3G tung đủ chiêu móc túi người dùng

Tuy đã chặn tin nhắn rác nhưng khách hàng vẫn phải nhận quảng cáo từ nhà mạng
Tuy đã chặn tin nhắn rác nhưng khách hàng vẫn phải nhận quảng cáo từ nhà mạng
(PLO) - Với cách tính giá cước khá mập mờ như hiện tại, giá cước 3G trong nước hiện đang cao hơn gấp năm lần so với một số quốc gia trong khu vực. Thêm vào đó, người tiêu dùng còn phải trả phí “từ trên trời rơi xuống” do diịch vụ tự động đăng ký gói cước.
Không đăng ký vẫn phải đóng cước
Anh Lê Văn Tiến, nhân viên công nghệ thông tin trú tại (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Cách đây hai tháng anh thấy tài khoản trong điện thoại bị thâm hụt quá mức. Là người hay chơi game để giải trí nên tháng đầu anh Tiến đinh ninh do mình vô tình ấn vào dịch vụ trò chơi nào đó. Thế nhưng, đến tháng thứ hai anh vẫn thấy lạ vì mình chơi trò chơi offline (chơi game không cần mạng internet). 
Trong quá trình chơi game anh đã tắt thiết bị kết nối mạng nên không thể có chuyện bị trừ tài khoản do chơi game. Hơn nữa, số tiền bị trừ lên đến 400.000 đồng/tháng là quá lớn. Đem hoài nghi đến tổng đài giải đáp thắc mắc của nhà mạng, anh Tiến nhận được câu trả lời: “Có thể do anh vô tình đồng ý sau một lần gửi tin từ nhà mạng hoặc do người nhà đã đăng ký nên anh không biết. Anh vui lòng kiểm tra lại giúp em” – nhân viên nhà mạng đáp lời. 
Tuy nhiên, theo anh Tiến, điện thoại đã được cài mật khẩu nên không ai biết để mở máy. Gia đình anh có năm người (bà nội, vợ chồng cùng hai con nhỏ) cũng không có thói quen sử dụng điện thoại của người khác. “Mẹ tôi năm nay đã quá tuổi tứ tuần nên không biết dùng điện thoại. Hai vợ chồng dùng điện thoại có mật khẩu riêng. Hơn nữa, công việc bận rộn nên ít dùng đến điện thoại. Hai con còn nhỏ tuy biết dùng điện thoại nhưng không biết mật khẩu nên không thể sử dụng” – anh Tiến phân trần.
Cùng chung nỗi niềm, chị Lê Thị Hải Anh, (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) thổ lộ: Chị khá bức xúc khi mới tháng đầu đã bị trừ tiền mạng 3G thì tài khoản báo mức về “mo”. Về hỏi hai con gái nhưng các con của chị cũng nói rằng không dùng điện thoại. Bức xúc, chị nhờ chồng  đến tổng đài nhà mạng thắc mắc thì cũng chỉ nhận được những câu trả lời tương tự: “Có thể do chị bật wifi nhưng sóng yếu nên sau nhiều lần như vậy máy sẽ tự động chuyển sang chế độ GPRS. Chị vui lòng kiểm tra lại” – chị Hải Anh thuật lại câu trả lời của nhân viên tư vấn khách hàng trong trạng thái “bốc hỏa”. Không chỉ “được” tự động đăng ký GPRS, chị Anh cùng một số người bạn cũng phàn nàn về việc tự động đăng ký cuộc gọi chờ, thông báo cuộc gọi nhỡ. 
Tin nhắn quảng cáo liên tục ‘’trút vào’’ người tiêu dùng.
Tin nhắn quảng cáo liên tục ‘’trút vào’’ người tiêu dùng. 
Tốc độ “chạm đáy”… khi gần hết tiền
Làm một thực nghiệm nhỏ để biết hiện đăng ký trọn gói với gói cước 3G giá 600 MB/tháng cùng một số gói cước tương tự, phần lớn sau khi sử dụng hết dung lượng cho phép thì tốc độ đường truyền của cả ba nhà mạng đều chỉ đạt 32 Kbps. Được biết, đây là tốc độ “rùa bò”, với tốc độ này thì kém hơn với cả đường chuyền Dial – up trên điện thoại trước kia, rất khó để lướt web hay nghe nhạc và xem phim là chuyện khó tưởng. 
Với những gói cước giới hạn dung lượng thì các nhà mạng áp dụng mức giá 25 đồng/50 KB cho thuê bao dùng vượt quá lưu lượng cho phép. Trong khi các nước trong khu vực ASEAN chỉ áp dụng giá dao động từ 300 – 350 đồng/ KB thì giá cước 3G tại Việt Nam được các nhà mạng áp giá 500 đồng/MB. Cao hơn mức trung bình của ASEAN khoảng 318 đồng/ MB.
Với những trường hợp dùng bao nhiêu trừ bấy nhiêu (không đăng ký gói cước) thì giá vẫn rất cao. Hiện tại, mỗi KB được nhà mạng tính theo đơn giá 1,5 đồng, 1 MB có giá 1.536 đồng, với mức giá giá này nhân lên với 100 MB sẽ tương ứng với số tiền 153.600 vnD. Các thuê bao sử dụng dung lượng miễn phí như 50 MB hoặc cao hơn chút thì chỉ đủ để lướt web, đọc báo trong khoảng từ một đến năm giờ nhưng tốc độ đường truyền thì vô cùng chậm. Với những thuê bao nạp bao nhiêu dùng bấy nhiêu, con số có thể lên đến hàng trăm ngàn đồng. 
Thực tế cho thấy khi nạp thẻ mệnh giá 20.000 đồng để dùng mạng 3G, người dùng chỉ có thể dùng lướt được không quá năm trang web có hình ảnh, với những chiếc thẻ mệnh giá 50.000 – 100.000 đồng, tốc độ đường truyền cũng không cải thiện được là bao. Với thẻ mệnh giá này, người dùng có thể xem được hình ảnh nhưng cũng sẽ hết tiền chóng vánh sau vài lần lướt web, đọc báo, còn chuyện xem video bằng 3G thì sẽ rất tốn kém.
Để không bị mất tiền oan bởi việc đăng ký tự động các dịch vụ thì người dùng nên chủ động tắt trình duyệt web, các ứng dụng cũng như tắt kết nối internet khi không dùng đến. Với những tin nhắn dịch vụ, người dùng có thể xóa nó ngay khi vừa đến hoặc chặn tin nhắn dịch vụ để không dẫn đến tình trạng vô tình ấn chấp nhận đăng ký dịch vụ./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).