Các tỉnh chuẩn bị gì cho kì thi tốt nghiệp THPT 2020?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực tốt nhất được nhiều tỉnh chuẩn bị để chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp diễn ra.

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT đã tham mưu với UBND TP Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2020. Ban Chỉ đạo đã họp lần đầu vào ngày 26/6, dự kiến họp lần 2 vào ngày 30/7.

Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường THPT, các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, các Phòng GD&ĐT về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hội nghị về thi lần thứ nhất để phổ biến Quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ để triển khai công tác thi năm 2020 cũng đã được tổ chức.

Ngày 30/6, các đơn vị sẽ hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, Sở sẽ có cơ sở để tính toán số phòng thi, dự kiến số phòng thi, phối hợp với các phòng giáo dục kiểm tra cơ vật chất các trường dự kiến chọn làm điểm thi.

Năm học 2019-2020, Hà Nội có 75.465 học sinh lớp 12, tăng khoảng 3.000 học sinh so với năm 2019. Cùng với thí sinh tự do, dự kiến sẽ có khoảng 80.000 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến sẽ có 3.336 phòng thi, 143 điểm thi; điều động khoảng 8.700 các bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, giám sát phòng thi và khoảng 1.430 cán bộ nhân viên làm công tác bảo vệ, phục vụ kì thi.

Trong khi đó, Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Vĩnh Phúc cũng vừa họp phiên đầu tiên. Vĩnh Phúc sẽ thành lập 44 điểm đăng ký dự thi, mỗi đơn vị có học sinh dự thi là 1 điểm đăng ký dự thi; thời gian đăng ký dự thi từ ngày 15-30/6.

Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc thành lập 26 điểm thi tại 9 huyện, thành phố; trong đó, 8 điểm thi chỉ có thí sinh THPT, 18 điểm thi có thí sinh giáo dục thường xuyên (2 điểm có thí sinh tự do là Trường THPT Yên Lạc và Trường THPT Tam Dương), huy động hơn 1.600 cán bộ trong ngành tham gia công tác coi thi.

Ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, đây là kỳ thi lớn nhất và quan trọng nhất của quốc gia, vì vậy tất cả các cấp, các ngành, các khâu tham gia phải có sự chủ động tính toán sớm, phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể, tránh sự chủ quan dẫn đến nảy sinh các vấn đề liên quan đến kỷ luật, pháp luật. Cần rà soát không để một học sinh nào không được thi vì kinh tế, đi lại.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì thống kê: "Ít có Ban Chỉ đạo nào lớn với 1 Trưởng ban, 6 phó ban và 26 ủy viên… như Ban Chỉ đạo thi này. Không chỉ các cơ quan, đơn vị đều tham gia triển khai, mà 1.600 khu dân cư, tổ dân phố, thôn xóm nào cũng có người tham gia thi". Mục đích để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp được triển khai nghiêm túc, an toàn, hiệu quả.

Đối với tỉnh Lâm Đồng đang triển khai tích cực công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Lâm Đồng có gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh có 39 điểm thi, có 583 phòng thi ở tất cả huyện, thành phố trong tỉnh. Cùng với việc đảm bảo về cơ sở vật chất, tỉnh Lâm Đồng sẽ huy động hơn 2.100 người tham gia phục vụ kỳ thi.

Ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Sở GD&ĐT đã xây dựng phương án kế hoạch thi. Sở sẽ tổ chức tập huấn cho các thành viên tham gia phục vụ kỳ thi. Kỳ thi này từ chấm thi cho đến tổ chức kỳ thi đều do UBND tình và các huyện sẽ chịu trách nhiệm tổ chức. Trong Ban chỉ đạo kỳ thi năm nay có đặc biệt, thành phần tham gia có thanh tra nhà nước và các lãnh đạo của UBND huyện, tỉnh”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, đến nay các trường có thí sinh dự thi tốt nghiệp đang tích cực củng cố kiến thức, tổ chức đánh giá năng lực, phân loại thí sinh để ôn luyện. Hội đồng thi hiện đang phối hợp với các trường, các địa phương rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo cho kỳ thi.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.