Chân tướng gia đình sát nhân bị phát hiện sau 14 năm nhờ phân tích ADN

Hình ảnh tên sát nhân Michael Neal.
Hình ảnh tên sát nhân Michael Neal.
(PLVN) - Cái chết của cô gái Tracy Jo Shine có lẽ là vụ án tốn nhiều công sức, tiền bạc và thời gian của cảnh sát Mỹ vào cuối những năm 1980. Nhưng sau tất cả những khó khăn, vất vả, họ đã tìm ra được thủ phạm giết hại cô gái trẻ nhờ một thứ “vô cùng bé nhỏ” còn sót lại trên chiếc tủ lạnh.

Từng là một cô bé ngoan 

Cô gái trẻ tên Tracy Jo Shine sinh ngày 12/7/1962 tại Houston, bang Texas (Mỹ). Từ khi còn nhỏ, Tracy đã là một đứa con ngoan trong mắt gia đình với những thành tích học tập đáng nể. Những tưởng, cuộc đời của thiếu nữ xinh đẹp, tài năng này sẽ “rải đầy hoa hồng” với những hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp. Thế nhưng, khi vào học cấp 3, Tracy bắt đầu thay đổi tính nết, cô giao lưu với đám bạn xấu, sử dụng chất kích thích, ma túy và bắt đầu sa ngã. Mẹ của Tracy dù biết con mình đã “thay tính đổi nết” nhưng không có cách nào khuyên bảo con.

Những cám dỗ đầu đời đã khiến cô gái trẻ không thể làm chủ bản thân mà lao vào các cuộc ăn chơi. Và trong những cuộc vui đó, Tracy gặp và yêu người đàn ông tên Michael Durwood Neal (31 tuổi), tên này là một tay chơi cộm cán, vừa mới ra tù.

Nạn nhân Tracy Jo Shine là một cô gái xinh đẹp.
Nạn nhân Tracy Jo Shine là một cô gái xinh đẹp. 

Sau một thời gian, Tracy quyết định bỏ học và chuyển đến sống cùng bạn trai tại một ngôi nhà ở khu 7900 thuộc Machala, phía Tây Bắc hạt Harris, mặc cho mẹ hết lời khuyên bảo rồi ngăn cấm. “Dường như con bé trở thành người khác, kể từ khi sử dụng chất kích thích. Nó đã bị ma túy điều khiển”, mẹ Tracy không giấu được nước mắt khi nhắc về con gái.

Cuộc đời sang ngang

Từ đây, cuộc sống của Tracy đã đi theo một hướng hoàn toàn khác. Với những cuộc ăn chơi và sử dụng ma túy, Tracy dường như không còn là mình nữa. Một thời gian sau, Michael bị nghi ngờ liên quan đến vụ giết người da màu trong vùng. Tuy nhiên, Michael vắng mặt ở nhà, thay vào đó, cảnh sát lại chứng kiến cảnh Tracy sử dụng ma túy. Cô vẫn chưa hết cơn phê thuốc, đến nỗi mà không đủ tỉnh táo để trả lời những câu thẩm vấn của cảnh sát.

Tất nhiên, bị cảnh sát phát hiện sử dụng chất cấm như vậy thì phải vào tù, Tracy bị cảnh sát bắt đi ngay lúc đó. Vì sợ cảnh ngồi tù, cô gái này nghĩ ra một thỏa thuận với cảnh sát bởi cô biết Michael thực sự có liên quan đến vụ án này. Theo đó, Tracy chấp nhận làm nhân chứng trước tòa để được hưởng khoan hồng.

Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra như dự định, sáng hôm sau, Michael đến bảo lãnh cho Tracy được tại ngoại. Cô trở về nhà mẹ đẻ lấy đồ và vay một ít tiền. Mẹ của Tracy cũng không thể ngờ đó là lần cuối cùng bà được nhìn thấy mặt con gái. Linh cảm điều không lành khi 2 tuần không liên lạc được với con gái, mẹ của Tracy liền thông báo vụ mất tích tới cảnh sát.

Hung thủ Michael Neal (phải) và anh trai của Robert (trái).
Hung thủ Michael Neal (phải) và anh trai của Robert (trái). 

Ngày 27/8/1987, cảnh sát hạt Harris nhận tin báo Tracy bị mất tích trong thời gian sống cùng bạn trai Michael. Một vài tuần sau, cảnh sát nhận được cuộc gọi nặc danh nói Tracy đã bị sát hại, thi thể bị nhét vào tủ lạnh và đem giấu tại bãi gửi xe do Michael Neal và anh trai làm chủ mưu. 

Tuy nhiên, khi làm việc với điều tra viên, Michael khẳng định bạn gái đã bỏ nhà ra đi sau vụ bắt giữ. Khi bị hỏi tại sao cửa hàng đồ cũ của mẹ Michael lại bày trang sức của Tracy, anh ta khai đó là đồ bạn gái bỏ lại. Trong quá trình điều tra, thám tử Marcel Dionne phát hiện ra rằng Michael là thành viên của băng đảng da trắng khét tiếng Aryan Brotherhood  (Hội anh em chủng tộc Aryan), từng khuấy đảo nước Mỹ.

