Tình huống oái oăm khi học sinh lớp 1, 2 thi học kỳ

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù đã học trực tuyến được một thời gian nhưng với học sinh tiểu học quá trình thi học kỳ phát sinh nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Chị Nguyễn Thị Hoàn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết sau một thời gian học trực tuyến, con trai lớp 1 của chị bước vào phần thi học kỳ. Dù đã xác định với trẻ lớp 1 việc học online là tình thế “đối phó” với tình hình dịch COVID-19 nhưng chị vẫn không khỏi nhiều lần “toát mồ hôi” khi dạy con. Không cho con học trước chương trình lớp 1 nên con trai chị phải vất vả hơn so với đám bạn.

“Hôm con làm bài thi môn Toán, cháu chỉ làm hết nửa thời gian và thái độ vui như tết mặc dù làm sai gần hết. Khi hỏi thì cháu nói đó chỉ là bài học bình thường thôi mà, lúc đó tôi không biết nên vui hay buồn”, chị Hoàn nói.

Dù quá trình học, cô giáo đã hướng dẫn phụ huynh cách vào zoom, đề cương thi cử, cách làm bài thi trực tuyến nhưng không phải ai cũng thuộc hết. Khi thi, có phụ huynh còn vào nhầm phòng thi, hay hỏi lại cô giáo.

Một phụ huynh chia sẻ vừa đọc đề bài xong, mặt con gái tái mét nhìn sang mẹ ngồi gần như “cầu cứu”. Phụ huynh này phải lấy tờ giấy to viết dòng chữ: “Cứ tập trung làm bài, không sợ, bình tĩnh”. Lúc đó, giọng một phụ huynh nhắc con vang lên qua máy tính: “Xong hết chưa con, sắp hết giờ rồi". Giọng cô giáo: “Đề nghị phụ huynh nghiêm túc" khiến học sinh lại mếu máo sợ phạm quy.

Trong khi nhiều phụ huynh thấy con thao tác trên máy tính còn chậm hay sợ con làm bài không được nên đã chỉ bài. Sau quá trình thi cử, nhiều phụ huynh “chột dạ” khi cô giáo gọi học sinh lên hỏi có ai “hỗ trợ” làm bài thi không thì các con "kể vanh vách". Một phụ huynh kể lại: “Tôi đi làm về thì thấy nhóm phụ huynh lớp con trên zalo “kháo nhau” hôm nay cô giáo gọi từng bạn lên hỏi. Có phụ huynh còn “chữa cháy” rằng có chỉ bài cho con 1 môn nhưng cháu lại nói tới 2 môn”.

Nhiều giáo viên cho biết, với kiểm tra trực tuyến thì công tác tư tưởng cho phụ huynh và học sinh rất quan trọng. Giáo viên phải khéo léo nhắc nhở phụ huynh không nên hỗ trợ, giúp con làm bài thi. Các con cần thi nghiêm túc giáo viên mới đánh giá đúng được năng lực của từng em.

Chia sẻ về việc tổ chức cho học sinh kiểm tra cuối kỳ, cô Phạm Nguyên Vân Hà, giáo viên lớp 4, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP HCM), cho biết, trường cho các em làm bài kiểm tra trên phần mềm có tính năng giúp giáo viên có thể giám sát quá trình làm bài của các em qua 1 camera.

Khi làm bài kiểm tra trực tiếp trên phần mềm này, giáo viên có thể cập nhật được tiến độ làm bài của tất cả học sinh. Giáo viên hoàn toàn nắm bắt được bé vừa viết gì lên bài làm, viết đúng hay sai chỗ nào. Đặc biệt, nếu các em copy bài từ trên mạng hoặc từ bên ngoài khi dán vào phần mềm sẽ lập tức đổi từ phông chữ màu xanh sang màu đen, lúc đó cô giáo sẽ biết được các em đã copy bài từ đâu đó. Hệ thống cũng sẽ cập nhật liên tục giờ các em đăng nhập hay thoát ra khỏi hệ thống, nếu bạn thoát ra liên tục, hoặc địa chỉ đăng nhập IP khác là giáo viên có thể biết ngay.

Tin cùng chuyên mục

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.