Interserco phân trần về cơ chế đặc thù cảng ICD Mỹ Đình: Có “Lobby” chính sách?

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2014 cơ quan chức năng sẽ sơ kết 6 tháng việc cho thí điểm cảng ICD Mỹ Đình
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2014 cơ quan chức năng sẽ sơ kết 6 tháng việc cho thí điểm cảng ICD Mỹ Đình
(PLO) - Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco) cho biết, trong quá trình xin cơ chế đặc thù cho cảng ICD Mỹ Đình đúng là có chuyện “ông” Hải Phòng muốn ôm hàng, ôm việc, còn “ông” Hà Nội thì dứt khoát muốn bằng mọi cách phải đưa được hàng hóa của các doanh nghiệp Hà Nội từ cảng Hải Phòng về Thủ đô làm thủ tục nhằm tăng thu ngân sách. 
“Chúng tôi chỉ là “cửu vạn”
Như PLVN đã thông tin, Bộ Tài chính đã xin Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại cảng ICD Mỹ Đình từ tháng 6/2014 đến hết 31/12/2016. Lần đầu tiên cảng nội địa này được cho phép hưởng một số đặc quyền xuất nhập khẩu bình đẳng như các cảng quốc tế đã dấy lên nghi ngại cơ quan chức năng có kiểm soát được việc lợi dụng chính sách ưu đãi để gian lận thương mại và có thực sự cần cơ chế đặc thù cho Cảng ICD Mỹ Đình?
Ông Phùng Tiến Toàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Interserco trấn an rằng, việc lợi dụng chính sách để gian lận thương mại sẽ khó xảy ra bởi việc vận chuyển hàng hóa khi chuyển cửa khẩu đang được cơ quan hải quan quản lý thông qua hệ thống điện tử rất chặt chẽ. 
Liên quan tới thông tin đưa nhóm hàng rượu và xe hơi về đây làm thủ tục là một trong những mục đích chính của việc xin thí điểm cơ chế đặc thù, ông Toàn thừa nhận hàng hóa tiêu dùng thông thường có sai lệch trong khai báo, thậm chí buôn lậu, nhất là rượu. Nhưng nhiệm vụ của Interserco là hàng ngày xem số liệu trên máy chạy bao nhiêu container, hàng gồm những gì ở các cửa khẩu, cước phí bao nhiêu, chi phí vận tải bốc xếp thế nào…, còn chất lượng hàng hóa ra sao là trách nhiệm của cơ quan khác. 
“Chức năng của chúng tôi như “cửu vạn” thôi, nhiệm vụ của Interserco là kiểm soát hành trình hàng đi, hàng đến, còn kiểm soát về chất lượng hàng hóa ra sao, có buôn lậu không là trách nhiệm của Hải quan, Quản lý thị trường” - ông Toàn nói.  
“Lobby” là chuyện thường?
Cơ quan này cho rằng, hiệu quả của cảng ICD Mỹ Đình có thể góp phần vào sự phát triển của Thủ đô. Tuy nhiên, lãnh đạo Interserco cho rằng, đề xuất cho cảng ICD Mỹ Đình được hưởng cơ chế đặc thù  đã làm Hải Phòng “không vui”. 
“Ông” Hải Phòng va chạm không chỉ Hà Nội mà va chạm khắp nơi. Cái gì “ông” cũng muốn giữ hết, ôm hết. Ngay cả khi có cơ chế đặc thù, số hàng về cảng ICD Mỹ Đình là rất nhỏ nếu so với số hàng của DN Hà Nội nằm ở cảng Hải Phòng. Vì sao họ lại làm vậy? Tôi nghĩ họ muốn giữ hàng, giữ việc dù biết như vậy là “bội thực”, nhưng suy cho cùng cũng vì lợi ích cuộc sống. Chúng tôi chỉ mơ được 5 - 10%  số lượng hàng hóa của Hà Nội nằm ở cảng Hải Phòng về đây đã là phúc lắm rồi” - ông Toàn nói. 
Liên quan tới quy định rượu và xe hơi chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế chứ không phải cửa khẩu nội địa trong Nghị định 154 ngày 15/12/2005 và Nghị định 94 ngày 12/11/2012 của Chính phủ, ông Toàn thừa nhận quy định hiện hành đúng là có hạn chế đối với hoạt động của cảng ICD Mỹ Đình nhưng cơ quan nào có thẩm quyền ban hành thì cơ quan đó có thẩm quyền sửa đổi. 
“Để hạn chế việc buôn lậu Hải Phòng mạnh, cố giữ nên mới ra đời một điều trong Nghị định 154. Việc “loppy” chính sách cũng là chuyện bình thường, chẳng qua cũng chỉ liên quan tới công ăn việc làm, số thu ngân sách của địa phương đó thôi” - lãnh đạo Interserco không ngại ngần bày tỏ.   
Cũng theo ông Toàn, trong câu chuyện xin cơ chế đặc thù cho cảng ICD Mỹ Đình có chuyện “ông” Hải Phòng muốn ôm hàng, ôm việc, “ông” Hà Nội thì dứt khoát muốn bằng mọi cách phải đưa hàng về Thủ đô để tăng thu ngân sách. Còn việc sai trái thế nào thì các cơ quan pháp luật căn cứ vào từng vấn đề để xử lý.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...