Cầu treo… treo đến bao giờ…?

Cầu treo… treo đến bao giờ…?
(PLO) - Cầu treo vẫn cứ treo và nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, mất vài ba năm nữa thì dự án 186 cây cầu treo vẫn nằm trên giấy vẽ... Còn bà con cứ yên tâm mà lội suối, mà chui bao tải hay treo mình lơ lửng dưới những sợi dây cáp mỏng manh…. 
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-CP ngày 02/05/2014 và Quyết định 2356/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, trong đó có Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì thực hiện và một đơn vị thuộc Bộ làm Tổng thầu.
Sau khi vụ việc sập cầu treo đáng tiếc xảy ra tại tỉnh Điện Biên làm 8 người chết và 36 người bị thương. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công điện khẩn về việc rà soát lại chất lượng công trình cầu treo trên phạm vi cả nước, dừng ngay việc khai thác các cầu treo đã hết thời gian khai thác hoặc xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đồng thời nhanh chóng triển khai việc xây dựng các cầu treo mới. 
Trong một cuộc Hội nghị của Bộ Giao Thông – Vận Tải với sự tham dự của báo giới diễn ra vào hồi cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng tuyên bố hùng hồn trong 9 tháng sẽ hoàn tất chương trình xây dựng xong 186 cầu treo, cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. 
Tuy nhiên có một thực tế là thời gian qua, một số cầu treo tuy đã được các đơn vị thi công tổ chức lễ động thổ ở Nam Hà, Nghệ An hay gần đây là tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái. Nhưng việc khởi công này chỉ là hình thức chưa đúng thủ tục, tức là chỉ nhằm mục đích…an dân và an quan. Các nhà đầu tư đến nay vẫn chưa làm được gì sau lễ khởi công. Trong đó chỉ còn một thời gian ngắn nữa là hết 9 tháng theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Giao thông, nguy cơ chương trình 186 cầu treo không hoàn thành đúng tiến độ, đã hiện lên rõ nét.
Người dân miền núi từng ngày từng giờ đang khắc khoải mong rằng, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ Bộ Trưởng, như các hành động quyết liệt mà Bộ Trưởng đã làm tại một số vụ việc gây bức xúc cho người dân, trong ngành giao thông xảy ra trong thời gian qua. Bởi mùa mưa lũ đang đến gần, nhu cầu được đi lại an toàn của người dân nơi vùng dân tộc thiểu số là cấp thiết, nhưng sau 4 tháng triển khai dự án, chủ đầu tư vẫn chưa xây được chiếc cầu nào. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.