Tăng cước 3G, người dùng "chịu trận"

l Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa có Bộ tiêu chuẩn  đo kiểm chất lượng data.
l Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn chưa có Bộ tiêu chuẩn đo kiểm chất lượng data.
(PLO) - Trước đây, để giành thị phần, các mạng đua nhau giảm giá. Giờ đây, thị phần tương đối ổn định, các mạng lại tăng giá cước với lý do “không được bán hàng dưới giá thành”. Trước ma trận văn bản pháp luật và tranh cãi từ các bên liên quan, chỉ có người tiêu dùng đang phải “chịu trận”.

Nguyên nhân tăng cùng ngày: do Bộ Thông tin và Truyền thông!

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty MobiFone cho hay, từ ngày 9/8, MobiFone đã có văn bản đề xuất tăng cước 3G bắt đầu từ 1/9/2013. Ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty VinaPhone cũng cho biết từ cuối tháng 8 đã có văn bản điều chỉnh giá cước và xin được tăng giá cước từ 15/9. Còn theo  ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh (Tập đoàn Viettel) thì Tập đoàn này cũng đã xin điều chỉnh giá cước từ ngày 1/10.
Tuy nhiên, đến ngày 4/10 DN mới nhận được văn bản của Cục Viễn thông chấp thuận điều chỉnh giá cước. “Cũng như các nhà mạng khác, theo chu kỳ tính cước, nếu áp dụng giá cước trong nửa đầu tháng thì giá cước sẽ được tính tròn tháng vào ngày mùng 1, còn nửa cuối tháng (ngày 16) thì cước sẽ chỉ tính nửa tháng. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng thì chúng tôi chọn ngày 16/10 bắt đầu tăng giá, như thế người dùng sẽ chỉ bị tính nửa chu kỳ cước của tháng đó” - ông Hồ Đức Thắng lý giải.
Như vậy, theo DN, việc tăng giá cùng lúc là “ngẫu nhiên”, do Bộ Thông tin và Truyền thông chấp nhận cho tăng giá cùng một thời điểm.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, sau khi các DN xin điều chỉnh cước, trong quá trình thẩm định, Cục Viễn thông đã yêu cầu DN phải bổ sung, giải trình thêm về phương án tăng giá (hạn cuối là 13/9).
Trên cơ sở giải trình của các DN, nhìn được bức tranh chung cũng như sự cân đối của cả thị trường Việt Nam, Cục Viễn thông mới ban hành văn bản chấp thuận cho các DN điều chỉnh giá cước. “Cục không ấn định thời điểm tăng giá, nhưng có thể do văn bản chấp thuận của Cục được ký cùng một ngày 4/10 nên dẫn tới sự trùng thời điểm tăng giá của 3 DN viễn thông” – ông Trung nhận định.
Thị trường bức xúc: do nhà mạng hay Cục Viễn thông?
Nhìn về thị trường viễn thông hiện tại, một kiểu kinh doanh đã thành thói quen đối với nhiều khách hàng là các DN đua nhau tung các chiêu khuyến mãi và sử dụng kỹ năng kinh doanh để giữ chân khách hàng.
Chính vì thế, một lúc cùng tăng giá, cùng ở một mức giá - động thái khó hiểu này của các nhà mạng khiến khách hàng không khỏi băn khoăn phải chăng DN từ cạnh tranh lẫn nhau đang chuyển sang đồng hành, bắt tay nhau chia “miếng bánh” thị phần.
Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định, việc các nhà mạng tăng giá cước 3G là do thực hiện theo Thông tư 16 năm 2012 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, yêu cầu DN phải báo cáo giá thành và phải bán dịch vụ trên mức giá thành.
Ông Trung nhấn mạnh: “Đối với DN chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Trong khi đó, các DN nhỏ như Hanoi Telecom có thể cung cấp dịch vụ thấp hơn giá thành theo quy định cụ thể”. Như vậy có thể thấy, nếu 3 mạng di động cứ duy trì mức giá hiện nay, tức là bán dưới giá thành, cũng là đang vi phạm Luật Viễn thông.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành – chuyên gia viễn thông – cho rằng, theo Nghị định 116/2005/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Cạnh tranh, những DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường không được phép tăng giá quá 5%/lần hoặc nhiều lần với tổng mức tăng quá 5% trong 60 ngày liên tiếp khi không có biến động bất thường làm tăng giá thành sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
Luật Cạnh tranh đưa ra các quy định nhằm tránh việc các DN thống lĩnh thị trường lũng đoạn. Tuy nhiên, ở trong trường hợp 3 mạng tăng cước 3G vừa rồi, khó có thể nói các mạng lợi dụng vị trí thống lĩnh để lũng đoạn thị trường, bởi giá cước 3G đã được Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét phê duyệt.
“Như vậy, có thể xem ở đây là việc cơ quan quản lý nhà nước điều tiết thị trường giống như hiện nay cơ quan quản lý nhà nước vẫn điều chỉnh giá xăng dầu vậy” – ông Thành nói. Thế nhưng, từ một thị trường cạnh tranh giờ chuyển sang thị trường điều hành, việc điều chỉnh cước 3G không gây bức xúc mới là chuyện lạ.
Chưa có tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ 3G

 “Hiện nay, tiêu chuẩn chất lượng về di động nói chung chủ yếu nằm ở chất lượng thoại. Còn chất lượng của dịch vụ Internet thì có quy định riêng, chủ yếu áp dụng cho mạng cố định ADSL. Về phần cam kết của DN với data thì đang kiểm tra theo cam kết của DN về chất lượng trong quá trình được cấp phép. Ví dụ DN cam kết có bao nhiêu trạm BTS thì chúng tôi sẽ kiểm tra số lượng BTS như vậy. Chúng tôi đang hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ data trên di động, khi đấy chúng tôi sẽ đánh giá theo chất lượng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.  

Đến thời điểm này, hàng năm chúng tôi vẫn kiểm tra chất lượng dịch vụ của DN, nhưng kiểm tra sâu về data hiện nay thì chủ yếu theo cam kết của DN chứ chưa có tiêu chuẩn cụ thể. Trong thời gian sớm nhất, từ giờ đến cuối năm, khi có tiêu chuẩn sẽ khẩn trương tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ data. Sắp tới khi kiểm tra DN về chất lượng thì sẽ công bố công khai toàn bộ kết quả về chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung, trong đó có chỉ tiêu mà DN cam kết đồng thời với đợt điều chỉnh giá cước lần này”.
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).