Chạnh lòng cầu treo miền núi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Khi đi qua những chiếc cầu ngàn tỷ giữa Sài Gòn và Hà Nội, chúng ta không khỏi chạnh lòng nghĩ đến vụ lật cầu treo Chu Va 6 mới đây ở huyện Tam Đường (Lai Châu) làm 8 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Sáng (6/3), sau khi nghe báo cáo của Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu treo Chu Va 6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án này. Bởi lẽ, theo các thành viên Tổ điều tra, nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế, với tiết diện chỉ khoảng 24 – 25cm2 thay vì 50cm2. 
Qua kiểm tra, Tổ điều tra khẳng định ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột. Còn nguyên nhân quá tải đã bị loại bỏ, vì tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ công bố nguyên nhân sớm nhất, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. 
Hiện, Bộ trưởng đã yêu cầu Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với công an để giám định ắc neo. Bên cạnh đó, kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu có được làm đúng quy trình không, tại sao phải ốp gạch, từ đó xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương.
Sau vụ lật cầu Chu Va 6, không chỉ Bộ Giao thông Vận tải mà cả Bộ Xây dựng cũng đã bắt tay chỉ đạo rà soát độ an toàn của các cầu treo. Tuy nhiên, từ vụ sập cầu này cũng giật mình nhìn lại hệ thống cầu treo “mong manh” đang nằm rải rác ở nhiều địa phương. 
Ở nhiều nơi, các cầu treo thường được làm rất sơ sài, có nơi cầu chỉ được nối bằng hai sợi dây cáp bắc qua, hai sợi dây thép buộc xuống hoặc được lót bằng nhiều tấm gỗ, tấm cót… cho có chỗ để mà đi. Thế nhưng, những chiếc cầu mỏng manh đó là lối giao thông quan trọng, độc đạo của người dân trong khu vực. Người đi bộ, xe thô sơ, xe máy, thậm chí cả những chiếc công nông hiếm hoi hay xe tải nhẹ cũng không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi qua các cây cầu treo này.
Vụ lật cầu treo Chu Va 6  với những hệ quả đau lòng cũng đặt ra yêu cầu: Nhà nước không những phải rà soát lại tất cả các cầu treo trên cả nước  mà còn có biện pháp nhanh chóng tu sửa, thay thế hiệu quả, tránh để những trường hợp đau lòng như vụ đưa tang người khác bị mất mạng mình như vừa qua. Điều đó cũng đòi hỏi nhìn lại chính sách đầu tư giao thông, chứ kiểu làm “một cây cầu miền xuôi bằng trăm cây cầu miền ngược”, nhiều khi cũng gây băn khoăn không ít về chủ trương đầu tư phát triển nông thôn. Bởi, chúng ta đang chú trọng tới chính sách dân tộc miền núi, và cũng bởi chỉ có phát triển cơ sở hạ tầng mới có thể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.