Thủ đoạn lừa đảo bằng mê tín, giải vong của thầy bói rởm

Nguyễn Thanh Bình và hũ sứ đựng vàng giả là công cụ để Bình lừa đảo
Nguyễn Thanh Bình và hũ sứ đựng vàng giả là công cụ để Bình lừa đảo
(PLVN) - Bình lừa trong vườn, trong nhà các nạn nhân có kho báu bị yểm bùa, muốn khai quật thì phải đưa tiền để làm lễ cúng, giải yểm. Để màn kịch mình tự dựng lên được hoàn hảo Bình ra chợ mua…đồ cổ, viết sẵn những lời “phần âm” yêu cầu rồi bí mật đánh tráo khiến nạn nhân tin tưởng tuyệt đối. Ngay cả khi Bình hầu tòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhiều bị hại vẫn tin vào “năng lực siêu nhiên” của “thầy Bình. 

Nhân danh “phần âm” ra giá tiền giải vong 

Nguyễn Thanh Bình (SN 1959) sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông ở xã Khánh Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Trình độ học vấn lớp 5/10 nên thời trẻ Bình chủ yếu làm nông nghiệp tại quê nhà.

Đến những năm cuối thập niên 90, nhiều người biết đến Bình với nghề thầy bói. Khá nhiều người trong và ngoài tỉnh đã tìm đến nhờ Bình xem bói công danh sự nghiệp, xem đất, xem nhà, xem phần âm… Nhưng xem bói chỉ là cách Bình che mắt mọi người để thực hiện hành vi lừa đảo. Trong vòng chục năm, Bình liên tục vào tù ra tội vì hành vi lừa đảo.

Cụ thể, năm 1998, với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”, Bình bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 5 năm tù. Ra tù mới được một thời gian ngắn thì Bình tiếp tục lĩnh 9 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Năm 2013, người đàn ông này bị tòa tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thi hành xong bản án vào tháng 7/2017.

Mặc dù ra tù vào tội như cơm bữa nhưng với tài ăn nói, “khả năng” xem bói, cúng giải hạn, nhiều người vẫn tin tưởng vào “năng lực siêu nhiên” của “thầy Bình”. Bởi vậy, xen kẽ thời gian giữa những lần vào tù, Bình vẫn ung dung hành nghề và chiếm đoạt tiền từ những người mê tín. Theo đó, thủ đoạn lừa đảo của Bình như sau: Khi có người đến nhờ xem bói, Bình sẽ “bắn tin” việc gia chủ đang bị vong theo, cần phải giải hạn. Có khi, Bình phán dưới nhà hoặc ngoài vườn gia chủ có kho báu cổ trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Thầy bói lừa đảo lĩnh 16 năm tù
Thầy bói lừa đảo lĩnh 16 năm tù  

Tuy nhiên, do đang bị yểm bùa nên cần phải giải hạn mới được khai quật, nếu không gia đình làm ăn bại lụy, hoặc người trong nhà sẽ chết oan. Nắm bắt được tâm lý lo sợ của những người đến xem bói, Bình một mặt “giúp” cúng giải hạn tại nhà, mặt khác sẽ thực hiện từng bước trong kế hoạch lừa đảo vạch sẵn từ trước.

Cụ thể, khi được mời đến nhà cúng giải hạn kết hợp với xem gia sự, Bình lừa chủ nhà trong vườn có mộ cổ hoặc kho báu số lượng lớn. Tuy nhiên, số báu vật này đã bị “yểm”, muốn lấy được thì phải giải yểm. Trong lúc làm lễ cúng, Bình sai chủ nhà làm việc gì đó để nhanh tay vùi xuống đất một số bức tượng, mâm vàng hoặc đồ cổ đã mua sẵn ngoài chợ.

Sau đó, người đàn ông này “vô tình” khiến gia chủ nhìn thấy một phần “kho báu” rồi phán “phải cúng giải yểm” nếu không gia đình sẽ gặp họa. Thậm chí, để các nạn nhân tin tưởng được “phần âm” chỉ lối, Bình cho họ chọn một tờ giấy trắng, đặt dưới lư hương. Lợi dụng lúc gia chủ không để ý, Bình đánh tráo tờ giấy trắng đó bằng tờ giấy “mạo danh” người âm ghi thông tin về kho báu cũng như cách để lấy được số vàng bạc, châu báu đó. Tất nhiên, nội dung trong các tờ giấy đó đều hướng tới việc nhờ “thầy Bình” giải yểm với số tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Vừa hám kho báu, vừa sợ tai họa, các nạn nhân răm rắp đưa tiền để Bình đi giải yểm. Sau khi nhận được tiền, Bình nướng hết vào trò đỏ đen. Còn các nạn nhân sau khi “dâng” cho thầy cúng này một số tiền lớn nhưng không thấy Bình làm lễ giải yểm, liên lạc qua điện thoại cũng không được nên tự đào kho báu lên. Đến lúc này họ mới tá hỏa khi các bức tượng, mâm vàng, đĩa bạc… trong “kho báu” trên chỉ là đồ nhựa được sơn màu vàng.

