Cuộc đời sóng gió của “phu nhân” Tể tướng Lưu gù

Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp thời mới đến với nhau.
Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp thời mới đến với nhau.
(PLVN) - Nhắc đến nữ diễn viên kỳ cựu Đặng Tiệp, bà xã của tài tử Trương Quốc Lập “ chắc chắn nhiều khán giả sẽ nhớ ngay đến nhân vật “Phượng ớt” trong “Hồng Lâu Mộng hay bà xã xinh đẹp của Tể tướng Lưu gù. Nhưng chắc không nhiều người biết để có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc bên gia đình ở tuổi ngoài 60 hiện nay, bà đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm và có cả khó khăn trở thành nỗi hối hận với bà đến tận bây giờ.

Bị gắn mác “hồ ly”, sống kham khổ để ở bên Trương Quốc Lập

Đặng Tiệp (sinh năm 1958) ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Cha mẹ của bà đều là những tiền bối của Nhà hát Tứ Xuyên. Ngay từ nhỏ, Đặng Tiệp đã tham gia các hoạt động văn nghệ địa phương và theo nghiệp diễn của cha mẹ khi trưởng thành. Bà tốt nghiệp Trường Trung học Cầu Tinh Trùng Khánh. Năm 1973, bà được nhận vào Học viện kịch Tứ Xuyên. Sau khi tốt nghiệp năm 1978, Đặng Tiệp được nhận vào Kịch viện Tứ Xuyên.

Đặng Tiệp thường góp mặt trong các bộ phim cổ trang và gây chú ý với khán giả nhờ vẻ đẹp sắc sảo, diễn xuất cuốn hút. Đặc biệt, năm 1984, bà được đoàn làm phim “Hồng Lâu Mộng” chọn vào vai Vương Hy Phượng, một người phụ nữ sắc sảo, nhạy bén. Với vai diễn đi vào lòng người ấy, năm 1987, Đặng Tiệp được trao giải “Chim ưng bạc” cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Liên hoan truyền hình lần thứ 4, giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất liên hoan truyền hình “Phi Thiên”.

Trước khi đến với người chồng hiện tại - nam diễn viên Trương Quốc Lập, Đặng Tiệp từng trải qua một đời chồng với cuộc hôn nhân kéo dài vỏn vẹn 4 năm. Người chồng đầu của Đặng Tiệp cũng mang họ Trương và cũng là người Thành Đô đã chủ động ly hôn do sợ là gánh nặng cho vợ. Điều này đã khiến Đặng Tiệp bị sốc nặng. Sau 2 tháng cố gắng hàn gắn không được, Đặng Tiệp mới ký vào đơn ly hôn. Sau này, mỗi khi nhắc về người chồng đầu tiên của mình, Đặng Tiệp luôn dành cho ông sự tôn kính và biết ơn.

Năm 1988, Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp lần đầu gặp gỡ khi họ tham gia bộ phim Tử thủy vi lan. Không ngờ cả hai nảy sinh sự cảm mến dành cho nhau. Lúc đó, Trương Quốc Lập chưa phải diễn viên, đạo diễn nổi tiếng mà chỉ là một anh chàng diễn viên đóng thế vô danh tiểu tốt. Còn Đặng Tiệp thì nổi đình nổi đám nhờ vai Phượng ớt quá thành công trong Hồng Lâu Mộng. Khán giả chết mê chết mệt vai diễn của bà năm đó.

Trương Quốc Lập vì say mê vẻ đẹp của Đặng Tiệp nên đã cố gắng theo đuổi bà. Sau 1 năm gặp gỡ, Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp làm kết hôn. Lúc đầu, mối quan hệ của họ không được ủng hộ vì nhiều người cho rằng Đặng Tiệp là tiểu tam khiến cho Trương Quốc Lập rời bỏ vợ con, thậm chí bà còn bị nói là “hồ ly giật chồng” và trải qua không ít những ngày tháng khổ cực.

Đám cưới mà Trương Quốc Lập dành cho Đặng Tiệp trên sân khấu trong một chương trình truyền hình.

Đám cưới mà Trương Quốc Lập dành cho Đặng Tiệp trên sân khấu trong một chương trình truyền hình.

Bỏ mặc những điều tiếng, Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp bên nhau để chứng tỏ rằng tấm chân tình thực sự của họ dành cho nhau. Cả hai quyết định lên Bắc Kinh lập nghiệp cũng để tránh thị phi. Vì không có nhiều tiền lại chẳng có chỗ dựa, cuộc sống năm đó của 2 vợ chồng rất túng thiếu.

Được biết, Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp thuê 1 căn phòng chỉ rộng 10 m2 trong hẻm sâu, ở hướng Tây, mùa hè nóng nực. Thậm chí, để tiết kiệm chi tiêu 2 người còn nhịn ăn sáng. Có thể nói khi đó điều kiện sống của họ rất khắc nghiệt. Sau vài tháng, Trương Quốc Lập thấy Đặng Tiệp ngày càng gầy gò, ông vừa khóc vừa nói với vợ: “Anh làm khổ em”. Nhưng Đặng Tiệp khẳng định bà chấp nhận mọi gian khổ để ở bên chồng.

