường ĐH cũng cần giao quyền tự chủ trong hoạt động nghiên cứu, khoa học, đào tạo cho các giảng viên.

Tôi cho rằng, công tác đào tạo phải tiến tới chương trình đào tạo ra những công dân toàn cầu, sinh viên ra trường có thể làm được ở tất cả các Cty trên thế giới. Muốn vậy, đòi hỏi sinh viên phải thích nghi nhanh, rành công nghệ thông tin, giỏi tiếng Anh, có đủ các kỹ năng…

Theo tôi, nếu làm được những vấn đề trên, đến 2030 chúng ta sẽ đạt được những mục tiêu mà Tổng Bí thư đã kỳ vọng.

- Theo quan điểm của GS, đâu là những hạn chế mà chúng ta đang gặp phải trên đường thực hiện các mục tiêu trên?

- Mặc dù chúng ta đã có những đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, nhưng mức đầu tư so với mặt bằng chung thế giới là chưa đủ lớn.

Về các nhóm nghiên cứu, vẫn còn rào cản trong các chương trình hợp tác quốc tế. Nhiều nhà khoa học Việt Nam vẫn chưa thể hiện được vai trò thủ lĩnh. Các hoạt động đào tạo, đội ngũ giảng viên vẫn còn thiếu so với mặt bằng chung như chưa đủ lượng giảng viên trên số lượng sinh viên. Cạnh đó, việc đầu tư cho giảng viên, cho hoạt động dạy tiếng Anh hay các kỹ năng để trở thành giảng viên quốc tế là chưa có.

- Xin cảm ơn GS!

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.