Cơ quan điều tra làm rõ, với thủ đoạn này, trong quãng thời gian từ năm 2003 đến 2019, Nguyễn Thanh Bình đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 người với số tiền lên tới gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, người phụ nữ ở TP Vinh bị mất nhiều nhất với gần 600 triệu đồng. Ngày 29/5/2019, Nguyễn Thanh Bình bị công an bắt giữ đề điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài học cho những người mê tín

Phiên tòa xét xử Nguyễn Thanh Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” diễn ra mới đây thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi, đây là lần thứ 3 Bình hầu tòa về hành vi lừa đảo. Ở lần hầu tòa vào năm 2013, Bình cũng lừa đảo, chiếm đoạt của một cặp vợ chồng ở TP Vinh gần 500 triệu đồng. Lần đó, Bình cũng “soạn bổn cũ” bằng việc phán dưới nhà có kho báu giá trị, nhưng đã bị yểm vong bằng việc chôn sống một người phụ nữ.

Nếu gia đình muốn yên ổn, vợ chồng muốn có con thì phải giải vong, chi phí làm lễ 1 tỷ đồng. Mê tín nên cặp vợ chồng hiếm muộn này đã đưa cho Bình gần 500 triệu đồng trước khi phát hiện ra chân tướng lừa đảo của thầy bói. Quay lại với vụ án này, Bình cũng dùng chiêu thức như trên. Những bị hại đến tham dự tòa vẫn tin “thầy Bình” có năng lực siêu nhiên nên họ mới bị lừa như vậy. Một bị hại ở huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) cho biết: do quá trình xem bói, Bình xem rất đúng về các vấn đề trong gia đình khiến họ hoàn toàn tin tưởng.

Do vậy, khi nghe những thông tin về kho báu, giải yểm, họ càng lo lắng hơn nên sẵn sàng đưa tiền nhờ Bình làm lễ. Quá trình thực hiện mọi thao tác của Bình đều hoàn hảo đến mức có người phải nổi da gà khi thấy dòng chữ hiện lên từ tờ giấy trắng.

Dù cơ quan chức năng đã vạch trần chiêu thức lừa đảo của Bình, nhưng ngày hầu tòa nhiều bị hại vẫn tin vào năng lực siêu nhiên của thầy bói rởm này. Một bị hại khác thì cho rằng, vì Bình sống với bà con lối xóm tốt nên không nghĩ là kẻ lừa đảo. Theo người này, Bình được xem là nhà hảo tâm tại địa phương khi thường xuyên làm công tác từ thiện, giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi sự việc bị vỡ lở, nhiều người mới nhận ra chân tướng con người thật của Bình. Tham dự phiên tòa, các bị hại đều mong muốn nhận lại số tiền bị cáo đã chiếm đoạt. Dáng người khắc khổ, một bị hại ấm ức: Vì tin tưởng nên chị đã vay mượn đưa cho Bình hơn 100 triệu đồng. Đó là khoản tiền chị vay mượn khắp nơi. Sau khi sự việc xảy ra, chị phải nai lưng làm việc để trả nợ. Tuy nhiên, công việc đồng áng khiến khoản nợ lớn đó như gáng nặng đè lên người mà chị chưa thể gõ bỏ được. 

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bình khai, vì nợ nần lô đề, đánh bạc nên đã nghĩ ra chiêu trò trên để lừa đảo người dân. Đối tượng mà bị cáo nhắm tới là những người mê tín, thường đi xem bói toán. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến người dân. Bị cáo từng ngồi tù về tội danh trên nhưng vẫn tái phạm thể hiện sự coi thường pháp luật nên phải có hình phạt nghiêm khắc thể hiện tính răn đe và phòng ngừa chung.

