Xác định người cầm lái chiếc xe khách gây tai nạn tại Sapa

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
(PLO) -Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được chính xác ai là người trực tiếp cầm lái chiếc xe khách bị nạn tại Sa Pa. Nguyễn Hữu Vân là tài xế chính của xe nhưng nhiều khả năng khi về đến TP. Lào Cai,Vân có việc nên bỏ lái, không theo xe đến cuối bến.

Xe khách BKS 29B-085.82 rơi xuống vực tại Bát Xát, Lào Cai khiến gần 50 người bị thương xuất bến tại BX Mỹ Đình (Hà Nội) lúc 17h50 ngày 30/8. Theo đại diện hãng xe Sao Việt, khi xuất bến từ Hà Nội, xe khách này có 2 lái xe là Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Hải Vân thay nhau điều khiển.

Trên lệnh điều động xe do Công ty Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt cung cấp thì lái xe chính là Nguyễn Hải Vân, lái phụ là Nguyễn Hữu Thọ và phụ xe Trần Quyết Thắng. Điều này phù hợp với giấy tờ điều động xe tăng cường cho dịp 2/9 mà Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai thu được tại hiện trường tai nạn. Thế nhưng trong danh sách 48 nạn nhân được cơ quan chức năng cung cấp đến ngày 3/9, không có tên của lái xe Nguyễn Hải Vân.
 

Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Không có người nào tên là Nguyễn Hải Vân điều khiển ô tô gây tai nạn. Mọi việc chúng tôi đang làm rõ, sẽ có thông tin chính thức khi có kết quả điều tra cuối cùng”. Đại tá Giàng Pao Ly cũng cho biết thêm hiện Cơ quan này đang củng cố tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xẩy ra tại Bát Xát - Lào Cai đêm 1/9.

Cho đến nay, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Lào Cai cũng không rõ ai là người đã trực tiếp cầm vô lăng điều khiển chiếc xe vào thời điểm gặp nạn. Bởi trên lệnh điều động xe, người lái chính là Nguyễn Hải Vân nhưng lại không có tên trong danh sách những người có mặt trên chuyến xe khi xa gặp nạn. Việc này có uẩn khúc gì? Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính trong việc này. Chỉ biết rằng, trước thắc mắc của PV, ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt) cho hay, người điều khiển xe khách mang BKS 29B - 085.82 tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn là Nguyễn Hữu Thọ. Hiện lái xe này đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

 “Xuất bến từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Phố Mới - Lào Cai, lái xe Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ thay nhau điều khiển xe khách giường nằm BKS 29B - 085.82. Nhưng đến Bến xe TP Lào Cai, do vợ bị tai nạn xe máy nên lái xe Nguyễn Hải Vân đã xin ở lại TP Lào Cai để vào viện thăm người thân. Do đó, Nguyễn Hữu Thọ đã trực tiếp lái xe, cùng với nhân viên phục vụ Trần Quyết Thắng đi vào Sa Pa”.

Được biết sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên, Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt đang bị GTVT Hà Nội và Lào Cai tạm đình chỉ và thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách.  Điều này được ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết: “Hãng xe Sao Việt đã bị đình chỉ tạm thời Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn thảm khốc ngày 1/9 trên QL 4D, đoạn Sa Pa - TP Lào Cai. Tại Hà Nội, Sở GTVT cũng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải đối với Công ty Minh Thành Phát. Như vậy hãng xe Sao Việt hoàn toàn không được phép bán vé, chở khách và hoạt động trong kinh doanh vận tải”.

Thế nhưng phớt lờ lệnh đình chỉ, công ty này vẫn ngang nhiên bán vé cho hành khách tại 2 đầu Hà Nội và Lào Cai. 

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.