Trường nghề vắng học viên, doanh nghiệp khó tìm nguồn lao động

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Theo lộ trình để xây dựng và đào tạo nghề trọng điểm thì nhiều trường nghề ở tỉnh Thừa Thiên - Huế được Nhà nước đầu tư để đào tạo các nghề trọng điểm quốc gia. Thế nhưng, thực tế cho thấy, nhiều trường nghề trên địa bàn nhiều năm liên lục không tuyển đủ học viên, kéo theo đó là nhiều doanh nghiệp trên địa bàn không tìm được nguồn lao động có chất lượng.

Trong 45 trường nghề được đầu tư trở thành trường chất lượng cao thì trường Cao đẳng Nghề Thừa Thiên - Huế là một trong những trường được nhận được gói kinh phí gần 27 tỷ đồng đầu tư cho nghề hàn (nghề trọng điểm cấp quốc gia) và nghề kỹ thuật lắp đặt điện tử và điều khiển trong công nghiệp (nghề trọng điểm cấp khu vực ASEAN).

Mặc dù được đào tạo theo chuẩn quốc tế nhưng việc chiêu sinh vẫn gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, nghề hàn cũng chỉ đào tạo được 14 người có trình độ cao đẳng, 183 người có trình độ trung cấp. Riêng lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp thì không có người theo học trình độ cao đẳng; trình độ trung cấp có 263 người. 

Cũng gặp khó khăn trong việc tuyển học viên theo học tại trường, Trường Trung cấp Nghề Quảng Điền được chọn nghề nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ là nghề trọng điểm quốc gia. Trường đã quy hoạch diện tích đất, mặt nước gần 5 ha để phục vụ cho việc đào tạo nghề nhưng đa phần học viên không mặn mà với nghề này. Trong suốt 5 năm qua, chỉ có 64 học viên theo học trình độ sơ cấp.

Ông Trần Nam Lực - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thừa Thiên - Huế cho hay, đa phần, học viên học nghề sau khi tốt nghiệp, khả năng xin được việc rất cao, có mức thu nhập ổn định. Đặc biệt, những lao động có tay nghề cao thường được tuyển chọn ở những vị trí rất tốt. Tuy nhiên, trường lại không thể cung ứng đủ cho các doanh nghiệp khi đến tuyển dụng vì số học viên theo học nghề tại trường quá ít.

Nếu năm 2010 toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 44 cơ sở dạy nghề thì đến cuối năm 2015 chỉ còn 29 cơ sở có đào tạo nghề với những nghề theo nhu cầu thị trường lao động. Không chỉ trường Trung cấp Nghề Thừa Thiên - Huế và Trường Trung cấp Nghề Quảng Điền “khát” học viên mà hầu hết các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cùng chung cảnh thiếu học viên trầm trọng. Có một số trường vì không tuyển đủ học viên để mở lớp nên đã buộc phải sáp nhập với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo  dục thường xuyên TP Huế.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp để ký kết hợp đồng đào tạo lao động theo đơn đặt hàng. Thế nhưng, việc làm này vẫn chưa được triển khai một cách có hệ thống nên khi doanh nghiệp khó tuyển dụng được lao động có kiến thức và kỹ năng nghề phù hợp thì các trường nghề lại khó tuyển được học sinh, sinh viên.

Hiện, tỉnh Thừa Thiên - Huế có gần 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH, Thừa Thiên - Huế có nguồn lao động khá dồi dào với hơn 600 ngàn người trong độ tuổi lao động, trong đó, lực lượng lao động trẻ chiếm tỷ lệ cao (chiếm 36,8%) và có gần 18.000 người bước vào tuổi lao động mỗi năm. Tuy nhiên, số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn chỉ khoảng 15.000 - 17.000 người/năm.

Theo đại diện của Khu nghỉ dưỡng phúc hợp Laguna Lăng Cô ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), một trong những doanh nghiệp có nhu cầu thu hút nguồn nhân tài trong ngành du lịch lớn nhất tỉnh cũng cho hay, với sự phát triển của ngành du lịch hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực để đáp ứng sẽ còn tăng cao.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhân viên có trình độ phù hợp vào các vị trí tuyển dụng tại Laguna Lăng Cô đang là một thách thức, trong đó, việc tuyển nhân viên về kỹ năng phục vụ và ngôn ngữ đang là vấn đề hết sức khó khăn tại thời điểm này. Đa phần, nguồn lao động tuyển mới về từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều phải được đào tạo lại rồi mới làm việc được.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.