Người dân lo ngại tăng cước 3G

(PLO) - Việc một số báo đăng dồn dập các bài phân tích mức giá 3G ở Việt Nam “rất rẻ” đã làm “dậy sóng” trên các diễn đàn mạng xã hội khiến không ít người dân lo ngại sẽ có việc  tăng giá cước 3G trong thời gian tới…
 
Người dân lo ngại tăng cước 3G

Nhà mạng nói không tăng…

Liên tiếp những ngày gần đây, trên một số báo điện tử có nhiều bài phân tích về giá cước 3G, cho rằng người dùng 3G tại Việt Nam đang được hưởng mức giá cước rất rẻ so với mặt bằng thế giới, khi trích dẫn số liệu của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) mức giá trung bình đối với gói 500MB của thế giới là 16,9 USD/tháng đối với dịch vụ trả trước và 17,6 USD/tháng đối với dịch vụ trả sau. 

Ở các nước đang phát triển, mức giá tương ứng là 16,3 – 17,5 USD/tháng, còn ở các nước phát triển là 17,8 - 18,3 USD/tháng, còn ở Việt Nam mức chi phí của đa số người dùng 3G là từ 50.000 - 100.000 đ (tức là tương đương gói 70.000 đ/600MB). Từ đó cho rằng, dù có sự chênh lệch khá lớn về thu nhập bình quân đầu người giữa các nước phát triển và đang phát triển, hầu hết các nhà mạng trên thế giới có mức cước 3G không chênh lệch nhiều (chỉ trên dưới 1 USD/tháng). Các báo này cũng dẫn chứng các số liệu để chỉ ra rằng giá cước của Việt Nam chỉ bằng khoảng  44,3% đến 46,1% trung bình thế giới và chỉ bằng 44,6% đến 47,8%  các nước đang phát triển, tức là ở mức rất rẻ so với mặt bằng chung của thế giới.

Thông tin tại các bài báo này cũng cho rằng, giá cước thấp chưa hẳn đã là tốt, khi chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng tại Việt Nam trong thời gian qua mỗi ngày một giảm sút, do việc cạnh tranh giữa các nhà mạng khiến giá cước 3G rẻ và kéo dài trong gần 5 năm qua với lượng thuê bao 3G tăng lên nhanh khiến hệ thống hạ tầng của nhà mạng dần trở nên quá tải tại những điểm tập trung mật độ thuê bao lớn, nhưng lại chưa thu hồi được đủ lợi nhuận để tái đầu tư nâng cấp hệ thống. Thêm vào đó, cơ chế kinh doanh hạch toán chung và bù chéo lợi nhuận giữa dịch vụ 2G và 3G ngày càng lộ rõ nhiều điểm bất cập, khiến việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của từng dịch vụ gặp khó khăn. Từ đó, kết luận: muốn tăng chất lượng dịch vụ 3G, phải tăng giá cước.

Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, trên các diễn đàn mạng xã hội đã xuất hiện nhiều lo lắng về chuyện sắp có đợt tăng cước 3G mới mặc dù đại diện các nhà mạng đã lên tiếng rằng không có bất kỳ phương án tăng cước 3G nào. 

…Nhưng người dùng không tin

Xét trên những lần tăng cước trước đó, tương quan trong các đợt tăng giá xăng dầu, điện…, người dùng không tin vào khẳng định nói trên của nhà mạng. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Minh H. (quê Tuyên Quang - khách hàng của mạng MobiFone và Viettel) cho rằng những bài viết về giá 3G trên là có thể là động thái lobby của các nhà mạng trước khi tăng giá cước. “Tôi thấy tăng cũng được, nhưng chất lượng phải tốt, chứ cái kiểu tốc độ lờ đờ rồi lập lờ tăng kiểu móc túi khách hàng thì không chịu được. Ở những đợt tăng cước trước đây, ngay sau khi tăng giá thì chất lượng 3G có chút cải tiến, sau lại lờ đờ chậm chạp. 

Trong khi đó, dường như cơ quan quản lý nhà nước chưa hề công bố con số đo kiểm tốc độ 3G tại các thành phố lớn một cách công khai. Còn người dùng phổ thông mấy ai biết được tốc độ mạng 3G, cũng chẳng phải ai cũng biết cách đo tốc độ mạng hay có phương tiện đo đếm. Mỗi khi có số liệu kỹ thuật thì đều là các cuộc lobby cho nhà mạng. Ngay như số liệu hơn 90% người dùng đồng ý tăng cước 3G cách đây ít lâu cũng khiến cho người dùng không tin tưởng vào các tổ chức khảo sát trung gian”- anh               H nói.

