Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

“Là đảng viên thì làm gì, ở đâu cũng hết lòng, dốc sức”

Tác phong nhanh nhẹn, xởi lởi, thầy giáo Phạm Quốc Việt (sinh năm 1982) dễ tạo cảm giác thân thiện với những người lần đầu gặp. Nụ cười cởi mở nhưng ánh mắt thầy giáo này vẫn toát lên sự cương nghị, quyết đoán.

Thầy Việt trầm ngâm, bấm đốt ngón tay đếm khoảng thời gian mình có mặt nơi vùng cao: “Thấm thoắt mà đã gần 20 năm rồi, anh ạ!”. Nhớ lại những ngày đầu tuổi trẻ dấn thân mang “cái chữ” đến với con em đồng bào các dân tộc thiểu số, thầy Việt không giấu được bùi ngùi bởi ký ức vất vả, gian nan… Nhưng theo thầy: “Gian khó thì càng níu chân, vất vả không bỏ cuộc”.

Sinh ra tại xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam nhưng thầy Việt lại có duyên gắn bó với núi rừng Tây Nguyên để rồi chọn Kon Tum lập nghiệp. Bằng sự tận tụy, tâm huyết với nghề, thầy đã đóng góp nhiều thành tựu vào sự nghiệp “trồng người” trên huyện vùng sâu Tu Mơ Rông.

Từ khi còn là giáo viên đến lúc đảm nhiệm công tác quản lý ở các trường thuộc xã Măng Ri, Ngọc Yêu và bây giờ là Trường PTDTBT TH-THCS Đăk Sao, thầy giáo Việt có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả, tiêu biểu như: “Cách chữa lỗi chính tả tiếng Việt trong chương trình Ngữ văn 6 cho học sinh lớp 6, Trường PTDTBT TH-THCS Măng Ri”; Đề tài: “Một số giải pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường PTDTBT TH-THCS Đăk Sao”.

Là giáo viên ngữ Văn, thầy Việt luôn khiến học sinh cảm thấy háo hức, chờ đợi trước mỗi giờ học, bởi phương pháp dạy lôi cuốn, sáng tạo cùng kiến thức chuyên môn vững vàng. Thầy không ngừng trui rèn, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ các nguồn tài liệu tham khảo để nâng cao kiến thức, kỹ năng và chất lượng giảng dạy.

Đau đáu với thế hệ trẻ là người dân tộc thiểu số (DTTS), mỗi giờ lên lớp, thầy Việt luôn dành trọn tâm huyết, những điều cao đẹp nhất giúp khơi đam mê, truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh. Khi giảng dạy tại xã Ngọc Yêu, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với gần 100% học sinh là người DTTS, thầy đã cùng đội ngũ thầy, cô giáo duy trì sĩ số học sinh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Có nhiều học sinh nghèo người dân tộc Xơ Đăng như các em Y Thoan, A Thái, Y Nguyệt ở xã Ngọc Yêu; Y Khiêm, xã Măng Ri; Y Lang, xã Đăk Sao… được thầy Việt chăm bẵm từ những bước đi đầu tiên, giờ đã trở thành những công chức, giáo viên, công an xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông… Em Y Lang bộc bạch: “Thầy Việt đã gieo niềm tin, truyền cảm hứng cho em, để em vững bước vào đời”.

Có thể thấy, bất cứ ở cương vị nào, bằng những hành động gương mẫu, tiên phong trong công việc, cộng với tác phong sinh hoạt, lối sống giản dị, khiêm nhường, thầy Việt luôn được đồng chí, đồng nghiệp, các em học sinh yêu quý, kính trọng. Thầy Việt bày tỏ: “Mình là đảng viên thì làm gì, ở đâu cũng phải hết lòng, dốc sức”.

Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

Từ năm học 2017 - 2018 đến nay, thầy giáo Phạm Quốc Việt được điều động làm Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH-THCS Đăk Sao, đây là ngôi trường có đến 97% học sinh là người dân tộc Xơ Đăng. Với quyết tâm dựng xây nhà trường phát triển, hơn 7 năm qua, thầy Việt dồn tâm sức tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ giáo dục, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, thực chất, toàn diện. Đồng thời tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn trưởng, bí thư chi bộ các thôn để cùng nhau phối hợp thực hiện việc vận động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần trong học tập. Năm học 2023-2024, Trường không có học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ chuyên cần duy trì 90% trở lên.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt (thứ hai trái sang) trao đổi với giáo viên nhà trường.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt (thứ hai trái sang) trao đổi với giáo viên nhà trường.

