Xác định người cầm lái chiếc xe khách gây tai nạn tại Sapa

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
(PLO) -Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được chính xác ai là người trực tiếp cầm lái chiếc xe khách bị nạn tại Sa Pa. Nguyễn Hữu Vân là tài xế chính của xe nhưng nhiều khả năng khi về đến TP. Lào Cai,Vân có việc nên bỏ lái, không theo xe đến cuối bến.

Xe khách BKS 29B-085.82 rơi xuống vực tại Bát Xát, Lào Cai khiến gần 50 người bị thương xuất bến tại BX Mỹ Đình (Hà Nội) lúc 17h50 ngày 30/8. Theo đại diện hãng xe Sao Việt, khi xuất bến từ Hà Nội, xe khách này có 2 lái xe là Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Hải Vân thay nhau điều khiển.

Trên lệnh điều động xe do Công ty Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt cung cấp thì lái xe chính là Nguyễn Hải Vân, lái phụ là Nguyễn Hữu Thọ và phụ xe Trần Quyết Thắng. Điều này phù hợp với giấy tờ điều động xe tăng cường cho dịp 2/9 mà Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai thu được tại hiện trường tai nạn. Thế nhưng trong danh sách 48 nạn nhân được cơ quan chức năng cung cấp đến ngày 3/9, không có tên của lái xe Nguyễn Hải Vân.
 

Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Không có người nào tên là Nguyễn Hải Vân điều khiển ô tô gây tai nạn. Mọi việc chúng tôi đang làm rõ, sẽ có thông tin chính thức khi có kết quả điều tra cuối cùng”. Đại tá Giàng Pao Ly cũng cho biết thêm hiện Cơ quan này đang củng cố tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xẩy ra tại Bát Xát - Lào Cai đêm 1/9.

Cho đến nay, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Lào Cai cũng không rõ ai là người đã trực tiếp cầm vô lăng điều khiển chiếc xe vào thời điểm gặp nạn. Bởi trên lệnh điều động xe, người lái chính là Nguyễn Hải Vân nhưng lại không có tên trong danh sách những người có mặt trên chuyến xe khi xa gặp nạn. Việc này có uẩn khúc gì? Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính trong việc này. Chỉ biết rằng, trước thắc mắc của PV, ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt) cho hay, người điều khiển xe khách mang BKS 29B - 085.82 tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn là Nguyễn Hữu Thọ. Hiện lái xe này đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

 “Xuất bến từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Phố Mới - Lào Cai, lái xe Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ thay nhau điều khiển xe khách giường nằm BKS 29B - 085.82. Nhưng đến Bến xe TP Lào Cai, do vợ bị tai nạn xe máy nên lái xe Nguyễn Hải Vân đã xin ở lại TP Lào Cai để vào viện thăm người thân. Do đó, Nguyễn Hữu Thọ đã trực tiếp lái xe, cùng với nhân viên phục vụ Trần Quyết Thắng đi vào Sa Pa”.

Được biết sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên, Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt đang bị GTVT Hà Nội và Lào Cai tạm đình chỉ và thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách.  Điều này được ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết: “Hãng xe Sao Việt đã bị đình chỉ tạm thời Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn thảm khốc ngày 1/9 trên QL 4D, đoạn Sa Pa - TP Lào Cai. Tại Hà Nội, Sở GTVT cũng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải đối với Công ty Minh Thành Phát. Như vậy hãng xe Sao Việt hoàn toàn không được phép bán vé, chở khách và hoạt động trong kinh doanh vận tải”.

Thế nhưng phớt lờ lệnh đình chỉ, công ty này vẫn ngang nhiên bán vé cho hành khách tại 2 đầu Hà Nội và Lào Cai. 

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.