Trong khi đó, anh Phạm Văn (Hà Nội) đưa ra một nhận định thẳng thắn hơn: “Tôi không” tâm phục, khẩu phục” vì nhà mạng đưa ra gói cước một đằng, chất lượng một nẻo. Rõ ràng đang tồn tại tình trạng chất lượng dịch vụ không tương xứng với giá cả, dù nhà mạng có nói giá đó là rẻ hay đắt”. Anh Phạm Văn cũng cho rằng, việc so sánh với các nước là khó chấp nhận, vì giá cước của họ dù có cao hơn giá cước ở Việt Nam thì so với thu nhập bình quân của họ cũng rất nhỏ, trong khi giá cước Việt Nam so với thu nhập bình quân của Việt Nam lại không hề ít”.

Nhiều khách hàng khác cũng bày tỏ sự phàn nàn khi “chưa biết đắt rẻ thế nào mà 3G của Viettel, VinaPhone thì trừ tiền của khách như ăn gỏi, trừ vô tội vạ dù đã “đóng đinh” 70k/tháng, mà gói đó cũng chỉ được ít ngày, xong hết 500-600mg gọi là “tốc độ cao” (nhưng chạy rất “bình thường”) thì trở về trạng thái chậm hơn “rùa bò”, không thể dùng để làm gì”. 

Cùng chung quan điểm với nhiều khách hàng dùng 3G khác, chị Việt Anh (TP. HCM) bày tỏ suy nghĩ: “Giá cước 3G tăng có thể chấp nhận được, với điều kiện mọi chuyện phải minh bạch”…/.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cùng Pacific Petro chống hàng giả - hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Logo bản quyền của Pacific Petro được in sắc nét, rõ ràng trên các sản phẩm của Công ty.
(PLVN) - Hiện nay, tình trạng sử dụng trái phép nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam vẫn còn xảy ra rất nhiều . Điển hình, Công ty Cổ Phần Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Petro) , gần đây đã phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh khí đốt hóa lỏng (LPG) khác đang sử dụng hình ảnh , thương hiệu trái phép của đơn vị.  

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng dự án nâng cao sức khỏe người Việt

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng dự án nâng cao sức khỏe người Việt.
(PLVN) - Lười vận động là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm tuổi thọ ở mọi lứa tuổi, đồng thời làm tăng nguy cơ bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư và tiểu đường. Việt Nam hiện nay vẫn thuộc nhóm các nước có tỷ lệ người tham gia vận động thấp, do vậy việc khuyến khích người dân siêng tập thể dục mỗi ngày có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Freeship trọn đời - Săn deal cực đã trên Sendo cùng VietinBank

Freeship trọn đời - Săn deal cực đã trên Sendo cùng VietinBank
(PLVN) -  Từ nay đến hết 31/12/2021, khách khàng khi mua sắm trên Sendo bằng thẻ Ghi nợ Quốc tế (GNQT)/Tín dụng Quốc tế (TDQT) VietinBank Mastercard Platinum VietinBank Sendo được tặng ngay mã miễn phí vận chuyển trọn đời cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có.

5 giây gửi tiết kiệm online, cơ hội trúng thưởng lớn

5 giây gửi tiết kiệm online, cơ hội trúng thưởng lớn
(PLVN) - Cuộc sống của chúng ta đã dần bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Bên cạnh sức khỏe và tâm thế tích cực, hãy cùng HDBank lên kế hoạch tiết kiệm để thực hiện các dự định của bản thân và gia đình. Chỉ 5 giây gửi tiền online bạn sẽ có ngay cơ hội trúng thưởng lên đến 200 triệu đồng.

Giải bài toán chi tiêu thông minh thời Covid

Giải bài toán chi tiêu thông minh thời Covid
(PLVN) - Những lợi ích của thanh toán trực tuyến dần được người dùng đón nhận và tin tưởng hơn. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp thì mở tài khoản/thẻ thanh toán để tận dụng kênh thanh toán này trở nên cần thiết và nhiều lợi ích.

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

Hứng khởi xem 380 trận đấu Ngoại hạng Anh mùa mới 2021/2022

Hứng khởi xem 380 trận đấu Ngoại hạng Anh mùa mới 2021/2022
(PLVN) - Ngoại hạng Anh (Premier League) - Giải bóng đá cấp Câu lạc bộ được yêu thích nhất hành tinh đã chính thức khởi tranh mùa mới 2021/2022 từ ngày 14/08/2021. Truyền hình K+ độc quyền phát sóng trọn vẹn mùa giải với 380 trận đấu trên mọi nền tảng.

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy
(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!