Sống trong sợ hãi ở nơi thang máy “thích” là…rơi tự do

Do không có phòng họp riêng nên Hội nghị được tổ chức ngay lối ra vào của tòa nhà.
Do không có phòng họp riêng nên Hội nghị được tổ chức ngay lối ra vào của tòa nhà.
(PLO) - Tối 29-6, lần đầu tiên Tổ dân phố số 22, Chung cư 96A Định Công, Phương Liệt, Thanh Xuân tổ chức được một Hội nghị có đông đảo cư dân và lãnh đạo phường tới dự. Qua ý kiến của một cán bộ vận hành được Công ty cổ phần Mộc và Xây dựng Hà Nội ( gọi tắt là Cty Mộc) cử tới họp đã hé lộ những bất cập về quản lý vận hành tại chung cư. 

 Chẳng thế mà tình trạng thang máy hỏng, liên tục rơi tự do đe dọa cuộc sống người dân thời gian gần đây vẫn chẳng có ai đứng ra nhận trách nhiệm.

Với một tòa nhà đồ sộ nhưng chẳng kiếm đâu ra một phòng sinh hoạt cộng đồng nên việc Hội nghị được tổ chức ngay lối ra vào sảnh tầng một cũng là điều không quá khó hiểu. Ngay khi vào cuộc họp đại diện của hơn 90 hộ dân đang sinh sống ở đây đã nói lên hàng loạt bức xúc của mình được dồn nén, tích tụ trong 8 năm dòng. Gần 10 năm trời họ chưa một lần được chủ đầu tư là Cty Mộc công bố tài liệu về diện tích chung, riêng. Việc một chung cư mà người dân phải sở hữu tới hai loại sổ đỏ, một sổ ban đầu và một sổ điều chỉnh về sau nhưng lý do vì sao phải điều chỉnh sổ cũng chưa được các cơ quan chức năng trả lời thấu đáo... Không chỉ hôm nay, trong những cuộc họp trước lãnh đạo Cty Mộc đều vắng mặt với nhiều lý do. Ban quản trị đến giờ cũng chưa được thành lập nên chung cư giờ vẫn lâm vào cảnh phụ thuộc hết vào chủ đầu tư khi chính đơn vị này lại đang tìm cách gây khó dễ và gần như phủi tay đến cuộc sống và quyền lợi người dân.

Trong khi diện tích để xe tầng hầm, sàn tầng 1, tầng lửng và tầng 2 chưa được hai bên giải quyết rõ ràng thì ngày 24-12-2014, cư dân nơi đây bất ngờ nhận được Thông báo số 205 /TB từ Cty Mộc. Nội dung cho biết Cty đã chuyển nhượng các phần diện tích nói trên cho đơn vị mới là Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư xây dựng hạ tầng Việt Nam. Đến giờ, phía đơn vị mới đã sử dụng phần chuyển nhượng  để cho các công ty khác thuê lại với số lượng hàng chục nhân viên ra vào mỗi ngày chiếm dụng cả vào lối đi vào căn hộ chung cư, sử dụng thang máy lộn xộn. Do lực lượng bảo vệ mỏng nên không kiểm soát được người lạ vào chung cư, thậm chí đã có không ít vụ xô xát giữa khách hàng với nhân viên của một công ty đang thuê lại mặt bằng. Đây cũng chính là lý do để hội nghị lần này nóng hơn bao giờ hết.

Hiện có một nỗi lo đang đè nặng cuộc sống người dân chung cư, đó là việc thang máy liên tục rơi tự do và bị hỏng. Chị Phương, sống tại Phòng F11 hai lần cùng các con đi thang máy phải thót tim hứng chịu cảnh thang rơi tự do từ tầng 11 xuống tầng 5. Cũng như chị Phương, rất nhiều hộ dân muốn biết trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu trước tính mạng người dân. Ông Khải, người chịu trách nhiệm về kỹ thuật, quản lý vận hành tòa nhà được Cty cử tới họp đã phát biểu hé lộ một sự thật khác khiến những người dân tham dự cuộc họp thất vọng hơn. Theo lời ông Khải thì phía Cty đã cắt giảm tối đa nhân sự, trước số công nhân làm vệ sinh là 4 người, nay chỉ còn 1. Tổ kỹ thuật có 6 người, nay giảm còn 3. Tiền lương cho mỗi người chia bình quân chỉ hơn 2 triệu/người/tháng nên đây cũng là lý do vì sao tòa nhà luôn nhếch nhác, bộ phận trực kỹ thuật lẫn bảo vệ luôn vắng bóng. Hệ thống báo cháy của tòa nhà không có hệ thống báo khói. Về trách nhiệm trước sự cố thang máy, ông Khải thoái thác rằng phía Cty đã có hợp đồng với một công ty khác chuyên sửa chữa bảo dưỡng thang máy nên mọi trách nhiệm về thang thuộc đơn vị này. Phía Cty chỉ lo vận hành và cứu hộ. 

