Giải mã sự cố “thang máy nuốt người”

Thang cuốn thiếu an toàn một phần vì người dân chưa biết cách sử dụng đúng
Thang cuốn thiếu an toàn một phần vì người dân chưa biết cách sử dụng đúng
(PLO) - Thời gian gần đây, hàng hoạt sự cố “thang máy ăn thịt người” xảy ra gây hoang mang dư luận. Vậy đâu là nguyên nhân thời gian gần đây thang máy ở các siêu thị, trung tâm thương mại liên tục “ăn thịt người”?
Những ám ảnh kinh hoàng
Thang cuốn là phương tiện đi lại thuận tiện và không thể thiếu được trong các siêu thị và trung tâm thương mại. Thế nhưng, thời gian gần đây thang cuốn đang là nỗi kinh hoàng với  người dân bởi hàng loạt sự cố liên quan đến thang cuốn khiến người dân rất ái ngại khi phải sử dụng thang cuốn.
Vào khoảng 20h tối 12/12/2015 xảy ra vụ tai nạn trên thang cuốn tại siêu thị Lotte (quận 7, TP HCM) khiến một nạn nhân bị mắc kẹt chân vào khe hở của thang cuốn. Trước đó, trưa 9/8/2015, một bé trai khoảng 3 tuổi đi dự tiệc cưới cùng bố mẹ tại tầng 3 tòa nhà 335 Cầu Giấy (Hà Nội) do nghịch ngợm nên bị kẹt một phần mũi giày vào thang. 
Rất may các nạn nhân được giải cứu kịp thời nên chỉ bị thương nhẹ ở chân. Trước đó, vào tối 22/10/2012, một bé trai 3 tuổi đi mua sắm tại Big C Nghệ An đã bị mắc kẹt đùi vào điểm tiếp nối của thang cuốn. Ban Quản lý siêu thị đã phải tắt thang cuốn mới giải cứu được cháu bé.
Đâu là nguyên nhân?
Với hàng loạt sự cố thang cuốn xảy ra gần đây, các siêu thị, trung tâm thương mại đã có các động thái tích cự để phòng chống sự cố thang cuốn. 
Được biết, đối với siêu thị Lotte ở quận 7, TP HCM, chị Trần Huỳnh Nhật Thương, đại diện truyền thông của siêu thị cho biết: “Sau sự cố, nhà thầu, nhà cung cấp và siêu thị đã khắc phục tốt, thang vận hành trở lại. Trung tâm cũng bố trí bảo vệ túc trực tại các thang cuốn để giải quyết kịp thời những rủi ro có thể xảy ra”. 
Ngoài ra, chị Thương khẳng định hệ thống thang của Lotte Mart đều được lắp đặt các cảm biến an toàn, khi có bất kì dị vật nào rơi hoặc vướng phải, hệ thống sẽ tự động dừng lại. Các siêu thị và trung tâm thương mại khác cũng có các động thái tích cực nhằm trấn an người dân. Các siêu thị sẽ tăng cường bảo vệ giám sát túc trực đề phòng sự cố. 
Bên cạnh đó, việc bảo trì, bảo dưỡng thang cuốn tại các siêu thị, trung tâm thương mại sẽ đúng theo định kỳ. Tất cả giúp trấn an, xóa bớt nỗi sợ thang cuốn trong người dân. 
Lý giải câu hỏi tại sao thang cuốn, một phương tiện vận chuyển hữu ích, bỗng dưng lại trở nên nguy hiểm như vậy, kĩ sư Đặng Hữu Đại, quản trị viên trang web cộng đồng thang máy Việt Nam chia sẻ trên báo chí rằng: “Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa biết cách sử dụng thang cuốn một cách an toàn, như để trẻ em vui chơi một mình ở thang cuốn, chạy nhảy, vui đùa trên thang cuốn.
Về phía nhà quản lý, không thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thang cuốn, không có người túc trực hỗ trợ khi thang cuốn xảy ra sự cố”.
Theo một số chuyên gia, việc bảo trì luôn phải được đặt lên hàng đầu bởi thang vận hành liên tục dẫn tới các thiết bị cơ khí hao mòn nên không thể lơ là việc kiểm tra, căn chỉnh, thay thế. Khoảng cách thời gian kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tốt nhất là 1 lần/tháng với các công đoạn như kiểm tra chức năng, căn chỉnh, vệ sinh, bôi trơn và thay thế thiết bị nếu cần thiết. 
Ngoài ra, người vận hành phải có chuyên môn, được đào tạo và tập huấn cứu hộ an toàn thường xuyên…
Hiện nay trên mạng đang lưu truyền một cách để đối phó với thang máy bằng chỉ dẫn những chỗ không nên dẫm vào khi đi thang. Cụ thể như, khi chuẩn bị bước lên hoặc xuống thang cuốn, bạn nên chọn vị trí sàn nhà ngay sát mép băng chuyền (số 1) để tiếp đất và tránh đặt chân xuống khu vực chân tay vịn (số 2). 
Vì theo cấu tạo của thang cuốn thông thường, vị trí phía chân tay vịn thường để rỗng để phù hợp với cấu tạo của khung, do đó nếu chịu lực mạnh, vị trí này sẽ có khả năng bị sập và gây ra tai nạn. Sau khi tiếp đất ở vị trí số 1, bạn nên bước một bước dài để đặt chân ở sàn nhà (số 3) để đảm bảo an toàn. 
Một câu hỏi đặt ra là thang cuốn chuyển động liên tục rất dễ làm người đi hoa mắt thì làm sao để xác định được đúng các vị trí an toàn; và một khi mang hành lý, đồ đạc có khối lượng lớn thì  có thể nhảy  bước dài đến vị trí an toàn không? 
Quan điểm của các nhà kỹ thuật là thang cuốn không có điểm tử thần nào cả, tất cả các vị trí đều an toàn nếu được lắp đặt, vận hành và bảo trì đúng kỹ thuật. Trường hợp bị tai nạn ở trên là do sai sót lắp đặt. Nếu thang được làm theo đúng quy chuẩn thì không có vị trí nào là không an toàn cả. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.