Trùng tu di tích - Cần có khung khổ pháp lý chặt chẽ

Hình ảnh Chùa Cầu ở Hội An trước và sau trùng tu. (Ảnh: SGTT)
Hình ảnh Chùa Cầu ở Hội An trước và sau trùng tu. (Ảnh: SGTT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện nay, do yếu tố thời gian, nhiều di tích ở các địa phương có hiện tượng xuống cấp cần được trùng tu. Tuy nhiên, việc trùng tu để bảo đảm di tích giữ nguyên giá trị kiến trúc, thẩm mỹ, tăng khả năng di tích chống đỡ lại tác động của thời gian là không hề đơn giản.

Giới hạn mong manh giữa phá hủy và bảo tồn

Những năm gần đây, việc trùng tu các di tích văn hóa, lịch sử đang được nhiều tỉnh, địa phương quan tâm, chú ý. Nhưng một số nơi vì nhiều lý do đã biến các di tích trở thành “thảm họa” trùng tu. Như vào năm 2019, hình ảnh cánh cổng đền An Liệt (tỉnh Hải Dương), bị “xóa sổ” sau trùng tu khiến nhiều người xót xa. Từ một cánh cổng cổ kính, rêu phong mang đậm kiến trúc nghệ thuật thời nhà Lê, di tích đã được làm mới hoàn toàn, mất đi giá trị văn hóa, lịch sử đến nay vẫn chưa thể phục dựng lại.

Hay vài năm trước đây, trường hợp đình Trùng Thượng và đình Trùng Hạ, xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình được địa phương “thay áo mới” với hai màu đỏ và vàng gây nhiều tranh cãi. Được biết, ngôi đình được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng, kiến trúc của đình được các chuyên gia đánh giá cao về độ tỉ mỉ, yếu tố văn hóa, thẩm mỹ. Việc ngôi đình được “sơn son thếp vàng” mặc dù nhìn khang trang, lộng lẫy hơn, nhưng làm mất đi giá trị điêu khắc, kiến trúc, lịch sử.

Hiện nay, có rất nhiều di tích cấp quốc gia mặc dù được trùng tu bài bản, bảo đảm được các yếu tố về kỹ thuật, vật lý, kết cấu, nhưng về giá trị thẩm mỹ công trình sau trùng tu lại gặp nhiều vấn đề. Mới gần đây nhất, hình ảnh di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều), một biểu tượng của di sản văn hóa thế giới Hội An, tỉnh Quảng Nam đã “lộ diện” sau hơn 1,5 năm được tu bổ. Cầu được làm mới với mái ngói đỏ tươi, bên trong di tích, một số khung gỗ hư hỏng, mục ruỗng trước đó đã được thay mới hoàn toàn. Văn bia và ký tự được sơn quét lại. Kết cấu mặt sàn được làm nhô cong hình vòng cung. Nhìn tổng thể, di tích Chùa Cầu có vẻ sáng sủa, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, diện mạo mới có phần “hiện đại” đã làm nhiều người tiếc nuối vẻ đẹp đài các, cổ kính xưa kia của cây cầu.

Từ khi được xây dựng cho đến cuối thế kỷ 20, Chùa Cầu đã qua ít nhất 7 lần tu bổ. PGS.TS. KTS Nguyên Hạnh Nguyên, một trong những chuyên gia về bảo tồn di tích, nhận xét lần trùng tu này, công trình đã thực hiện đúng quy trình và nguyên tắc trùng tu di tích. Tuy nhiên, KTS Nguyên Hạnh Nguyên cũng đưa ra nhận định, Chùa Cầu là biểu tượng nhận diện của Hội An, vì vậy, về màu sắc, công trình Chùa Cầu sau trùng tu có những sắc độ quá khác biệt, tạo ra các phân vị ngang quá mạnh, mặt đứng bị rời rạc. Điều này, tạo nên nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyên tắc trùng tu là giữ được tính nguyên bản

Việc bảo tồn, trùng tu di tích đúng thời điểm là rất quan trọng. Bởi nếu không kịp thời, các tỉnh địa phương sẽ không có cơ hội để bảo tồn, lưu giữ. Nhiều di tích chậm được trùng tu, tôn tạo dẫn đến xuống cấp. Hơn nữa, nếu để di tích xuống cấp trầm trọng thì khi trùng tu sẽ vấp phải nhiều khó khăn, thậm chí bắt buộc phải “mặc một chiếc áo mới” lên di tích.

