Tình huống oái oăm khi học sinh lớp 1, 2 thi học kỳ

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù đã học trực tuyến được một thời gian nhưng với học sinh tiểu học quá trình thi học kỳ phát sinh nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Chị Nguyễn Thị Hoàn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết sau một thời gian học trực tuyến, con trai lớp 1 của chị bước vào phần thi học kỳ. Dù đã xác định với trẻ lớp 1 việc học online là tình thế “đối phó” với tình hình dịch COVID-19 nhưng chị vẫn không khỏi nhiều lần “toát mồ hôi” khi dạy con. Không cho con học trước chương trình lớp 1 nên con trai chị phải vất vả hơn so với đám bạn.

“Hôm con làm bài thi môn Toán, cháu chỉ làm hết nửa thời gian và thái độ vui như tết mặc dù làm sai gần hết. Khi hỏi thì cháu nói đó chỉ là bài học bình thường thôi mà, lúc đó tôi không biết nên vui hay buồn”, chị Hoàn nói.

Dù quá trình học, cô giáo đã hướng dẫn phụ huynh cách vào zoom, đề cương thi cử, cách làm bài thi trực tuyến nhưng không phải ai cũng thuộc hết. Khi thi, có phụ huynh còn vào nhầm phòng thi, hay hỏi lại cô giáo.

Một phụ huynh chia sẻ vừa đọc đề bài xong, mặt con gái tái mét nhìn sang mẹ ngồi gần như “cầu cứu”. Phụ huynh này phải lấy tờ giấy to viết dòng chữ: “Cứ tập trung làm bài, không sợ, bình tĩnh”. Lúc đó, giọng một phụ huynh nhắc con vang lên qua máy tính: “Xong hết chưa con, sắp hết giờ rồi". Giọng cô giáo: “Đề nghị phụ huynh nghiêm túc" khiến học sinh lại mếu máo sợ phạm quy.

Trong khi nhiều phụ huynh thấy con thao tác trên máy tính còn chậm hay sợ con làm bài không được nên đã chỉ bài. Sau quá trình thi cử, nhiều phụ huynh “chột dạ” khi cô giáo gọi học sinh lên hỏi có ai “hỗ trợ” làm bài thi không thì các con "kể vanh vách". Một phụ huynh kể lại: “Tôi đi làm về thì thấy nhóm phụ huynh lớp con trên zalo “kháo nhau” hôm nay cô giáo gọi từng bạn lên hỏi. Có phụ huynh còn “chữa cháy” rằng có chỉ bài cho con 1 môn nhưng cháu lại nói tới 2 môn”.

Nhiều giáo viên cho biết, với kiểm tra trực tuyến thì công tác tư tưởng cho phụ huynh và học sinh rất quan trọng. Giáo viên phải khéo léo nhắc nhở phụ huynh không nên hỗ trợ, giúp con làm bài thi. Các con cần thi nghiêm túc giáo viên mới đánh giá đúng được năng lực của từng em.

Chia sẻ về việc tổ chức cho học sinh kiểm tra cuối kỳ, cô Phạm Nguyên Vân Hà, giáo viên lớp 4, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP HCM), cho biết, trường cho các em làm bài kiểm tra trên phần mềm có tính năng giúp giáo viên có thể giám sát quá trình làm bài của các em qua 1 camera.

Khi làm bài kiểm tra trực tiếp trên phần mềm này, giáo viên có thể cập nhật được tiến độ làm bài của tất cả học sinh. Giáo viên hoàn toàn nắm bắt được bé vừa viết gì lên bài làm, viết đúng hay sai chỗ nào. Đặc biệt, nếu các em copy bài từ trên mạng hoặc từ bên ngoài khi dán vào phần mềm sẽ lập tức đổi từ phông chữ màu xanh sang màu đen, lúc đó cô giáo sẽ biết được các em đã copy bài từ đâu đó. Hệ thống cũng sẽ cập nhật liên tục giờ các em đăng nhập hay thoát ra khỏi hệ thống, nếu bạn thoát ra liên tục, hoặc địa chỉ đăng nhập IP khác là giáo viên có thể biết ngay.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.