Trung tâm đấu giá tài sản nên chuyển hết sang mô hình doanh nghiệp

Một phiên bán đấu giá tài sản
Một phiên bán đấu giá tài sản
(PLO) - Nhiều ý kiến cho rằng, đến nay không cần thiết phải duy trì Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản  tại tất cả các tỉnh, thành mà nên chuyển sang mô hình doanh nghiệp…
Ngại chuyển đổi vì còn mong bao cấp
Theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện cả nước có 63 Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (BĐGTS) và 190 doanh nghiệp BĐGTS. Tuy nhiên, trong số 63 Trung tâm này chỉ có 11/63 đơn vị tự chủ 100% về tài chính; 5/63 Trung tâm được bao cấp hoàn toàn; 47/63 Trung tâm được Nhà nước bao cấp một phần; một số Trung tâm hoạt động kém hiệu quả. 
Còn nhớ, trước đây khi hoạt động BĐGTS chưa được xã hội hóa và còn “sơ khai“ thì mục đích ban đầu của việc thành lập Trung tâm dịch vụ BĐGTS là để thực hiện một số nhiệm vụ chính trị trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như BĐGTS thi hành án, tài sản là phương tiện vi phạm hành chính. 
Tuy nhiên, thực hiện xã hội hóa hoạt động BĐGTS, Nghị định 17/NĐ-CP về BĐGTS đã giao việc BĐGTS thi hành án cho cả Trung tâm và doanh nghiệp BĐGTS. Đồng thời, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2013 tiếp tục giao việc BĐGTS vi phạm hành chính đồng thời cho cả Trung tâm và doanh nghiệp BĐGTS. Như vậy, thời điểm này nhiệm vụ chính trị giao cho Trung tâm đã không còn nữa. 
  • Thực tế, theo Bộ Tư pháp, hiện nay việc duy trì Trung tâm tại tất cả các tỉnh, thành phố là không cần thiết mà còn gây áp lực cho ngân sách nhà nước, làm giảm tính chuyên nghiệp của hoạt động BĐGTS vốn vận hành theo cơ chế thị trường. 
Mặc dù Nghị định 17/NĐ-CP cũng đã có quy định về chuyển đổi mô hình Trung tâm sang doanh nghiệp, tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, Bộ Tư pháp cho biết chưa có Trung tâm nào được chuyển đổi. Nguyên nhân là do Nghị định 17/NĐ-CP chưa quy định cụ thể tiêu chí, lộ trình cụ thể về việc chuyển đổi. Bên cạnh đó, vẫn còn tâm lý ngại ngần chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp để hưởng chế độ bao cấp của Nhà nước... 
Sự tồn tại các Trung tâm là không phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động BĐGTS và thông lệ quốc tế. Thực tiễn trên đặt ra yêu cầu cần phải có quy định về lộ trình, tiêu chí cụ thể cho việc chuyển đổi Trung tâm dịch vụ BĐGTS sang mô hình doanh nghiệp BĐGTS, tiến tới việc Trung tâm dịch vụ BĐGTS chỉ còn tồn tại ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có nhu cầu về BĐGTS ít và vẫn cần Trung tâm dịch vụ BĐGTS để thực hiện nhiệm vụ chính trị. 
Cho 5 năm để chuyển sang doanh nghiệp
Để đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa, chuyên nghiệp hóa hoạt động BĐGTS, nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển đổi Trung tâm sang mô hình doanh nghiệp là cần thiết. Do đó, Dự thảo Luật BĐGTS đang được Bộ Tư pháp xây dựng dự kiến đưa ra quy định: trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực, đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có từ 02 doanh nghiệp BĐGTS và doanh thu hàng năm của Trung tâm dịch vụ BĐGTS đủ để đảm bảo cho tổ chức và hoạt động của Trung tâm thì Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án chuyển đổi Trung tâm dịch vụ BĐGTS sang mô hình doanh nghiệp, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt; tổ chức thực hiện đề án sau khi được phê duyệt. 
Nhiều ý kiến đồng tình với việc chuyển đổi để phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động BĐGTS, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các tổ chức hành nghề đấu giá, giảm áp lực về biên chế, ngân sách cho Nhà nước. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại việc chuyển đổi sẽ khó đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Mặt khác, nếu uy tín thương hiệu của các Trung tâm cũng được coi là một tài sản vô hình thì khi chuyển đổi, vấn đề này sẽ được bảo đảm ra sao? Ý kiến này cũng đề nghị cần phải cho các Trung tâm một lộ trình để thực hiện việc chuyển đổi.
Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác BĐGTS tại địa phương, có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: ...b) Xây dựng đề án về lộ trình chuyển đổi Trung tâm dịch vụ BĐGTS sang mô hình doanh nghiệp đối với tỉnh, thành phố có từ 02 doanh nghiệp BĐGTS trở lên, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt; tổ chức thực hiện đề án sau khi được phê duyệt. (Khoản 2 điều 53 Nghị định 17/NĐ-CP về BĐGTS)

