Cần tìm 'thuốc' hóa giải tình trạng kẹt xe ở TP Hồ Chí Minh

Mệt mỏi, bực dọc, stress… là trạng thái được chia sẻ rất nhiều hàng ngày từ những người dân thành phố hàng ngày, đặc biệt là dân công sở.
Mệt mỏi, bực dọc, stress… là trạng thái được chia sẻ rất nhiều hàng ngày từ những người dân thành phố hàng ngày, đặc biệt là dân công sở.
(PLO) - Kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố vào giờ tan tầm là chuyện đã quá quen, nhưng khoảng nửa năm trở lại đây, tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, không những trong giờ cao điểm mà hầu hết các giờ, các ngày trong tuần, ở cả khu vực không phải trung tâm.

Người dân ngao ngán vì tắc đường

Mệt mỏi, bực dọc, stress… là trạng thái được chia sẻ rất nhiều hàng ngày từ những người dân thành phố hàng ngày, đặc biệt là dân công sở. Nếu như trước kia, tình trạng kẹt xe chỉ diễn ra khá thường xuyên với mức độ cao ở khoảng 10 địa điểm trên địa bàn thành phố như đoạn từ ngã ba Âu Cơ đến Cộng Hòa, vòng xoay An Sương, nút giao thông Hàng Xanh đến Bến xe miền Đông, tỉnh lộ 10… thì nay, hầu hết các tuyến được, nút giao thông tại TP đã lâm vào tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên. Một điểm ách tắc “đau đầu” nhất cho cư dân mới nổi gần hai năm nay là đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ qua cầu Kênh Tẻ.

Đây là trục đường cửa ngõ phía Nam của thành phố, nối giữa quận 7 với quận 4 và thông ra khu vực Trung tâm Sài Gòn, lượng xe lưu thông hàng ngày rất đông, Cạnh đó, khu vực này có rất nhiều xe container di chuyển từ cảng Hiệp Phước vào đường Nguyễn Văn Linh đi miền Đông, miền Tây và nhiều khu dân cư, cao ốc, trường đại học. Thế nhưng, con đường này lại rất hẹp, chỉ có hai làn đường, như một nút thắt cổ chai. Mỗi ngày, người dân lưu thông qua đây đều chịu cảnh ùn ứ, có hôm lên đến 3, 4 tiếng đồng hồ với tốc độ lưu thông chưa đến 10km/h.

Một điểm giao thông khác cũng không kém phần đáng sợ là khu vực ngã sáu Gò Vấp TPHCM. Do đơn vị thi công cầu vượt rào chắn một phần đường Nguyễn Oanh và Nguyễn Kiệm. Lô cốt đầy đường cộng với việc tham gia giao thông không nghiêm chỉnh của người dân đã dẫn đến những vụ ách tắc giao thông hàng giờ diễn ra thường xuyên. Thời điểm ngày 8/9 vừa qua, một vụ kẹt xe đã xảy ra tại đây khiến giao thông tê liệt suốt nhiều tiếng, được coi là vụ kẹt xe nghiêm trọng nhất tại Gò Vấp trong nhiều năm. 

Một tuyến đường khác cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông khiến người dân ngao ngán là tuyến cửa ngõ dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất, như Cộng Hòa, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung… Thời gian gần đây, cảnh kẹt xe hàng giờ khiến nhiều người dân sợ trễ chuyến bay, phải xuống xe chạy bộ đến sân bay đã khá quen thuộc.

Ngoài ra, TPHCM có thêm hàng trăm điểm kẹt xe lớn nhỏ, lâu năm và tương đối mới xuất hiện trong vòng 1 năm trở lại đây như khu đoạn Tôn Đức Thắng đến Nguyễn Hữu Cảnh, đường Phan Huy Ích, Cách mạng Tháng 8 ra Công trường Dân Chủ, vòng xoay Nguyễn Thông hướng vào ga Sài Gòn… Chị Nguyễn Thị Thanh Bình, ngụ đường Phạm Văn Bạch, Tân Bình bức xúc: “Mỗi ngày tôi đi từ Tân Bình đến Gò Vấp làm việc, cả đi lẫn về thời gian bình thường mất khoảng 1,5 tiếng. Nhưng thời gian gần đây kẹt xe liên tục, ngày nào cũng mất tầm 3, 4 tiếng đồng hồ lưu thông trên đường. Về đến nhà đã hơn 7 giờ tối, việc đón con chỉ biết giao cho xe ôm”.

Nhiều người dân thành phố chia sẻ, không hiểu lý do gì mà thời gian gần đây thành phố lại ngày càng kẹt xe nghiêm trọng đến như thế, kể cả những tuyến đường trước đến nay ít kẹt như Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng, Phạm Ngọc Thạch nay cũng thường xuyên ách tắc. Ngoài ra, thời gian kẹt xe cũng không còn giới hạn trong giờ cao điểm, có hôm 8, 9 giờ đêm vẫn kẹt xe… Thời điểm gần Tết, lượng xe cộ lưu thông nhiều, tình trạng kẹt xe càng diễn ra kinh khủng hơn. 

Cần chiến lược đồng bộ

Theo thống kê, TPHCM hiện có 8,6 triệu dân sinh sống nhưng tổng số xe quản lý lên đến hơn 7,6 triệu chiếc, chưa kể xe tỉnh đang lưu thông tại thành phố. Mỗi ngày thành phố có hơn 1.000 xe máy và 180 ôtô đăng ký mới. Giao thông không bắt kịp với mật độ dân cư lưu thông, đó có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc ngày càng nghiêm trọng tại thành phố.

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều đề án nhằm tháo gỡ những nút thắt kẹt xe nghiêm trọng như dự án nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với tổng kinh phí dự kiến gần 2.600 tỷ đồngvới việc  xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với kinh phí gần 840 tỷ đồng và phần cầu Nguyễn Khoái dài 346m, rộng 22,5m. Khu vực ngã sáu Gò Vấp sẽ được hi 405 tỉ với dự án cầu vượt ngã sáu Gò Vấp dạng chữ Y với nhiều nhánh. Về phía khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất, thành phố cũng đã đề xuất đến 5 dự án chống kẹt xe với việc mở rộng các trục đường, xây dựng cầu vượt…

Có thể thấy, hàng vài ngàn tỉ đã được thành phố chi cho các dự án chống ách tắc giao thông. Tuy nhiên, ngay cả khi các nút kẹt xe nghiêm trọng như trên đã được tháo gỡ (sau một thời gian chờ đợi khá dài của người dân), vì vẫn còn rất nhiều, điểm kẹt xe cục bộ tồn tại khắp nơi trên địa bàn thành phố, gây khó cho sinh hoạt hàng ngày của người dân. Có lẽ, thành phố cần đến một chiến lược giải tỏa ách tắc giao thông mang tính vĩ mô và đồng bộ hơn, chứ không chỉ “kẹt đâu đánh đó”. Điều này chỉ giải quyết được những nút thắt nhất thời, nhưng câu chuyện lâu dài thì vẫn tồn tại ở đó, ngày một nghiêm trọng hơn…

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.