Thầy giáo Hoàng Ngọc Lê, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy Việt tập trung xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất, tạo sự đồng thuận từ chi bộ đến cán bộ, đảng viên, giáo viên, hết mực chăm lo nhiệm vụ của trường; sắp xếp công việc chi tiết, khoa học và hiệu quả. Mỗi công việc đều được thầy giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý, trôi chảy… Thầy có phong cách của người lãnh đạo biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi, dám nghĩ, dám làm; quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp, theo dõi nề nếp giảng dạy của giáo viên; khuyến khích thầy, cô giáo phát huy tư duy, tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Nhàn tâm sự: “Anh Việt luôn là người đi đầu, làm trước; nghiên cứu kỹ tài liệu trước các cuộc họp và lắng nghe ý kiến từ các tổ chuyên môn với thái độ cầu thị, cùng trao đổi, tìm ra giải pháp thấu tình, đạt lý. Phong cách làm việc của anh dứt khoát, ngắn gọn, hiệu quả; khi họp hành, yêu cầu phản ánh chắc nội dung, phát biểu đúng trọng tâm, kết luận rõ ràng, cụ thể”.

Thầy Việt chia sẻ: “Muốn đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, người đứng đầu phải dân chủ, công tâm, công khai, công bằng trong mọi hoạt động và đánh giá. Trong phong trào thi đua phải biết động viên, phát huy tính tự giác của mỗi thành viên, không gây áp lực quá tải trong công việc. Tinh thần xuyên suốt, nhất quán của nhà trường là “Chỉ bàn làm, không bàn lùi, luôn hướng về phía trước”.

Có thể khẳng định, hơn 7 năm qua, Hiệu trưởng Phạm Quốc Việt cùng cấp ủy và hệ thống chính trị Trường PTDTBT TH-THCS Đăk Sao chung sức xây dựng, kiến thiết ngôi trường với trên 40 giáo viên và gần 550 học sinh. Tập trung đổi mới, phát triển nhà trường; xác định nhiệm vụ trọng tâm và hoạch định phương hướng, ổn định đội ngũ, gắn kết nội bộ... Xây dựng cảnh quan, môi trường giáo dục từ ngoài vào trong mỗi lớp học, bám sát phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của phụ huynh. Từ đó, phát huy được tiềm lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đó cũng là yếu tố, nguồn lực để nhà trường ngày càng khẳng định hơn nữa về chất lượng giáo dục.

Giữa heo hút núi rừng, cuộc trò chuyện của chúng tôi lui mãi về chiều muộn. Tôi cảm nhận được từ thầy một nguồn năng lượng tích cực, tinh thần nhiệt huyết dồi dào. Câu chuyện nào về giáo dục cũng trở nên thú vị, không hồi kết. Hiệu trưởng Phạm Quốc Việt có nhiều trăn trở, suy nghĩ về những mô hình mới, cách làm hay với mục tiêu để nhà trường phát triển toàn diện, đồng bộ. Tôi cảm nhận sâu kín trong chất mộc mạc, chân thành của người hiệu trưởng ngoài tuổi bốn mươi này là một trái tim nhiệt huyết, mang nặng trách nhiệm của một đảng viên trên vùng đất Đăk Sao xa xôi...

Thầy Việt chân thành: Tôi xác định rõ động cơ là nhận nhiệm vụ được tổ chức tin tưởng, luôn tâm niệm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ bằng tất cả tâm khảm, trách nhiệm của mình. Tôi không né tránh bất cứ khó khăn nào trong quá trình phấn đấu và cho đến nay, vẫn vẹn nguyên khát vọng, tâm huyết như ngày mới bước chân vào nghề.

Thầm lặng góp sức vì sự nghiệp trồng người ở vùng cao, thầy Việt được các cấp, ngành ghi nhận và biểu dương bằng nhiều bằng khen, giấy khen. “Phần thưởng quý nhất đối với tôi là hằng ngày được thấy học sinh đến trường học hành chăm ngoan, sĩ số lớp học luôn duy trì đều đặn và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em người dân tộc thiểu số vùng sâu Tu Mơ Rông”, thầy Việt chia sẻ.

Tạm biệt ngôi trường bên triền núi, theo mãi chúng tôi là hình ảnh những thầy, cô giáo vẫn ngày đêm miệt mài cắm bản...

Tin cùng chuyên mục

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.