Đọc thêm

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm 2024
(PLVN) - Trường Đại học Luật Hà Nội vừa chính thức ban hành thông tin tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy năm 2025, áp dụng cho cả trụ sở chính tại Hà Nội và phân hiệu tại Đắk Lắk. Theo đó, với 2.650 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo, nhà trường tiếp tục đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu tiên nhằm tạo cơ hội học tập bình đẳng cho thí sinh trên cả nước.

Cổng Pháp luật quốc gia: Kết nối mạnh mẽ, phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức bấm nút khai trương chính thức Cổng Pháp luật quốc gia.
(PLVN) -Sau hơn một tuần chính thức hoàn thiện và vận hành, Cổng Pháp luật quốc gia đang chứng tỏ vai trò là kênh cung cấp thông tin pháp luật chính thống, hữu ích cho người dân, doanh nghiệp. Không chỉ ghi nhận lượng truy cập ấn tượng, Cổng còn bước đầu phát huy hiệu quả ứng dụng AI Pháp luật, tích hợp dữ liệu phong phú, kết nối liên thông với các nền tảng công nghệ hiện đại.

Danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp

Trường Đại học Luật Hà Nội là một trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp.
(PLVN) - Theo Quyết định phê duyệt danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tư pháp do Phó thủ tướng Lê Thành Long ký, từ ngày 10/6, Trường đại học Luật Hà Nội, Nhà xuất bản Tư pháp và 3 trường cao đẳng luật là các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ...

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: “Không đề xuất điều chỉnh tăng mức tiền phạt vi phạm hành chính tối đa đối với bất kỳ lĩnh vực quản lý nhà nước nào”

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều nay (11/6), Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính với nhiều ý kiến quan tâm tới phạm vi sửa đổi, bổ sung của Luật cũng như việc sửa đổi mức phạt tiền tối đa. Bên hành lang Quốc hội, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về vấn đề này.

Tạo ra những đột phá mới về thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì phiên họp. Ảnh: Báo Nhân Dân.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh – Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) vừa ký ban hành Thông báo Số 05-TB/BCĐTW, thông báo kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Chấp hành viên và hành trình gian nan thực thi công lý Bài 3: Cần cơ chế đủ mạnh “giữ chân” chấp hành viên

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh phát biểu tại một Hội nghị chuyển đổi số do Tổng cục THADS tổ chức. (Ảnh: Cẩm Tú)
(PLVN) -  Công việc khó khăn, vất vả, áp lực từ nhiều phía, cộng với chủ trương tinh gọn bộ máy, dẫn đến nhiều chấp hành viên ồ ạt đệ đơn xin nghỉ sớm. Với cơ chế như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khó có thể giữ chân chấp hành viên, khó thu hút người tài vào bộ máy.