Xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống

Nhà báo Hà Quang Ngọc, Báo Pháp luật Việt Nam tặng quà doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh  nước mắm truyền thống tham gia triển lãm. Ảnh: Phi Hùng.
Nhà báo Hà Quang Ngọc, Báo Pháp luật Việt Nam tặng quà doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước mắm truyền thống tham gia triển lãm. Ảnh: Phi Hùng.
(PLO) - Đó là vấn đề lớn được đặt ra tại hội thảo “Bàn về yêu cầu xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống” do Trung tâm Truyền thông Pháp luật Việt Nam (thuộc Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam tổ chức vào cuối tuần qua, tại TP Hồ Chí Minh. Tại hội thảo, các chuyên gia pháp lý, cán bộ quản lý nhà nước, cùng đại diện các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước mắm đã thảo luận cùng nhau và vẽ ra được một con đường sáng cho ngành nghề nước mắm truyền thống.

Trong cái rủi có cái may

Khi bão truyền thông bẩn asen xảy ra, các doanh nghiệp nước mắm truyền thống hết sức vất vả trong việc giải thích với khách hàng. Ngày đầu tiên, sau buổi họp báo của Vinastas công bố tỷ lệ asen trong nước mắm, họ ngỡ ngàng. Không thể tin rằng sản phẩm truyền thống hàng trăm năm của mình lại có thể nhiễm độc nặng như vậy. Cũng may, ngay sau đó, một số nhà khoa học giải thích và chỉ ra sai sót trong công bố của Vinastas. Từ đó các nhà sản xuất hiểu được sự khác nhau giữa asen vô cơ và asen hữu cơ. Tuy nhiên, những ngày tiếp theo, cơn bão vẫn còn đang hoành hành, hầu hết các doanh nghiệp nước mắm truyền thống phải dốc toàn bộ nhân lực chỉ để làm mỗi một việc là… đi giải thích cho khách hàng. Rất may là nhờ sự chỉ đạo sát sao của đích thân Thủ tướng Chính phủ, cơn bão đã sớm được dẹp tan. Đến hôm nay thì nước mắm truyền thống đã có thể thở phào với nguy cơ bị đánh gục. 

Về sự cố khủng hoảng của nước mắm lần này, nhà báo Hà Quang Ngọc- Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Pháp luật thuộc Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu: Kinh nghiệm trong công tác truyền thông và xử lý khủng hoảng, khi sự việc xảy ra chúng ta cần phân tích rõ vấn đề bất lợi và tìm ra cái thuận lợi để đối phó. Trong đó, bất lợi là các doanh nghiệp vừa và nhỏ lâu nay chưa chú ý vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình, vì thế không tự bảo vệ mình được trước chiêu trò của “truyền thông bẩn và nhà tài trợ giấu mặt”. Nên chúng ta cần khắc phục ngay điểm yếu này. Thuận lợi là khủng hoảng này đánh động rất lớn trong xã hội và các cơ quan chuyên môn, chức năng của Nhà nước đã vào cuộc, xác nhận nước mắm truyền thống không nhiễm độc… Vậy là người tiêu dùng yên tâm. Trong lúc người tiêu dùng đang quan tâm chú ý  này các doanh nghiệp nước mắm nên tận dụng thời cơ quảng bá sản phẩm của mình và phân biệt cho người tiêu dùng biết và phân biệt hai loại nước mắm truyền thống khác nước mắm công nghiệp như thế nào.

Nhà báo Hà Quang Ngọc khẳng định, Trung tâm Truyền thông Pháp luật Việt Nam - Báo Pháp luật Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho các doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục pháp lý cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Sau cơn mưa, trời lại sáng, nhưng sáng như thế nào và sáng trong bao lâu thì lại là những câu hỏi lớn mà các doanh nghiệp nước mắm truyền thống phải tìm lời giải. Tại hội thảo này, các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống được giải cho những bài toán về nhận thức và thủ tục pháp lý để bảo vệ thương hiệu; quy trình, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; Thủ tục xác lập đối với “Chỉ dẫn địa lý” và “Tên gọi xuất xứ hàng hoá” cũng như những phương pháp hiệu quả trong hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ làm gia tăng giá trị thương mại cho sản phẩm

Góp phần vào lời giải, ông Trần Giang Khuê, Phó đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP HCM phân tích: “Một sản phẩm đứng vững trên thị trường thì có 2 trụ cột: chất lượng sản phẩm và sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp phải đăng ký sở hữu trí tuệ thì mới giữ được quyền độc quyền đối với sản phẩm của mình, bao gồm: tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý”. 

