Vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Xác định lỗi thuộc về tài xế xe khách

Vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Xác định lỗi thuộc về tài xế xe khách
(PLO) - Theo thông tin từ CQĐT Công an tỉnh Lào Cai, nguyên nhân vụ tai nạn xe khách giường nằm Sao Việt lao xuống vực tại Bát Xát, Lào Cai khiến 14 người chết và hàng chục người bị thương là do lỗi chủ quan của tài xế xe khách.
Trao đổi với PV, Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Qua các biện pháp nghiệp vụ, phân tích các yếu tố kỹ thuật và thiết bị hành trình của phương tiện, CQĐT đã khẳng định xe khách giường nằm Sao Việt tại thời điểm xảy ra tai nạn không mất phanh.
Đăng ký của xe gặp tai nạn tại Lào Cai
Đăng ký của xe gặp tai nạn tại Lào Cai 
“Lỗi chính trong vụ tai nạn thuộc về tài xế Nguyễn Hữu Thọ, người điều khiển xe khách giường nằm Sao Việt. Hiện trường thể hiện rõ việc xe khách của Công ty Minh Thành Phát lấn sang phần đường dành cho xe KIA 4 chỗ đang đi ngược chiều. Do đó, trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với lái xe khách giường nằm Nguyễn Hữu Thọ”.

Liên quan đến phương tiện xe KIA 4 chỗ đi ngược chiều trước khi xe khách Sao Việt lao vực, cơ quan chức năng cũng đang điều tra xác định lỗi của phương tiện trong vụ tai nạn. Tuy nhiên, qua đánh giá ban đầu cơ quan điều tra xác định lỗi chính không thuộc về phương tiện trên. Hiện chiếc xe KIA vẫn đang bị tạm giữ tại cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra. Đại tá Giàng Ly Pao cho biết thêm.

Thông tin từ Công ty Minh Thành Phát, tài xế Nguyễn Hữu Thọ (SN 1972), quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Minh Thành Phát (doanh nghiệp sở hữu nhà xe Sao Việt) từ cuối năm 2013. Theo số liệu thể hiện trong GPLX mang số AS 237936 do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ công nhận bằng E ngày 21/4/2002 thì Lái xe Thọ đã có kinh nghiệm 12 năm hành nghề lái xe. Bằng lái xe của ông Thọ có giá trị đến ngày 22/8/2016.
Giấy phép lái xe của Nguyễn Hữu Thọ
Giấy phép lái xe của Nguyễn Hữu Thọ 

Trao đổi với PLVN về quá trình phối hợp, giải quyết sự cố vụ tai nạn, ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty Minh Thành Phát cho biết, sau tai nạn nghiêm trọng, đã gần 2 tháng vừa qua, phía công ty bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động vận tải hành khách.

Theo ông Bằng, việc dừng hoạt động gần 20 phương tiện xe khách đã gây nhiều khó khăn cho công ty và người lao động. “Cho đến thời điểm này, lái xe khách gây tai nạn cũng chưa bị khởi tố bị can. Việc này, tôi đã gửi công văn khẩn cấp lên Bộ GTVT và cơ quan liên quan để đề nghị nhanh chóng làm rõ vụ tai nạn, có quyết định sớm để tạo điều kiện cho công ty trở lại hoạt động vận tải hành khách, giúp đời sống người lao động được ổn định, không gây tâm lý lo lắng cho cán bộ công nhân viên công ty khi chưa biết đến lúc nào thì được làm việc trở lại” - ông Bằng cho biết.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin, vào khoảng 19h ngày 1/9, xe khách giường nằm Sao Việt (thuộc sở hữu của Công ty TNHH Minh Thành Phát) trên đường từ Sa Pa về Hà Nội đã lao xuống vực tại Km 19, Quốc lộ 4D, đoạn qua địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Lào Cai khiến 48 người thương vong.

Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra. Sở GTVT Hà Nội và Lào Cai cũng đã thu hồi giấy phép và đình chỉ hoạt động của hãng xe Sao Việt để điều tra phục vụ công tác điều tra.

Theo dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe khách Sao Việt cho thấy vài phút trước khi xảy ra tai nạn, xe khách Sao Việt di chuyển với vận tốc rất chậm là 13 km/h. Khi xảy ra va chạm với xe ô tô 4 chỗ thì tốc độ của xe là 37 km/h và sau đó giảm xuống còn 24 km/h mới lao xuống vực.

PLVN sẽ cập nhật thông tin về sự việc...

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.