Tuy nhiên, trùng tu di tích sao cho đúng, hợp lý vẫn là một bài toán không dễ dàng. Như GS.TS.KTS. Doãn Minh Khôi, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội nhận định, một trong những vấn đề cốt lõi trong việc bảo tồn là bảo vệ các yếu tố gốc của di tích. Nguyên tắc của trùng tu là phải giữ được tính nguyên bản, tính chân xác của di sản. Muốn vậy, phải nắm bắt rõ lý lịch của di sản cùng sự biến đổi của nó theo thời gian; đồng thời phải xác định được nhiệm vụ của trùng tu làm sao vừa phải bảo đảm được yếu tố kỹ thuật, vừa bảo đảm yếu tố nghệ thuật. Cũng theo GS.TS.KTS. Doãn Minh Khôi, sở dĩ nhiều người dân phản ứng trước sự thay đổi của các di tích lịch sử sau trùng tu là do họ chưa được thông tin một cách kịp thời, đầy đủ về phương án tôn tạo di tích.

Ngoài vấn đề cần phải trùng tu, làm mới các di tích bảo đảm theo đúng nguyên tắc. Hiện nay, việc tôn tạo, sửa chữa các di tích cần có khung khổ pháp lý chặt chẽ. Mới gần đây nhất, trong Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, một số đại biểu đã cho ý kiến cần xem xét bổ sung di sản địa chất vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật. Hiện nay, còn một số quy định khiến các tỉnh, địa phương gặp khó khăn trong việc xác định, đề xuất di sản văn hóa phi vật thể có nguy cơ bị mai một, thất truyền.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bày tỏ sự quan tâm đến các quy định về trùng tu, tu bổ, tôn tạo di sản, di tích, trong quy định của luật. Bà nhận định việc trùng tu phải bảo đảm làm sao di tích giữ nguyên được giá trị kiến trúc, giá trị thẩm mỹ. Đồng thời, tăng khả năng chống đỡ lại trước tác động của môi trường. Mặc dù, hiện nay, Việt Nam đã có hành lang pháp lý tương đối đầy đủ nhưng trong thời gian qua việc trùng tu, tu bổ, tôn tạo di tích vẫn gây ra những xôn xao trong dư luận. Vì vậy, cần có những nguyên tắc, các văn bản hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ hơn nữa và các chế tài xử phạt quyết liệt nếu xảy ra những việc xâm phạm làm ảnh hưởng đến di tích.

Đọc thêm

Ý thức dân tộc trong 'thế giới phẳng'

Điểm tựa từ quê hương, đất nước giúp các kiều bào nước ngoài phát triển và cống hiến hình ảnh đẹp cho dân tộc. (Ảnh minh họa - Nguồn: sansangduhoc)
(PLVN) - Vào thế kỷ 21, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, thế giới đã không còn rào cản như xưa. Mọi người không phân biệt quốc gia, dân tộc đều có cơ hội tiếp cận luồng tư tưởng, thông tin, kiến thức tiên tiến... Bên cạnh những mặt thuận lợi, còn đó câu hỏi về ý thức dân tộc, bản sắc văn hóa liệu có dần “hòa tan”?.

Làng nghề làm lồng đèn thời số hóa

Nghệ nhân đang tỉ mẩn làm nên chiếc lồng đèn Trung thu. (Ảnh: Q.A)
(PLVN) - Tồn tại qua nhiều thập kỷ, làng nghề lồng đèn lớn nhất khu vực miền Nam Phú Bình đã trải qua một thời kỳ rất hưng thịnh. Tuy nhiên, trước sự biến đổi của xã hội và thị trường, làng nghề đã không còn những ngày vàng son thuở trước...

Rộn ràng hương sắc truyền thống chuẩn bị đón Trung thu

Nét đẹp văn hóa truyền thống đang được lan tỏa trong mỗi dịp Trung thu. (Ảnh minh họa - Nguồn: ST)
(PLVN) - Mặc dù còn hai tuần nữa mới đến Trung thu, nhưng hiện tại, ở nhiều tỉnh, thành phố đã treo đèn kết hoa chuẩn bị cho dịp lễ truyền thống. Các hoạt động kéo dài từ đầu tháng 9 cho đến hết ngày 17/9 (rằm Trung thu) hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm văn hóa dân gian thú vị, thu hút người dân đến khám phá, tham quan.