Thương vợ, Trương Quốc Lập nỗ lực ra ngoài kiếm tiền. Ông thường đạp xe tới các xưởng phim, nơi nào cần tuyển diễn viên đều tham gia. Có lần khi đang đạp xe đi xin việc thì gặp gió bão khiến xe của ông bị đổ nhào vào rãnh nước…

Nỗi hối hận của “nàng Phượng ớt”

Sau bao tháng này gian khó khi quyết định đến với nhau, năm 1992, vợ chồng Đặng Tiệp và Trương Quốc Lập đã tìm thấy được tia hi vọng đầu tiên trong cuộc đời. Cả hai được mời tham gia Tể tướng Lưu Gù. Nếu như Trương Quốc Lập vào vai vua Càn Long thì Đặng Tiệp trở thành vợ của Tể tướng Lưu Dung.

Bộ phim này gây tiếng vang lớn, giúp cho tên tuổi của cả hai từ ít người biết đến bỗng chốc nổi tiếng cả châu Á. Với vai Lưu phu nhân, Đặng Tiệp một lần nữa được vinh danh - giành giải “Chim ưng vàng” cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Liên hoan truyền hình đại chúng lần thứ 14.

Sau thành công của Tể tướng Lưu Gù, cả hai được mời đóng tiếp phim Khang Hy vi hành. Những năm sau đó, Đặng Tiệp cũng thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với các bộ phim đình đám như “Trường Anh tại thủ”, “Bố Y tri huyện Phạm Như Hoa”... Đồng thời, Đặng Tiệp còn thử sức trong vai trò nhà sản xuất phim.

Về phía Trương Quốc Lập, với bộ phim Khanh Hy vi hành, ông không chỉ là diễn viên mà còn là đạo diễn. Từ đây, sự nghiệp của ông phất lên như diều gặp gió. Giữa lúc chồng bắt đầu có chỗ đứng trong giới phim ảnh, Đặng Tiệp rút lui khỏi showbiz để làm hậu phương vững chắc cho chồng.

Qua gần 15 năm chung sống, họ vẫn chưa có con dù cả hai rất yêu thương nhau. Đây chính là nỗi đau của cả hai mà ai cũng tránh nhắc tới. Có thể nói Đặng Tiệp thực sự đã hy sinh rất nhiều vì Trương Quốc Lập hay nói cách khác bà đã trả một cái giá khá đắt để ở bên ông. 

Được biết, để cả hai có thể bên nhau họ đã phải mua cho vợ cũ của Trương Quốc Lập một ngôi nhà. Hơn thế, Đặng Tiệp còn hứa rằng sẽ không sinh con cho Trương Quốc Lập. Về sau, khi nhắc tới lời hứa năm xưa, “Phượng ớt” của Hồng Lâu Mộng chia sẻ đấy là nỗi hối hận lớn nhất cuộc đời bà.

Muốn mái ấm của mình thực sự là một gia đình nhỏ, năm 2005, Đặng Tiệp thuyết phục chồng nhận nuôi một bé gái. Khi cô bé này được 6 tuổi, vợ chồng Đặng Tiệp và Trương Quốc Lập lại nhận nuôi thêm một bé trai.

Không chỉ chăm sóc 2 người con này, Đặng Tiệp cũng lo liệu chu đáo cho cậu con trai riêng Trương Mặc ngày càng hiểu biết và chững chạc của Trương Quốc Lập. Theo lời Đặng Tiệp chia sẻ Trương Quốc Lập vì bận làm việc bên ngoài nên ít có thời gian bên con. Dù vậy, bọn trẻ vẫn rất thân với bố.

Sau 29 năm bên nhau mà không có một đám cưới hoàn chỉnh, tháng 3/2018, dàn diễn viên phim Khang Hy vi hành hội ngộ trong chương trình truyền hình Vương Bài đối Vương Bài. Tại đây, Trương Quốc Lập đã tổ chức một đám cưới giản dị ngay trên sân khấu để dành tặng Đặng Tiệp. Cặp đôi diện bộ đồ cưới khi đã ngoài 60.

Trên sân khấu, Trương Quốc Lập xúc động nói với vợ: “Anh sẽ đối xử tốt với em, yêu em như thuở đầu”. Ông còn nhẹ nhàng hôn lên trán vợ như một cách thể hiện lời hứa chắc chắn của mình dành cho bà. Trong khi đó, Đặng Tiệp nhắn nhủ với chồng trên trang cá nhân: “Biết ơn vì có anh bên đời”.

Hiện tại bà không còn tham gia đóng phim nhiều mà dành phần lớn thời gian chăm sóc các con, quán xuyến chuyện gia đình để chồng bà yên tâm phát triển sự nghiệp. Trương Quốc Lập và Đặng Tiệp dù đã bên nhau 31 năm vẫn là đôi vợ chồng đáng ngưỡng mộ nhất nhì làng giải trí. Nữ diễn viên ngoài 60 tuổi tâm sự rằng, dù hai vợ chồng bà không có con chung nhưng chính sự thấu hiểu, cảm thông đến từ hai trái tim đã giúp vợ chồng Đặng Tiệp - Trương Quốc Lập luôn giữ được “lửa” trong hôn nhân.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.