Hãng xe gây tai nạn thảm khốc ở Lào Cai đối mặt nguy cơ phá sản

Hãng xe gây tai nạn thảm khốc ở Lào Cai đối mặt nguy cơ phá sản
(PLO) - Sau khi bị rút giấy phép vô thời hạn, Công ty TNHH Minh Thành Phát - công ty sở hữu hãng xe Sao Việt - hãng xe gây ra vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai  đang đối mặt với nguy cơ phá sản khi phải "đắp chiếu" số lượng 20 xe ô tô mới đầu tư bằng nguồn vốn vay ngân hàng gần 100 tỉ đồng.
Liên quan đến thông tin CQĐT tỉnh Lào Cai xác định người điều khiển xe khách là nguyên nhân chính trong vụ tai nạn tại thảm khốc ở Lào Cai, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát - công ty sở hữu hãng xe Sao Việt, cho rằng việc kết luận này là do phía cơ quan công an tiến hành, công ty tuân thủ mọi quy định của pháp luật. 
Về công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn,  ông Đỗ Văn Bằng cho biết việc bồi thường cho các nạn nhân đã cơ bản hoàn tất. “ Đã xác định con số chính xác 34 người bị thương, 14 người tử vong. Công ty đã ứng trước tiền bảo hiểm, bồi thường cho mỗi gia đình có người thiệt mạng là 100 triệu đồng. Các gia đình đều chia sẻ và chấp nhận”

Đối với các nạn nhân bị thương, "Công ty Minh Thành Phát đã ứng vượt số tiền “trong định mức của bảo hiểm" cho người bị thương. Khoản tạm ứng khoảng 2 tỉ đồng cho hơn 40 nạn nhân” - ông Bằng cho biết thêm.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công ty Minh Thành Phát đã bị Sở GTVT Lào Cai và Sở GTVT Hà Nội rút giấy phép không có thời hạn theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Việc bị tạm đình chỉ hoạt động khiến công ty chính lẫn các chi nhánh và toàn bộ hoạt động kinh doanh đều bị "đóng băng".

Mới đây, ngày 20-10, phía Công ty Minh Thành Phát có “Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Uỷ ban An toàn quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng như các cơ quan liên quan.
“Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến GTVT của công ty Minh Thành Pháp
“Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến GTVT
của công ty Minh Thành Pháp 

Trong đơn, Công ty Minh Thành Phát nêu rõ đã nghiêm chỉnh chấp hành mọi yêu cầu của cơ quan chức năng, huy động nguồn lực và mọi điều kiện để giải quyết vụ tai nạn. Công ty cũng thực hiện chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và được cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định.

Công ty Minh Thành Phát trình bày: "Với số lượng 20 xe ô tô mới đầu tư bằng nguồn vốn vay ngân hàng (gần 100 tỉ đồng) với hơn 100 cán bộ, công nhân viên đang mong chờ từng ngày để được tiếp tục hoạt động trở lại, tiếp tục phục vụ hành khách”.
Dàn xe tiền tỷ nằm phơi nắng mưa chưa biết đến ngày nào được hoạt động trở lại
Dàn xe tiền tỷ nằm phơi nắng mưa chưa biết đến ngày nào
được hoạt động trở lại 
Theo ông Đỗ Văn Bằng, việc rút giấy phép kinh doanh không thời hạn làm doanh nghiệp không biết xoay sở như thế nào. Nếu có một thời hạn rút cụ thể  thì doanh nghiệp mới có hướng chuẩn bị nguồn lực bám trụ, động viên tinh thần người lao động.
Giám đốc Công ty Minh Thành Phát cho biết 1 tháng Công ty có tổng doanh thu xấp xỉ 10 tỉ đồng. Từ khi bị dừng hoạt động, phương tiện nằm đắp chiếu 1 chỗ, người lao động không có việc làm. Các chi phí để duy trì bộ máy cộng với lãi suất ngân hàng phải trả làm công ty ngày càng khó khăn.

“Công ty trả phụ cấp nghỉ việc nhưng nhiều lái xe không nhận vì chia sẻ với công ty. Hiện lái xe mỗi người một chỗ, người về quê, người đi chơi… Nếu không có chế độ rõ ràng, các lái xe bỏ việc đi làm chỗ khác thì càng khó khăn hơn” - ông Bằng chia sẻ.

Như đã thông tin, vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa với chiếc xe khách giường nằm BKS 29B- 085.82 của nhà xe Sao Việt đêm 1-9 trên đường từ Sa Pa về TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) làm 12 người chết tại chỗ, 2 người chết sau đó và 34 người bị thương.

Ngay sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Minh Thành Phát, doanh nghiệp sở hữu hãng xe Sao Việt.

Ngày 22-10, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, cho biết nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn không phải do mất phanh mà là do lỗi chủ quan của tài xế Nguyễn Hữu Thọ (SN 1972, quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) làm việc cho Công ty Minh Thành Phát cuối năm 2013.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.