Dâng hương, thượng cờ Khai hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Đại biểu thực hiện nghi thức thượng cờ.
(PLVN) - Ngày 3/9, Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 đã tổ chức Lễ dâng hương, thượng cờ khai Hội tại đền Nghè (phường Vạn Hương) và đền Nam Hải Thần Vương (Đảo Dấu), quận Đồ Sơn (Hải Phòng).

Khám phá Lễ hội mừng cơm mới tại Ngọc Chiến

Trải nghiệm làm cốm tại Ngọc Chiến.
(PLVN) - Ngày 29/8, đông đảo người dân và du khách trên khắp mọi miền tấp nập đổ về xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, tham quan, khám phá, trải nghiệm Lễ hội mừng cơm mới, tạo nên bầu không khí rộn ràng, vui tươi, sôi động ở "miền quê cổ tích" này.

Nâng tầm giá trị ẩm thực Huế

Ẩm thực truyền thống luôn hấp dẫn du khách mỗi lần đặt chân đến Huế.
(PLVN) - Huế là địa phương được các chuyên gia đánh giá có tiềm năng và thế mạnh tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực ẩm thực. Mới đây, UBND TP Huế đã lựa chọn lĩnh vực ẩm thực để xây dựng hồ sơ “Huế - Thành phố sáng tạo” đề cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa để không bị “lãng quên”

Tháp Hòa Lai (thuộc xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đặc biệt, tuy nhiên, Khu di tích này đang bị xuống cấp.
(PLVN) - Với bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa, Việt Nam có hàng nghìn di tích lịch sử nằm ở nhiều tỉnh, địa phương trên cả nước. Hiện nay, có không ít các di tích đang bị đe dọa bởi thiên nhiên và những mặt trái của sự phát triển xã hội. Nếu không được tu bổ, sửa chữa kịp thời những di tích này có khả năng “biến mất”.

Đờn ca tài tử - từ vàng son đến nỗi lo hôm nay

Một ban nhạc đờn ca tài tử Sài Gòn năm 1911. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Cho đến nay, đờn ca tài tử vẫn là một trong những di sản văn hóa đáng tự hào của người Nam bộ nói riêng và người Việt nói chung. Có mặt hơn trăm năm trên cõi nhân gian, giờ đây, đờn ca tài tử, mặc dầu vẫn được mến mộ, nhưng đang đứng giữa một lằn ranh mong manh giữa sự phát triển và mai một.

Để UNESCO ghi danh Áo dài Huế là di sản

Toàn bộ cán bộ, lãnh đạo, nhân viên khối cơ quan Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh TT-Huế đều mặc trang phục áo dài truyền thống đến cơ quan làm việc trong ngày đầu tuần. (Ảnh: Ngọc Vân)
(PLVN) - Ngày 12/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 2320/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó có danh mục Tri thức dân gian - Tri thức may, mặc áo dài Huế thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là bước đi quan trọng để xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh Áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giữ gìn, lan tỏa nét đẹp văn hóa dựng cây nêu

Giữ gìn, lan tỏa nét đẹp văn hóa dựng cây nêu
(PLVN) - Trong phong tục lâu đời của dân tộc Việt Nam, phong tục dựng cây nêu ngày Tết, lễ hội dân gian, ngoài ý nghĩa xua đuổi ma quỷ còn mang ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, đất nước thịnh vượng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Cor, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tự hào với dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định

Tự hào với dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định
(PLVN) - Đã 160 năm trôi qua từ ngày Anh hùng dân tộc (AHDT) Trương Định tuẫn tiết, khí tiết hào hùng của Ông và hào khí của cuộc khởi nghĩa luôn mãi mãi là niềm tự hào của người dân Gò Công, người dân Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Tôn vinh nghề thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tôn vinh nghề thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(PLVN) -  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định  công nhận thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là sự tôn vinh đối với một nghề truyền thống lâu đời mà còn là lời khẳng định về giá trị văn hóa, tinh thần mà nghề này mang lại cho cộng đồng.