Điều này phần nào lý giải Michael liên quan đến vụ giết người da màu trong khu vực. Cảnh sát nghi ngờ anh có liên quan đến việc Tracy mất tích, nhưng khi bị cảnh sát “hỏi thăm”, Michael vẫn một mực khẳng định mình không liên quan gì đến sự mất tích của Tracy.

Dựa vào manh mối mới, ngày 22/10/1987, cảnh sát xin lệnh khám xét bãi gửi xe và khám nhà của Michael l và đúng là có một chiếc tủ lạnh bị vứt ở bãi đỗ xe, nhưng họ không phát hiện thi thể của Tracy như bức thư nặc danh kia báo. Chiếc tủ lạnh trống không và dường như đã được làm sạch bằng chất tẩy trắng. Thám tử tách rời các bộ phận, còn chuyên viên pháp y rà soát tủ lạnh, từ đó tìm thấy phần mô người lẫn với tóc còn trong kẽ tủ, nhưng kỹ thuật ADN khi ấy không thể xác định rõ chủ nhân của mẫu vật. Kỹ thuật RFLP thời điểm đó dùng để phân tích nhưng không mang lại kết quả khả quan. Trong nhiều tháng, điều tra viên tập trung tìm kiếm những nơi thi thể có thể bị chôn giấu nhưng không thành công. Cuộc điều tra đi vào bế tắc.

Còn về phần Michael, anh ta sau đó chịu án tù chung thân về tội “Hành hung nghiêm trọng” vì có dính líu tới một vụ nổ súng giết người da màu. Anh trai Michael là Robert cũng ngồi tù về tội danh liên quan ma túy.

Hơn 14 năm mới tìm ra hung thủ 

Cứ thế trong suốt hơn 10 năm, người thân của Tracy vẫn khắc khoải, mong ngóng về tung tích của cô. Năm 1998, thám tử Roger Wedgeworth và Harry Fikaris quyết tâm lật lại vụ án. Họ quyết định bắt tay kiểm tra lại chiếc tủ lạnh nghi chứa thi thể của nạn nhân. Hai thám tử dùng tăm bông quét từng ngõ ngách của chiếc tủ, với mong mỏi tìm ra dấu vết sinh học sót lại.

Lúc này, chuyên gia pháp y sử dụng phương pháp ADN ty thể để phân tích các mô và đối chiếu với mẫu ADN của mẹ Tracy. May mắn thay, kết quả hoàn toàn trùng khớp. Điều này chứng minh rằng chắc chắn thi thể của Tracy từng bị nhét trong chiếc tủ lạnh.

Điều tra viên nhận định nếu ADN của Tracy được tìm thấy ở tay nắm tủ lạnh là chuyện bình thường. Nhưng mẩu da lại được tìm thấy trong phần dây điện ở đằng sau, chứng tỏ thi thể của cô gái nhiều khả năng được để trong tủ lạnh rất lâu. Với bằng chứng mới, tháng 3/2000, Michael bị khởi tố tội “Giết người” khi vẫn đang chấp hành án tù.

Anh trai của Michael là Robert muốn được giảm án tù nên đã khai rằng Michael sợ Tracy làm chứng chống lại mình nên đã sát hại để bịt đầu mối. Michael đã bóp cổ người yêu ngay trong phòng ngủ. 

Ba ngày sau, bà Barbara bất ngờ phát hiện thị thể Tracy đang trong tình trạng phân hủy. Thế nhưng, không tỏ ra sợ hãi và báo cảnh sát, người phụ nữ này âm thầm cùng các con “thủ tiêu”cái xác. Theo đó, Michae với sự trợ giúp của Robert đã nhét thi thể của Tracy vào tủ lạnh và chở nó tới bãi đỗ xe. Hắn chặt xác của cô gái thành nhiều mảnh và ném vào thùng phuy chứa đầy axit muriatic để phi tang. Sau đó tẩy rửa chiếc tủ lạnh sạch sẽ để xóa dấu vết. Cuối cùng, cả gia đình sau đó đã dọn phòng ngủ và đốt trầm hương để khử mùi tanh hôi của xác chết. Robert khai rằng, anh ta không thể ngờ rằng mô da trên thi thể nạn nhân còn sót lại trong khe tủ lạnh, khiến gia đình hắn phải chịu tội sau 14 năm.

Lúc này, mẹ của Michael phủ nhận mình biết về vụ giết người, chỉ cho rằng Tracy chết do sốc thuốc. Dù có hành vi hủy hoại vật chứng và xâm phạm thi thể, cả người mẹ và em gái của Michael không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã hết thời hiệu xử lý tội phạm với các tội danh này.

Sau 14 năm án mạng xảy ra, Michael Durwood Neal bị kết tội giết Tracy Jo Shine. Tới tháng 1/2001, hắn nhận thêm bản án 45 năm tù, trước đó đã bị kết tội tù chung thân vì vụ xả súng. Trong quá trình thụ án, Michael Neal đã chết trong nhà giam. Người anh trai vẫn ngồi sau song sắt vì tội che giấu và đồng lõa.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.