Trong vụ án  này, bị cáo phạm tội nhiều lần nên được coi là tình tiết tăng nặng. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Thanh Bình 16 năm tù. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Tin cùng chuyên mục

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Đọc thêm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Nguyên đơn không đồng tình với phán quyết của TAND Cấp cao tại Hà Nội

Các văn bản ông Hoàng Văn Tiến gửi đi và nhận lại từ các cơ quan chức từ khoảng 15 năm qua.
(PLVN) -Vì thương gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố mẹ ông Hoàng Văn Tiến đã cho gia đình ông Chỉnh ở nhờ. Nhưng sau đó, ông Chỉnh đã tự ý làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Vụ việc đã được TAND tỉnh Cao Bằng đưa ra xét xử sơ thẩm. Phiên toà phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội diễn ra ngày 8/4/2022, luật sư đã phân tích những vi phạm nghiêm trọng ở cấp toà sơ thẩm, dù vậy, ông Tiến vẫn chưa đòi lại được đất đã cho ông Mã Văn Chỉnh mượn.

Quan điểm Toà – Viện “vênh” nhau, nguyên đơn kêu cứu đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án

Ảnh chụp bản án sơ thẩm, phúc thẩm và Quyết định giám đốc thẩm vụ án.
(PLVN) - Về vụ án này, các cấp Viện kiểm sát không đồng tình với Toà trong việc đánh giá chứng cứ cũng như quan điểm giải quyết vụ án nên đã có kháng nghị lên cấp phúc thẩm và sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị huỷ án nhưng đều không được Toà chấp nhận. Dư luận băn khoăn: cùng một vụ việc tại sao cách nhìn nhận, quan điểm vận dụng pháp luật của hai cơ quan pháp luật lại “vênh” nhau?

Vết máu không cùng nhóm “lên tiếng” sau 15 năm im lặng

Thực nghiệm lại hiện trường vụ cướp của giết người xảy ra 15 năm trước.
(PLVN) - Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Lào Cai từ năm 2006 nhưng không tìm ra hung thủ. 15 năm sau, vào năm 2021, chỉ từ một tình tiết tình cờ, kẻ thủ ác đã phải tra tay vào còng số 8 nhờ sự xác minh danh tính của khoa học pháp y...

Lộ tẩy hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ hai người ngoại quốc lang thang

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trương Thị Quyên (SN 1986, ở Nghệ An), Nguyễn Hữu Trung (SN 1989, ở Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, ở Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Đây là những người đã tổ chức đưa 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khi dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm.

Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ (Tiếp theo kỳ trước)

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Như đã phản ánh ở kỳ trước, trước khi phát hiện rơi từ tầng 10 xuống đất tử vong, anh Nguyễn Xuân L - Giám đốc một Trung tâm dạy nghề có đưa cho vợ một khoản tiền lớn. Vì vậy, người vợ goá không chỉ gánh trên mình nỗi đau mất chồng mà còn phải đeo thêm tiếng oan từ những nghi kỵ của gia đình chồng.

“Tay quỷ” hóa giải nỗi oan góa phụ trẻ

(Hình minh họa).
(PLVN) - Giải phẫu tử thi để giải mã bí ẩn cái chết nên giới pháp y bị gán cho biệt danh là “tay quỷ”. Tuy nhiên, hoạt động của “tay quỷ” đó lại phục vụ cho “tâm Phật” là sự thật, cho công lý. Câu chuyện hóa giải nỗi oan giết chồng của người vợ trẻ đã minh chứng cho hành trình pháp y “tay quỷ - tâm Phật” như thế. 

Tình ngoài luồng phá nát hai gia đình

Bị cáo Tùng tại tòa.
(PLVN) - Dù đang có vợ, có chồng song Tùng và chị L. vẫn bất chấp luân thường đạo lý, vụng trộm yêu đương. Khi bị chồng phát hiện, khuyên can, chị L. quyết định chia tay với Tùng để quay về làm người vợ, người mẹ tốt. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện, chị L. bị Tùng đoạt mạng bằng hàng chục nhát dao.

Xác định công sức cho người quản lý di sản thừa kế

(Hình minh họa).
(PLVN) - Chia di sản thừa kế là những vụ tranh chấp có yếu tố quan hệ gia đình, giữa những người thân, mặt khác còn phức tạp về nội dung tranh chấp nên ẩn chứa nhiều vấn đề và thông thường các sự kiện pháp lý không thể hiện rõ ràng bằng các tài liệu chứng cứ.

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra...