Kỳ lạ nhà tù sang trọng chuẩn khách sạn 5 sao

Khung cảnh đẹp như thiên đường của nhà tù Halden (Na Uy)
Khung cảnh đẹp như thiên đường của nhà tù Halden (Na Uy)
(PLVN) - Nhà tù Halden ở Na Uy được xem là nhà tù kỳ lạ nhất thế giới. Trong khi các tù nhân khắp nơi chịu sự quản thúc, trừng phạt của pháp luật thì nơi đây được ví như thiên đường, các phạm nhân ở nhà tù này được hưởng điều kiện sống tốt hơn cả so với lúc họ còn tự do.

Nhà tù Halden được biết là nhà tù 5 sao hạng sang duy nhất trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là nhà tù hiện đại và có tính nhân văn nhất châu Âu. Các tù nhân một khi đã được đưa vào đây đều... không muốn ra ngoài vì cuộc sống của họ được chăm lo đầy đủ, từ vật chất đến tinh thần. 

“Sướng” như ở tù 

Được biết, 20 năm trước, chính quyền Na Uy đã thay đổi cách tiếp cận trừng phạt với tù nhân và đã giảm được đáng kể tỉ lệ tái phạm, khiến nước này giờ đây trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm thấp nhất thế giới. Theo New York Times, Na Uy chỉ có 26 vụ giết người trong năm 2018.  Đáng chú ý hơn, hệ thống tổ chức và quản lý nhà tù của họ cũng trở thành mẫu hình được nhiều nước học tập.

Theo đó, Na Uy có mạng lưới an toàn xã hội rộng lớn, gồm các khoản trợ cấp hưu trí và giáo dục, giúp đỡ tù nhân cả ở trong tù và sau khi được thả. Tù nhân Na Uy nhận mỗi ngày khoản trợ cấp khoảng 7,60 USD. Khoản tiền này họ có thể tiết kiệm hoặc chi tiêu mua sắm tại cửa hàng trong nhà tù. Hầu hết nhà tù ở Na Uy đều được phân bổ ở vùng nông thôn. Trên mảnh đất rộng 30 hecta tại một thị trấn nhỏ nằm giữa những vịnh hẹp ở khu vực hạt Ostfold (phía Tây Nam Na Uy), nhà tù Halden cũng vậy, nó xây dựng trong hơn 10 năm với tổng tiền đầu tư 252 triệu USD.

Nội thất bên trong các phòng giam sang trọng, hiện đại chuẩn 5 sao
 Nội thất bên trong các phòng giam sang trọng, hiện đại chuẩn 5 sao

Nhà tù Halden chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2010 dưới quyết định của  Quốc vương Harald V.  Một số kiến trúc sư Đan Mạch đã vận dụng tài năng của mình để xây dựng nhà tù này. Theo đó, diện tích của  nhà tù Halden  lên tới hơn  100 hecta, mặt tường bao xung quanh nhà tù có chiều cao hơn 6m.

Các đầu bếp trong nhà tù Halden đều là tù nhân đang thi hành án tại đây. Fioan (32 tuổi) học nấu ăn trong suốt 8 năm bị giam giữ tại Halden. Anh có giấy chứng nhận phụ bếp và đang quản lý, huấn luyện các tù nhân khác làm việc tại nhà hàng Halden. “Chúng tôi được tạo điều kiện, hỗ trợ các dụng cụ cần thiết để học nghề. Khi trở về, tôi muốn mở nhà hàng riêng của mình hoặc trở thành giáo viên du lịch”, Fioan hào hứng chia sẻ. 

Cứ 10-12 phòng giam lại có một khu vực sinh hoạt chung. Nó giống như một khu vực sinh hoạt của một căn nhà bình thường. Nếu không thích những món ăn mà nhà lao phục vụ, tù nhân có thể mua các sản phẩm khác trong cửa hàng của nhà tù. Cửa hàng này trông giống với một siêu thị bình thường, có hàng loạt sản phẩm.

 

Quản giáo thường lên kế hoạch các hoạt động cả ngày, từ 8h-20h. Đó là cơ hội giúp phạm nhân tìm tòi bản thân, khám phá sở thích mới. Thậm chí, nhà tù Halden còn sở hữu một phòng thu âm chuyên nghiệp. Các giáo viên dạy phạm nhân chơi các nhạc cụ như guitar, piano, trống... Họ học cách sáng tác nhạc và sản xuất âm nhạc, thậm chí, một số nhóm tù nhân đã ra đĩa CD thu âm chính tác phẩm của mình. 

Tại Halden, các hoạt động thể thao luôn được khuyến khích, phạm nhân giải phóng cơ thể, tăng cường thể lực. “Phạm nhân chơi bóng đá, luyện tập thể thao với quản giáo. Hiếm khi chúng tôi xảy ra mâu thuẫn”, một tù nhân chia sẻ. Còn nhân viên an ninh cho biết, không phạm nhân nào có ý định vượt ngục, trốn thoát khỏi đây, họ đều muốn làm người lương thiện để bắt đầu cuộc sống mới. Nhưng dù có tiện nghi như thế nào thì Halden vẫn là một nhà tù. Có những tù nhân nổi giận, đôi khi họ cần bị cách ly. Thế nhưng  ngay cả khu cách ly cũng rất khác biệt với những nhà tù khác. Họ có những bức tranh trên tường và có view nhìn ra khu vườn rộng lớn bao quanh các tòa nhà.

Song hành cùng nhau 

Bình thường hóa cuộc sống đằng sau cánh cửa nhà tù - đây chính là triết lý chính làm nền tảng mà dịch vụ cải tạo Na Uy hướng tới. Được biết, thành công của nhà tù Halden không phải chỉ có hệ thống tư pháp mà có sự chung tay của cả cộng đồng. Vì vậy, trong nhà tù Halden có cả các nhân viên như bác sĩ, linh mục, giáo viên. Họ làm việc trong cộng đồng, cộng đồng dần quen với những người phạm tội và những người phạm tội cũng đã quen với cộng đồng.

Ở nhà tù này, quản giáo và tù nhân song hành cùng nhau trong mọi hoạt động. Họ ăn cùng nhau, chơi bóng chuyền, tham gia các hoạt động giải trí và điều đó cho phép chúng tôi có sự tương tác với tù nhân, có thể cùng nói chuyện và khích lệ tinh thần của họ. “Chúng tôi muốn xây dựng một thế giới riêng sau bức tường giam. Ở đó, một xã hội bình thường, gần giống với cuộc sống ngoài kia. Ý tưởng này giúp phạm nhân dễ dàng tái hoà nhập cộng đồng”, ông Are Hoidal, quản giáo lâu năm tại đây, cho biết. 

Có một khái niệm được áp dụng ở nhà tù Halden và khắp Na Uy đó là cuộc sống trong tù không khác cuộc sống bên ngoài, điều khác biệt duy nhất là thiếu tự do di chuyển. Hình phạt không được vượt quá những gì mà tù nhân cần để họ cải tà quy chính. Hơn nữa, ý tưởng ở đây là cung cấp cho họ một không gian hoàn toàn bình thường và giúp tù nhân tập trung vào việc chuẩn bị cho một cuộc sống mới sau khi ra tù. Rất nhiều tù nhân đã được thả tự do từ Halden với tư cách là một thợ cơ khí, thợ mộc hay đầu bếp có trình độ.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.