Đồng tình với ông Khuê, TS. Lê Thị Nam Giang (Trường Đại học Luật TP HCM) khẳng định việc đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể là hết sức cần thiết và có lợi cho doanh nghiệp truyền thống. TS. Nam Giang cho biết: “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ trực tiếp làm gia tăng giá trị thương mại cho sản phẩm”. Dẫn thông tin từ sản phẩm trà, TS Nam Giang chia sẻ thêm: “Chẳng hạn chè Mộc Châu giá cao hơn 1,7 – 2 lần so với sản phẩm cũng sản xuất tại Mộc Châu nhưng không đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đó là lý do vì sao trên khắp châu Âu các nhà sản xuất hầu hết đều đăng ký chỉ dẫn địa lý”.

TS. Giang cho biết thêm, đối với nước mắm thì hiện nay chỉ mới có nước mắm Phú Quốc và nước mắm Phan Thiết là đã đăng ký và được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với việc gia tăng giá trị thương mại thì các làng nghề truyền thống khác cũng cần thiết nên sớm đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Liên quan đến quyền độc quyền sở hữu trí tuệ, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết một thông tin khiến các doanh nghiệp có thể mạnh dạn đứng ra đấu tranh bảo vệ thương hiệu của mình là phí luật sư: “Luật Sở hữu trí tuệ quy định chi phí luật sư trong tranh chấp pháp lý về sở hữu trí tuệ thì bên thua kiện sẽ phải chi trả. Điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong việc tự bảo vệ quyền lợi của mình khi sở hữu trí tuệ bị xâm phạm”.

Tại hội thảo, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống còn nhận được từ Báo Pháp luật Việt Nam lời cam kết đồng hành và cam kết hỗ trợ truyền thông khi doanh nghiệp bị sự cố về khủng hoảng truyền thông và thương hiệu. Các doanh nghiệp, nhà khoa học, cán bộ quản lý nhà nước và các chuyên gia pháp lý đều đồng tình kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành quy chuẩn quốc gia về nước mắm để tránh nhập nhằng. Cần thiết phải phân biệt “nước mắm”, “nước chấm”…

Ông Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Ở Ninh Thuận, người dân phân biệt có hai loại nước mắm là “nước mắm truyền thống” với “nước mắm hóa chất”. Sản phẩm của người dân Ninh Thuận làm hàng trăm năm nay là “nước mắm truyền thống”, người dân Ninh Thuận chỉ sản xuất và sử dụng nước mắm truyền thống.

Đồng tình với ông Lê Kim Hùng, ông Trần Giang Khuê phân tích: “Nước mắm hóa chất” là gì? Là nước pha muối và thêm hóa chất. Hóa chất được gọi mỹ miều là “phụ gia”. Và hiện nay các trung tâm xét nghiệm cho biết trong nước mắm hóa chất có đến 18 loại phụ gia khác nhau”. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước mắm truyền thống rời hội thảo với những trang bị mới về ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Họ thấy cần thiết tại sao phải đăng ký tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý. Các doanh nghiệp cũng yên tâm khi tranh tụng để bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm với chi phí luật sư không phải trả và với lời cam kết đồng hành của Báo Pháp luật Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới đang “hạ nhiệt”. (Ảnh: TTXVN).

Giá vàng 'tạm nghỉ' trước khi leo đỉnh mới?

(PLVN) - Trong 10 ngày qua, giá vàng thế giới đã lần lượt leo lên các đỉnh cao nhất, tác động mạnh đến giá vàng trong nước, khiến cho giá vàng nhẫn trong nước có thời điểm ngang bằng với giá vàng miếng - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thị trường vàng. Nhưng gần tới mốc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã “hạ nhiệt”…

Đọc thêm

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.
(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.