An toàn thực phẩm: Thừa công nghệ, nhưng thiếu lòng tin

Mặc dù màng bọc công nghệ giúp bảo quản rau lâu hơn nhưng DN lại muốn rau ra siêu thị phải đẹp, đựng trong túi nylon trong suốt…
Mặc dù màng bọc công nghệ giúp bảo quản rau lâu hơn nhưng DN lại muốn rau ra siêu thị phải đẹp, đựng trong túi nylon trong suốt…
(PLO) - Khẳng định công nghệ hỗ trợ đảm bảo chất lượng sản phẩm sau thu hoạch hoàn toàn đáp ứng được, song theo các chuyên gia, vấn đề đang thiếu hiện nay chính là lòng tin và sự phối hợp.

Vấn đề trên được nêu lên tại Diễn đàn trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (DN) về "An toàn thực phẩm - Câu hỏi về sự phối hợp và tin tưởng lẫn nhau"do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) và mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu tại Việt Nam (GCNV) tổ chức hôm 20/9.

Cặp lồng cơm và nỗi lo an toàn thực phẩm

Từ nhiều tháng nay, cán bộ nhân viên của Văn phòng DN vì sự  phát triển bền vững (thuộc VCCI) có phong trào mang cặp lồng cơm đi ăn trưa. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI, hình ảnh này gợi lại cho ông nhớ lại hình ảnh cặp lồng cơm treo trên ghi đông xe đạp thời bao cấp. 

Tuy nhiên, dưới góc độ an toàn thực phẩm, đây là điều đáng quan tâm. Theo ông, mối lo ngại về sức khỏe có liên quan đến an toàn thực phẩm đang đặt ra câu hỏi lớn cho toàn xã hội về “nhân tính” và “lòng tin”.  “Sống là phải tin tưởng lẫn nhau, có trách nhiệm với nhau. Tôi hy vọng mọi người cùng nâng cao nhận thức “thương người như thể thương thân” vì giống nòi dân tộc cũng như vì uy tín của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế…”, ông Vinh phát biểu.

Chuyên gia cao cấp về trách nhiệm xã hội UNIDO, ông Florian Beranek, một người có thân hình to cao quá khổ hài hước: “Nhìn tôi như thế này mới biết thực phẩm quan trọng với tôi như thế nào…”.  Ông Florian Beranek cho biết đã sống ở Việt Nam 7 năm và “thức ăn ở Việt Nam không tệ”. Thế nhưng cũng như nhiều người tiêu dùng khác, ông cũng không thể biết những thứ mình ăn hàng ngày có an toàn hay không. 

Theo ông, thực phẩm là một thứ rất đặc biệt, không có cái gì có vai trò quan trọng như thực phẩm bởi nó liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người cũng như thế hệ con cháu mai sau. “Vì vậy, hàng ngày, hàng giờ, mỗi người trong chúng ta đều quan tâm đến vấn đề thực phẩm an toàn. Đó là câu hỏi về lòng tin khi mà đã đến lúc phát triển chuỗi giá trị phải song hành với phát triển chuỗi niềm tin…”, vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.

Giám đốc Công ty cổ phần Nông phẩm Công nghệ cao An Việt, ông Nguyễn Hữu Đạo cho rằng, trước đây chúng ta tập trung tăng lượng mà quên chất, đến giờ mới nhìn lại và nhận ra rằng “không ai chết vì đói mà chết vì ngộ độc” và bắt đầu quan tâm đến thực phẩm sạch. Đến đây câu hỏi được đặt ra là: Làm thực phẩm sạch có khó không?

Có sự mâu thuẫn giữa nhà chuyển giao công nghệ và DN 

Ông Nguyễn Mạnh Hiểu, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cho biết, Việt Nam hiện có 20 loại rau mùa hè và khoảng 40 loại rau mùa đông, do vậy áp dụng công nghệ chung là rất khó. Nhưng vấn đề DN có tuân thủ hay không lại là chuyện khác. Theo ông đang có sự mâu thuẫn giữa nhà chuyển giao công nghệ và DN. “Đơn giản như nếu dùng bao bì công nghệ có thể bảo quản rau lâu hơn nhưng DN lại muốn rau ra siêu thị phải đẹp, đựng trong túi nylon trong suốt…”, ông Hiểu dẫn chứng.

