Theo kế hoạch, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TP HCM chủ yếu từ 3 nguồn chính: Các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30-40% thị phần; các chợ đầu mối chiếm 60-70% thị phần; các đơn vị khác chiếm 10-20% thị phần. Nguồn vốn dự kiến mà các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho dịp Tết Đinh Dậu 2017 khoảng 17.068 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng (tăng 5,3%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Bính Thân 2016, trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là gần 6.852 tỷ đồng.
Lượng hàng chuẩn bị tăng 15-20% so với kế hoạch thành phố giao và tăng 25-45% so kết quả thực hiện Tết Bính Thân 2016. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35-52% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm (chiếm 59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%)…
Trong tháng cao điểm phục vụ Tết (từ 29/12/2016 đến 27/1/2017), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 9.704 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường là 3.764 tỷ đồng. Riêng, Saigon Co.op chuẩn bị 105.000 tấn hàng hóa, trị giá trên 3.084 tỷ đồng (hàng bình ổn trị giá trên 938 tỷ đồng)
Tại 3 chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 8.500 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản, chiếm khoảng 60-70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.
Các đơn vị khác gồm hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường.
Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đều đã cam kết với Sở Công Thương TP HCM giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết, đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết các mặt hàng thiết yếu như: Thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm…
Bên cạnh đó, trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng như: Nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo… giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng.
Các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Aeon - Citimart, Big C tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5%-49% cho hàng ngàn mặt hàng Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt… Cùng với việc cân đối nguồn cung- cầu, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định chương trình, điểm bán, quản lý hàng hóa, giá cả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức triển lãm hàng gian, hàng giả để người tiêu dùng phân biệt, nhận biết được hàng gian, hàng giả...