Ý kiến của ông Khải đã bị các hộ dân phản đối và cho đó là sự vô trách nhiệm, vô cảm với tính mạng người dân. 

Liệu công ty được chủ đầu tư thuê làm dịch vụ sửa chữa thang máy có phải chịu trách nhiệm trước các sự cố?. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong Công văn số 09/2015/CV-BHBT được phía sửa chữa thang máy là Công ty TNHH Phát triển PNT Việt Nam gửi tới Cty Mộc cho biết đơn vị này đang bảo dưỡng hai thang máy và phát hiện cả hai thang cáp tải và puly bị mòn nhiều. Thang số 1 buộc phải tạm dừng hoạt động vì không an toàn. Đơn vị này kiến nghị Cty Mộc sớm có kế hoạch thay thế các thiết bị của thang máy. Công văn này cho thấy phía đơn vị sửa thang có trách nhiệm phát hiện thang có an toàn hay không. Còn khi đã có báo lỗi của thang thì Cty Mộc phải là người đứng ra xử lý. Đến giờ, việc mở thầu đã xong nhưng do chủ đầu tư và bên được chuyển nhượng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau nên vẫn chưa có thang hỏng nào được sửa chữa. Ngày ngày cư dân nơi đây vẫn phải đi thang máy và vẫn canh cánh lỗi lo về sự an toàn của thang.

Trông chờ vào ý kiến của ông Lợi, Trưởng Ban kiểm soát Cty Mộc về phần sở hữu chung, riêng nhưng cũng như ông Khải, ông Lợi bảo mình dù biết cũng không được phép nói: “Muốn biết thì chị Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố 22 cứ gặp thẳng ông Nguyễn Ngọc Tiến, Tổng giám đốc Cty Mộc kiên quyết yêu cầu ông này cung cấp tài liệu.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Văn Duy, Phó chủ tịch UBND phường Phương Liệt yêu cầu Cty Mộc phải có trách nhiệm về thang máy. Trong khi chưa bầu được Ban quản trị thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm trong quản lý và vận hành tòa nhà. Theo các văn bản của UBND thành phố Hà Nội, chỉ khi có Ban quản trị hợp pháp thì mới đủ tư cách đấu tranh được phần diện tích chung, riêng. 

Trước phát biểu của ông Duy, người dân liền đặt câu hỏi suốt 8 năm nay và kể cả bây giờ chủ đầu tư không hợp tác để bầu Ban quản trị vậy chính quyền có biện pháp nào để giải quyết?. Còn nhớ, ngày 4-5-2015, ông Dương Đức Khoa, Chủ tịch UBND phường Phương Liệt đã có Công văn số 196/UBND gửi Cty Mộc và hai đơn vị khác yêu cầu: “ khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị nhà chung cư theo quy định. Thời gian hết ngày 30-5-2015 phải hoàn thành và có báo cáo bằng văn bản gửi tới UBND phường và UBND quận Thanh Xuân”.

Đến giờ, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng, mọi chuyện vẫn dẫm chân tại chỗ. Đến thang máy hỏng đe dọa từng giây, từng phút đến tính mạng người dân còn bị chủ đầu tư câu giờ thì chuyện chậm thành lập Ban quản trị tòa nhà cũng chẳng có gì khó hiểu.
Câu hỏi đặt ra ở đây, trước một loạt bức xúc và đòi hỏi chính đáng của người dân, UBND phường và quận Thanh Xuân sẽ có biện pháp giải quyết gì?. 


Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.