Câu chuyện tăng chi phí khi áp dụng công nghệ cũng được đề cập tới song theo vị chuyên gia này, có những việc rất đơn giản, đã tập huấn nhưng sau “đâu lại vào đấy” như việc tống hết rau củ quả vào một kho chứa, trong khi cà chua để gần bắp cải thì sau 2 ngày bắp cải sẽ vàng hết… Hay ông cho biết, đích thân ông đã chứng kiến cảnh bà con thu hoạch cam rửa bằng nước rửa bát để có vỏ bóng đẹp…

“Chúng tôi khẳng định giải pháp về công nghệ, bao bì, bao gói có thể đáp được nhưng phải có sự “gặp nhau” nhiều hơn giữa nhà công nghệ và DN…”, ông Hiểu phát biểu.

Giám đốc Công ty An Việt, ông Nguyễn Hữu Đạo cũng khẳng định vai trò quan trọng của chuỗi hành động: DN hỗ trợ nông dân và sản phẩm làm ra phải có đầu ra. Đồng thời phải kéo người tiêu dùng cùng giám sát chất lượng. Vai trò của Nhà nước là phải có cơ chế quản lý để mớ rau, con cá đưa lên quầy kệ bán, để không phải mất lòng tin như bây giờ.

“Muốn thành công chống thực phẩm bản phải chung tay góp sức của DN, nhà nước, các nhà khoa học, đặc biệt là phải có vai trò của người tiêu dùng vì liên quan đến quyền lợi của họ. Hơn nữa phải thay đổi tư duy rằng DN lớn vào thay thế luôn việc sản xuất của nông dân”, ông Đạo chia sẻ.

Dưới góc độ bán lẻ, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, TS Đinh Thị Mỹ Loan nhận định xu hướng phát triển của siêu thị, trung tâm thương mại và  nhấn mạnh vai trò của các nhà bán lẻ trong việc bảo đảm chất lượng thực phẩm từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ cuối cùng. Cùng với đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà bán lẻ và cơ quan hỗ trợ về công nghệ và tiêu chuẩn cũng cần được quan tâm hơn nữa nhằm có được niềm tin của người tiêu dùng. Bà Loan cũng khẳng định, với một mạng lưới thành viên rộng khắp, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cam kết thực hiện có trách nhiệm vai trò kết nối các DN sản xuất – phân phối thực phẩm an toàn, chất lượng....

Việt Nam nằm trong nhóm có số lượng thủy sản bị từ chối nhập khẩu cao nhất Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc

Tại Diễn đàn, bà Hoàng Mai Vân Anh, cán bộ chương trình UNIDO cho biết: Việt Nam xếp trong 3 nhóm quốc gia có số lượng trường hợp sản phẩm thủy sản bị từ chối nhập khẩu cao nhất ở  thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc. Thiệt hại về tài chính ước tính 14 triệu USD/năm. 

Nguyên nhân chính khiến sản phẩm lô hàng bị từ chối ở cửa khẩu là do hàng bị nhiễm khuẩn, dư lượng thuốc thú y vượt ngưỡng, chứa chất gây ô nhiễm, dán nhãn…Cụ thể, tại thị trường Liên Minh Châu Âu, Việt Nam có lô hàng bị từ chối cao nhất (chiếm 11,6%), sau đó đến Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan…

Còn ở Mỹ, Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc, với tỷ lệ hàng bị từ chối là 14,2%. Ở thị trường Úc là 11,5%, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3. Còn ở Nhật Bản, tỷ lệ này lên tới 27,5% , Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về số lượng các lô hàng bị trả về.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).