Trường nghề vắng học viên, doanh nghiệp khó tìm nguồn lao động

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Theo lộ trình để xây dựng và đào tạo nghề trọng điểm thì nhiều trường nghề ở tỉnh Thừa Thiên - Huế được Nhà nước đầu tư để đào tạo các nghề trọng điểm quốc gia. Thế nhưng, thực tế cho thấy, nhiều trường nghề trên địa bàn nhiều năm liên lục không tuyển đủ học viên, kéo theo đó là nhiều doanh nghiệp trên địa bàn không tìm được nguồn lao động có chất lượng.

Trong 45 trường nghề được đầu tư trở thành trường chất lượng cao thì trường Cao đẳng Nghề Thừa Thiên - Huế là một trong những trường được nhận được gói kinh phí gần 27 tỷ đồng đầu tư cho nghề hàn (nghề trọng điểm cấp quốc gia) và nghề kỹ thuật lắp đặt điện tử và điều khiển trong công nghiệp (nghề trọng điểm cấp khu vực ASEAN).

Mặc dù được đào tạo theo chuẩn quốc tế nhưng việc chiêu sinh vẫn gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, nghề hàn cũng chỉ đào tạo được 14 người có trình độ cao đẳng, 183 người có trình độ trung cấp. Riêng lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp thì không có người theo học trình độ cao đẳng; trình độ trung cấp có 263 người. 

Cũng gặp khó khăn trong việc tuyển học viên theo học tại trường, Trường Trung cấp Nghề Quảng Điền được chọn nghề nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ là nghề trọng điểm quốc gia. Trường đã quy hoạch diện tích đất, mặt nước gần 5 ha để phục vụ cho việc đào tạo nghề nhưng đa phần học viên không mặn mà với nghề này. Trong suốt 5 năm qua, chỉ có 64 học viên theo học trình độ sơ cấp.

Ông Trần Nam Lực - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thừa Thiên - Huế cho hay, đa phần, học viên học nghề sau khi tốt nghiệp, khả năng xin được việc rất cao, có mức thu nhập ổn định. Đặc biệt, những lao động có tay nghề cao thường được tuyển chọn ở những vị trí rất tốt. Tuy nhiên, trường lại không thể cung ứng đủ cho các doanh nghiệp khi đến tuyển dụng vì số học viên theo học nghề tại trường quá ít.

Nếu năm 2010 toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 44 cơ sở dạy nghề thì đến cuối năm 2015 chỉ còn 29 cơ sở có đào tạo nghề với những nghề theo nhu cầu thị trường lao động. Không chỉ trường Trung cấp Nghề Thừa Thiên - Huế và Trường Trung cấp Nghề Quảng Điền “khát” học viên mà hầu hết các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cùng chung cảnh thiếu học viên trầm trọng. Có một số trường vì không tuyển đủ học viên để mở lớp nên đã buộc phải sáp nhập với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo  dục thường xuyên TP Huế.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp để ký kết hợp đồng đào tạo lao động theo đơn đặt hàng. Thế nhưng, việc làm này vẫn chưa được triển khai một cách có hệ thống nên khi doanh nghiệp khó tuyển dụng được lao động có kiến thức và kỹ năng nghề phù hợp thì các trường nghề lại khó tuyển được học sinh, sinh viên.

Hiện, tỉnh Thừa Thiên - Huế có gần 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH, Thừa Thiên - Huế có nguồn lao động khá dồi dào với hơn 600 ngàn người trong độ tuổi lao động, trong đó, lực lượng lao động trẻ chiếm tỷ lệ cao (chiếm 36,8%) và có gần 18.000 người bước vào tuổi lao động mỗi năm. Tuy nhiên, số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn chỉ khoảng 15.000 - 17.000 người/năm.

Theo đại diện của Khu nghỉ dưỡng phúc hợp Laguna Lăng Cô ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), một trong những doanh nghiệp có nhu cầu thu hút nguồn nhân tài trong ngành du lịch lớn nhất tỉnh cũng cho hay, với sự phát triển của ngành du lịch hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực để đáp ứng sẽ còn tăng cao.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhân viên có trình độ phù hợp vào các vị trí tuyển dụng tại Laguna Lăng Cô đang là một thách thức, trong đó, việc tuyển nhân viên về kỹ năng phục vụ và ngôn ngữ đang là vấn đề hết sức khó khăn tại thời điểm này. Đa phần, nguồn lao động tuyển mới về từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều phải được đào tạo lại rồi mới làm việc được.

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030

(PLVN) - Ngày 19/6, Trường ĐH Luật TP HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và nêu bật nhiều giải pháp để xây dựng thành trường trọng điểm về đào tạo pháp luật của đất nước theo Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới của Trung ương.

Đọc thêm

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh và hành trình khai mở tiềm năng, định hướng tương lai cho học sinh Alpha Hải Phòng

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng.
(PLVN) -  Trong hành trình tìm kiếm bản thân và lựa chọn con đường nghề nghiệp, điều học sinh cần không chỉ là tri thức, mà còn là cảm hứng. Một người thầy đúng nghĩa không chỉ dạy kiến thức, mà còn giúp học trò nhận ra mình là ai, muốn gì, và có thể đi trên con đường nào trong tương lai.

Sự ưu đãi xứng đáng với các thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở. Có tới 94,35% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, cho thấy sự đồng thuận rất cao, sự đồng cảm thiện cảm rất lớn của Quốc hội và cử tri với nghề giáo.

Ngân sách sẽ hỗ trợ 30.000 tỷ để miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên thảo luận về 2 dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán mức sàn để hỗ trợ miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026 là 30.000 tỷ đồng, đã căn cứ vào mức hỗ trợ thực tế đang chi của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố, trong đó đã tính đến 10 tỉnh, thành phố thực hiện miễn học phí và cả các địa phương không tự cân đối được.

6 nội dung quan trọng trong Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua là đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.

Thay đổi những môn học nào sau khi sáp nhập tỉnh?

Bộ GD^&ĐT cho rằng, việc chỉnh sửa chương trình môn học phù hợp với việc thay đổi địa giới hành chính (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính và cần phải điều chỉnh.

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM cho biết, đề xuất đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu như một tiết học chính khóa là một hoạt động đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để tránh trùng lắp và tạo điều kiện cho các nhà trường triển khai tiết đọc sách theo hướng mở, cần nghiên cứu để tổ chức phù hợp với các quy định, hướng dẫn đã nêu.