Không đăng ký vẫn phải đóng cước
Anh Lê Văn Tiến, nhân viên công nghệ thông tin trú tại (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Cách đây hai tháng anh thấy tài khoản trong điện thoại bị thâm hụt quá mức. Là người hay chơi game để giải trí nên tháng đầu anh Tiến đinh ninh do mình vô tình ấn vào dịch vụ trò chơi nào đó. Thế nhưng, đến tháng thứ hai anh vẫn thấy lạ vì mình chơi trò chơi offline (chơi game không cần mạng internet).
Trong quá trình chơi game anh đã tắt thiết bị kết nối mạng nên không thể có chuyện bị trừ tài khoản do chơi game. Hơn nữa, số tiền bị trừ lên đến 400.000 đồng/tháng là quá lớn. Đem hoài nghi đến tổng đài giải đáp thắc mắc của nhà mạng, anh Tiến nhận được câu trả lời: “Có thể do anh vô tình đồng ý sau một lần gửi tin từ nhà mạng hoặc do người nhà đã đăng ký nên anh không biết. Anh vui lòng kiểm tra lại giúp em” – nhân viên nhà mạng đáp lời.
Tuy nhiên, theo anh Tiến, điện thoại đã được cài mật khẩu nên không ai biết để mở máy. Gia đình anh có năm người (bà nội, vợ chồng cùng hai con nhỏ) cũng không có thói quen sử dụng điện thoại của người khác. “Mẹ tôi năm nay đã quá tuổi tứ tuần nên không biết dùng điện thoại. Hai vợ chồng dùng điện thoại có mật khẩu riêng. Hơn nữa, công việc bận rộn nên ít dùng đến điện thoại. Hai con còn nhỏ tuy biết dùng điện thoại nhưng không biết mật khẩu nên không thể sử dụng” – anh Tiến phân trần.
Cùng chung nỗi niềm, chị Lê Thị Hải Anh, (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) thổ lộ: Chị khá bức xúc khi mới tháng đầu đã bị trừ tiền mạng 3G thì tài khoản báo mức về “mo”. Về hỏi hai con gái nhưng các con của chị cũng nói rằng không dùng điện thoại. Bức xúc, chị nhờ chồng đến tổng đài nhà mạng thắc mắc thì cũng chỉ nhận được những câu trả lời tương tự: “Có thể do chị bật wifi nhưng sóng yếu nên sau nhiều lần như vậy máy sẽ tự động chuyển sang chế độ GPRS. Chị vui lòng kiểm tra lại” – chị Hải Anh thuật lại câu trả lời của nhân viên tư vấn khách hàng trong trạng thái “bốc hỏa”. Không chỉ “được” tự động đăng ký GPRS, chị Anh cùng một số người bạn cũng phàn nàn về việc tự động đăng ký cuộc gọi chờ, thông báo cuộc gọi nhỡ.
Tin nhắn quảng cáo liên tục ‘’trút vào’’ người tiêu dùng. |
Tốc độ “chạm đáy”… khi gần hết tiền
Làm một thực nghiệm nhỏ để biết hiện đăng ký trọn gói với gói cước 3G giá 600 MB/tháng cùng một số gói cước tương tự, phần lớn sau khi sử dụng hết dung lượng cho phép thì tốc độ đường truyền của cả ba nhà mạng đều chỉ đạt 32 Kbps. Được biết, đây là tốc độ “rùa bò”, với tốc độ này thì kém hơn với cả đường chuyền Dial – up trên điện thoại trước kia, rất khó để lướt web hay nghe nhạc và xem phim là chuyện khó tưởng.
Với những gói cước giới hạn dung lượng thì các nhà mạng áp dụng mức giá 25 đồng/50 KB cho thuê bao dùng vượt quá lưu lượng cho phép. Trong khi các nước trong khu vực ASEAN chỉ áp dụng giá dao động từ 300 – 350 đồng/ KB thì giá cước 3G tại Việt Nam được các nhà mạng áp giá 500 đồng/MB. Cao hơn mức trung bình của ASEAN khoảng 318 đồng/ MB.
Với những trường hợp dùng bao nhiêu trừ bấy nhiêu (không đăng ký gói cước) thì giá vẫn rất cao. Hiện tại, mỗi KB được nhà mạng tính theo đơn giá 1,5 đồng, 1 MB có giá 1.536 đồng, với mức giá giá này nhân lên với 100 MB sẽ tương ứng với số tiền 153.600 vnD. Các thuê bao sử dụng dung lượng miễn phí như 50 MB hoặc cao hơn chút thì chỉ đủ để lướt web, đọc báo trong khoảng từ một đến năm giờ nhưng tốc độ đường truyền thì vô cùng chậm. Với những thuê bao nạp bao nhiêu dùng bấy nhiêu, con số có thể lên đến hàng trăm ngàn đồng.
Thực tế cho thấy khi nạp thẻ mệnh giá 20.000 đồng để dùng mạng 3G, người dùng chỉ có thể dùng lướt được không quá năm trang web có hình ảnh, với những chiếc thẻ mệnh giá 50.000 – 100.000 đồng, tốc độ đường truyền cũng không cải thiện được là bao. Với thẻ mệnh giá này, người dùng có thể xem được hình ảnh nhưng cũng sẽ hết tiền chóng vánh sau vài lần lướt web, đọc báo, còn chuyện xem video bằng 3G thì sẽ rất tốn kém.
Để không bị mất tiền oan bởi việc đăng ký tự động các dịch vụ thì người dùng nên chủ động tắt trình duyệt web, các ứng dụng cũng như tắt kết nối internet khi không dùng đến. Với những tin nhắn dịch vụ, người dùng có thể xóa nó ngay khi vừa đến hoặc chặn tin nhắn dịch vụ để không dẫn đến tình trạng vô tình ấn chấp nhận đăng ký dịch vụ./.