“Thu phí hộ” không ảnh hưởng quyền lợi nhà đầu tư

Trạm thu phí ứng dụng ETC thuộc Dự án BOT QL14 đoạn qua Đắk Gằn (Đắk Nông)
Trạm thu phí ứng dụng ETC thuộc Dự án BOT QL14 đoạn qua Đắk Gằn (Đắk Nông)
(PLO) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định như vậy khi nói về Dự án thu phí giao thông tự động không dừng (ETC) do Liên danh Cty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đề xuất thực hiện.
Như PLVN đã thông tin, công nghệ ETC nếu ứng dụng rộng rãi trên hệ thống đường cao tốc và quốc lộ (QL) của Việt Nam mỗi năm sẽ làm lợi cho nền kinh tế hàng ngàn tỷ đồng.
Dự kiến, sau khi khảo sát công nghệ và đánh giá mô hình thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ làm việc với nhà đầu tư các Dự án đường bộ BOT để thống nhất phương án đối với từng hợp đồng trước khi triển khai ETC... 
PLVN trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về vấn đề này:
Thưa ông, quy trình lập dự án, kêu gọi đầu tư Dự án ETC đã và sẽ được Bộ GTVT triển khai như thế nào?
- Hiện nay, trạm thu phí các Dự án BOT trên các QL chủ yếu  áp dụng công nghệ thu phí một dừng. Công nghệ này có một số tồn tại như: phương tiện khi qua trạm phải dừng để thực hiện thao tác trả phí dẫn đến tắc nghẽn giao thông, đặc biệt đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn. Hơn nữa, nó chưa thể kiểm soát chặt chẽ, minh bạch doanh thu thu phí và chưa tích hợp được thông tin về đăng kiểm, kiểm soát tốc độ, tải trọng xe...
Ngoài ra, trình trạng xe quá tải hiện đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến hư hỏng mặt đường, làm tăng chi phí sửa chữa, bảo trì. 
Vì thế, Bộ GTVT đã nghiên cứu các công nghệ thu phí và cân xe tự động để áp dụng cho các QL và đã cho thực hiện thí điểm tại 3 trạm trên QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14). Bộ GTVT đã báo cáo kết quả và được Thủ tướng đồng ý chủ trương giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tự động trên toàn quốc. 
Giai đoạn 1 sẽ áp dụng đối với QL1A và QL14 theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của Cty CP TASCO về dự án này. Theo đó, Bộ thẩm định phê duyệt và thực hiện công bố công khai danh mục, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP và Nghị định 30/2015/NĐ-CP.
Ngoài ra, các trạm thu phí đã có trong các Hợp đồng BOT nên Bộ cũng sẽ làm việc với các nhà đầu tư trên nguyên tắc không để chồng chéo, lãng phí.
Căn cứ nào để Bộ GTVT quyết định chọn ứng dụng thí điểm ETC tại 3 trạm thu phí trên 2 tuyến QL nói trên?
- Đến thời điểm này, một số Dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã hoàn thành, các dự án còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2015 và sẽ tổ chức thu phí ngay. Để sớm đưa Dự án ETC kết hợp kiểm soát tải trọng xe vào hoạt động, đáp ứng kịp thời việc thu phí của các nhà đầu tư, Bộ đã khẩn trương thực hiện thí điểm tại 3 trạm thu phí nhằm hoàn thiện chuyển giao công nghệ, rút kinh nghiệm, vận hành thử và ban hành mẫu trạm thu phí chung cho các dự án. 
Bộ GTVT lựa chọn các đơn vị áp dụng thí điểm dựa trên cơ sở tiến độ của các Dự án BOT (đã hoàn thành đưa vào sử dụng) và năng lực các đơn vị thực hiện thí điểm.
Cụ thể, Liên danh Cienco 4 - TCty 319 (nhà đầu tư Dự án BOT QL1A Nghi Sơn - Cầu Giát), TASCO (nhà đầu tư Dự án BOT QL1A đoạn km 597+549 - km 605+000 và km 617+000 - km 641+000), Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương (nhà đầu tư Dự án BOT QL14 đoạn km 734+600 - km 765+00) đều là các đơn vị có năng lực. 
Triển khai ETC là sẽ có bên thứ ba tham gia vào quá trình thu phí hoàn vốn các dự án đường bộ. Việc này có ảnh hưởng tới quyền thụ hưởng doanh thu của các nhà đầu tư Dự án đường bộ BOT không, thưa ông?
- Nhà đầu tư được lựa chọn để thực hiện Dự án ETC sẽ cung cấp dịch vụ thu phí cho các nhà đầu tư đường bộ BOT, nói cách khác là “thu phí hộ”, và chúng tôi cũng khẳng định sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới quyền thu phí và quyền thụ hưởng doanh thu của các nhà đầu tư BOT trên các tuyến đường. 
Trong quá trình triển khai dự án này, Bộ GTVT sẽ làm việc với các bên liên quan để có sự đồng thuận giữa các bên (nhà đầu tư BOT, nhà đầu tư Dự án ETC, ngân hàng tài trợ vốn) về chủ trương ứng dụng ETC cũng như cách thức thực hiện.
Cơ chế chia sẻ lợi ích giữa nhà đầu tư Dự án ETC theo hình thức BOO và nhà đầu tư dự án đường bộ theo hình thức BOT sẽ như thế nào?
- Hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị nên chưa thể xác định chính xác cơ chế chia sẻ lợi ích giữa các nhà đầu tư. Nhưng có thể hiểu sơ bộ thế này, nhà đầu tư Dự án ETC theo hình thức BOO thu hồi vốn đầu tư bằng một phần chi phí tổ chức thu phí đã được xác định trong Hợp đồng của các nhà đầu tư BOT.
Nó được xác định cụ thể trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, đảm bảo khả năng hoàn vốn và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Xin cảm ơn ông!
Nhà đầu tư BOT muốn TASCO đẩy nhanh tiến độ
Ông Hoàng Đình Kỳ, đại diện Liên danh Toàn Mỹ 14  - Băng Dương (nhà đầu tư Dự án BOT QL14) - một trong 3 dự án được Bộ GTVT chọn thí điểm áp dụng công nghệ ETC trong năm nay cho hay, đơn vị này đã phối hợp với TASCO xây dựng trạm thu phí tự động theo mô hình trạm mẫu mà Bộ GTVT đã duyệt để vận hành theo lộ trình ấn định trong năm nay. Tại Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông), trạm này được bố trí một làn thu phí tự động không dừng và một làn thu phí  hỗn hợp trên một chiều của QL14. 
Trao đổi với PLVN, ông Phùng Quang Tuyên, Phó Giám đốc Cty TNHH 2 thành viên BOT QL1A Cienco4 - TCty 319, đơn vị điều hành trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết thêm: “Chúng tôi đã xây dựng giá long môn và lắp đặt xong thiết bị theo đúng quy chuẩn và sẵn sàng ứng dụng ETC, vì xác định đây là loại hình công nghệ có nhiều tiện ích. Chúng tôi muốn TASCO đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án, và trước mắt nên sớm có cuộc gặp gỡ, trao đổi cụ thể với các nhà đầu tư để thống nhất cơ chế vận hành”. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.