5 người tử vong bất thường: Công ty nói có báo cáo, Sở bảo không

Khu hấp cá, nơi xảy ra tai nạn khiến 5 người tử vong.
Khu hấp cá, nơi xảy ra tai nạn khiến 5 người tử vong.
(PLO) -Chiều ngày 13/1, UBND tỉnh Phú Yên có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân cái chết của 5 người tại hầm chứa nước hấp cá của Công ty Cổ phần Foodtech Chi nhánh Phú Yên (Công ty Foodtech).

Bị nạn khi lấy mẫu nước

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11h ngày 12/1, anh Siriphong Phiuphu Khieo (49 tuổi, quốc tịch Thái Lan, chuyên gia Công ty Foodtech) yêu cầu công nhân là anh Huỳnh Văn Nê (22 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) xuống lấy mẫu thì người này không bước lên được thang và bị ngã. 

Một người khác xuống cứu cũng không lên được. Sau khi cắt hệ thống điện, anh Siriphong cùng 2 công nhân khác xuống cứu và cũng bị tình trạng tương tự. 

Các nạn nhân gồm: anh Siriphong, anh Huỳnh Văn Nê, anh Hồ Viết Nguyên (36 tuổi, ngụ xã Hòa Thành), anh Nguyễn Văn Vinh (50 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Vinh), anh Lê Thành (30 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp Bắc) cùng ở huyện Đông Hòa.

Lo sợ có chuyện chẳng lành, những công nhân khác phá cửa hầm xuống cứu những người gặp nạn. Khi được vớt lên, 4 nạn nhân đã tử vong, 1 nạn nhân được chở đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng cũng không qua khỏi. Được biết, hầm chứa nước hấp cá rộng khoảng 40m2 (hầm chứa dài 8m, rộng 5m), nước chỉ ngập khoảng 40 đến 50cm.

Chị Lê Thị Hoa (công nhân Công ty Foodtech, người chứng kiến sự việc) cho biết: “Thấy anh Nê gặp nạn, tưởng anh bị điện giật nên những người khác vội cúp cầu dao điện rồi lao xuống cứu. Tuy nhiên, lần lượt từng người, từng người xuống rồi không thấy trở lên. Lúc này, mọi người đều hoảng sợ nên không ai dám xuống nữa mà hô hoán mọi người đến phá hầm để cứu người. Tuy nhiên, tất cả đã muộn. Hầm này thường ngày vẫn có người xuống lấy mẫu, không hiểu sao lần này lại bị như vậy”.

Hầm chứa nước hấp cá, nơi xảy ra sự việc đau lòng.
Hầm chứa nước hấp cá, nơi xảy ra sự việc đau lòng.

Sau sự cố, Công ty Foodtech đã tạm ngưng hoạt động. Hiện gia đình và chính quyền địa phương đã lo mai táng các nạn nhân. Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên, gia đình anh Vinh có 1 con đang học đại học, anh Nguyên có 1 con 3 tuổi, anh Thành có 2 con dưới 4 tuổi, anh Nê có mẹ bị tai biến và bà nội già yếu. 

“Những trường hợp trong vụ tai nạn hết sức thương tâm, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chúng tôi sẽ vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, tiếp bước đến trường, không để con cái của các công nhân gặp nạn vì khó khăn mà phải nghỉ học”, bà Vân cho biết.

Bài học đau lòng

Tại buổi họp báo chiều ngày 13/1, ông Nguyễn Thanh Tùng (trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Foodtech), đại diện công ty gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân. 

Ông Tùng cho rằng nguyên nhân sự việc là do sự thiếu sót khi tiến hành thử nghiệm việc cô đặc phần nước hấp cá ngừ thải ra để tận thu làm nước mắm. Thử nghiệm này nhằm làm giảm đi phần nước đưa vào hệ thống xử lý nước thải, hạn chế ô nhiễm môi trường. Công ty phân công anh Siriphong phụ trách. 

“Cứ nghĩ là nước cá mới tươi nấu lại cô đặc thì không có vấn đề gì. Phương pháp này mới thử nghiệm cho ra mẻ đầu tiên vào ngày 29/9/2016, đạt 17% độ đạm. Anh Siriphong và các công nhân nhiều lần trực tiếp xuống lấy mẫu mà không bị gì. Thử nghiệm lần 2 này không biết vì lý do gì mà xảy ra sự cố đáng tiếc”, ông Tùng nói.

Theo đại tá Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Bên cạnh đó, phối hợp với viện kiểm sát và các lực lượng chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. “Nhận định sơ bộ ban đầu là nhiều khả năng các nạn nhân chết do ngạt khí độc”, đại tá Hồng nói. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân.
Ông Nguyễn Thanh Tùng gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân.

Về trách nhiệm kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn lao động của Công ty Foodtech, ông Đinh Khắc Đô - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết, hàng năm sở này phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Phú Yên và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra toàn diện các công ty ở các khu công nghiệp. Trong đó, khu công nghiệp Hòa Hiệp (nơi có Công ty Foodtech) đã kiểm tra định kỳ vào năm 2015. 

“Vụ việc hết sức nghiêm trọng. Đơn vị này mới đưa ra thí nghiệm bể chứa nước hấp cá làm nước mắm và Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Phú Yên cũng không báo cáo với sở”, ông Đô cho biết.

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Phú Yên, bể chứa nơi xảy ra vụ tai nạn trước đây là bể ngâm sản phẩm tre của một công ty khác, sau đó được Công ty Foodtech tận dụng làm bể chứa nước hấp cá. Nước hấp cá sẽ được bơm vào hệ thống xử lý môi trường nên gây ra mùi, ô nhiễm môi trường. Việc công ty tận thu phế phẩm thử nghiệm giảm thiểu ô nhiễm môi trường cần được khuyến khích. 

“Tuy nhiên, thử nghiệm này chưa được báo cáo với cơ quan chức năng”, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết. Trái lại, ông Tùng lại khẳng định công ty có gửi văn bản báo cáo với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Phú Yên để sử dụng phần đất này cho hoạt động cô đặc nước hấp cá, giảm thiểu ô nhiễm, tận thu làm nước mắm.

Tại cuộc họp, ông Phan Đình Phùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu công an tỉnh khẩn trương điều tra, kết luận nguyên nhân vụ việc. Nếu có vi phạm thì xử lý đúng người, đúng tội. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên phải có đợt thanh tra, kiểm tra an toàn lao động.

Đặc biệt, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động nước ngoài, các cơ sở có nguy cơ mất an toàn lao động, báo cáo cho UBND tỉnh. Đối với gia đình các nạn nhân bị nạn, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần thăm hỏi, động viên và hỗ trợ vật chất, tinh thần, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Theo đại tá Hồng, nhận định ban đầu các nạn nhân tử vong là do ngạt khí độc.
Theo đại tá Hồng, nhận định ban đầu các nạn nhân tử vong là do ngạt khí độc.

“Đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, là một bài học đau lòng không thể lơ là. Chúng ta tạo môi trường thu hút các nhà đầu tư đến Phú Yên thì trước hết là phải an toàn. Khi ý thức chấp hành an toàn lao động từ cơ quan quản lý nhà nước, người sử dụng, đến người lao động đồng bộ thì mới tạo được môi trường tốt trong lao động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải có giải pháp cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh”, ông Phùng nhấn mạnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, chiều ngày 12/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân. 

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các nạn nhân sớm vượt qua đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân, trách nhiệm liên quan đến vụ tai nạn, nếu phát hiện có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật. Kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất trên địa bàn về tuân thủ các quy định an toàn lao động, tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm không để xảy ra vụ việc tương tự.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.