Lo lắng gian lận khi thi học kỳ trực tuyến

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thi học kỳ trực tuyến là cơ hội để học sinh vận dụng công nghệ vào việc học, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, có thể xảy ra vấn đề gian lận trong thi cử, bởi học sinh làm bài thi tại nhà và có sự hỗ trợ của phụ huynh...

Đà Nẵng và một số tỉnh thành đang xem xét phương án tổ chức thi học kỳ trực tuyến cho học sinh. Một số trường của các tỉnh, thành khác cũng thực hiện phương án này bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hầu hết các trường tại Hà Nội chưa có quyết định về tổ chức thi theo hình thức này nhưng nếu dịch kéo dài thì đây có thể là phương án tối ưu...

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hầu hết ý kiến của giáo viên cho rằng, có thể xảy ra tình trạng gian lận nếu thi trực tuyến, bởi học sinh sẽ nhận được hỗ trợ từ phía phụ huynh khi làm bài.

Thiếu công bằng?

Theo bà Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội, thi học kỳ trực tuyến có thể gây khó cho phần lớn học sinh tiểu học, bởi các em không quen sử dụng máy tính, công nghệ mà cần có sự hỗ trợ của người lớn. Phụ huynh phải hỗ trợ các em làm bài và sẽ không có sự công bằng.

“Lớp 3, 4, 5 nếu thi sẽ phải có phụ huynh quay giúp, trong khi đó bài thi kéo dài 1 tiềng đồng hồ, nếu video dài cả tiếng như vậy các cô giáo cũng khó có thể nhận được. Đây chỉ là một trong nhiều lý do, chưa kể tại trường Tiểu học Xuân Phương có khoảng 15% các em học sinh không có máy vi tính để làm bài thi”, bà Lan cho biết.

Từ thực tế trên,  Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương đề xuất: "Nếu có thể hãy xét tuyển cho các em học sinh lên lớp, bởi học sinh có học lực như thế nào, các cô giáo đều đã nắm được. Hoặc có thể, tôi đề xuất phương án luân phiên cho các khối đến trường thực hiện kỳ thi học kỳ, ví dụ trường tôi có 5 khối, nếu được phép thực hiện thì mỗi khối sẽ tổ chức 1 ngày, sẽ chia các em học sinh mỗi phòng 15 học sinh để làm bài thi”.

Bà Lê Thị Tuyết Lan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương. Ảnh: NVCC
 Lê Thị Tuyết Lan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương. Ảnh: NVCC

Tại với Tiểu học An khánh B, Hoài Đức, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nếu thi trực tuyến chỉ môn tập đọc (Tiếng Việt) khả thi, còn lại các môn khác thao tác trên máy vi tính rất khó đối với học sinh. Hơn thế, không có camera giám sát cũng là điều khó khăn đối với nhà trường.

“Nhà trường còn thiếu về trang thiết bị và không thể giám sát được hết học sinh khi thực hiện thi học kỳ trực tuyến, có thể phụ huynh sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các em khi làm bài thi. Đồng thời nếu thực hiện thi học kỳ trực tuyến, trường sẽ phải làm lại đề thi trắc nghiệm 100%”, bà Hoa cho hay.

“Hãy coi đây là cơ hội để các em vận dụng công nghệ”

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình
Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình 

Bà Trần Thị Lan Hương phụ huynh học sinh Trần Ánh Tú, lớp 4a6, trường Tiểu học Lý Thái Tổ

“Hình thức thi trực tuyến, dù tôi chưa biết sẽ tổ chức như thế nào, nhưng tôi ủng hộ, vì các cháu đã học hết chương trình nhưng vẫn phải học online chỉ để ôn tập những môn chưa thi. Bây giờ chỉ làm đề thi thử mà ngày nào các cháu cũng phải học 2 ca.

Về vấn đề có thể xảy ra gian lận trong thi cử khi tổ chức thi trực tuyến, tôi cho rằng cần sự giám sát và trung thực của cả phụ huynh và nhà trường. Đồng thời nhà trường cũng nên có hình thức ra đề thi hợp lý để các cháu chỉ có thể tập trung thời gian làm bài thi”.

Theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, hiện tại các lớp từ lớp 1- 9 thuộc quận Ba Đình đa phần đã tiến hành kiểm tra học kỳ, chỉ khối lớp 5 còn 2 môn Toán và Tiếng Việt chưa kiểm tra học kỳ.

“Năm nay tình hình dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, chúng tôi cũng đang chờ chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội. Nếu được sự cho phép của Sở GD&ĐT Hà Nội và Bộ GD&ĐT, phòng GD&ĐT quận Ba Đình sẽ chỉ đạo các trường triển khai kiểm tra định kỳ và cuối kỳ cho các em học sinh bằng hình thức trực tuyến có giám sát. Hiện, quận Ba Đình đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt kỹ thuật để hỗ trợ các em học sinh thi trực tuyến được tốt nhất”, ông Thuận chia sẻ.

Ông Thuận cho biết thêm, có nhiều đơn vị e ngại việc thực hiện hình thức thi này sẽ không đảm bảo tính công bằng, bởi rất có thể trong quá trình thi phụ huynh sẽ hỗ trợ học sinh… Tuy nhiên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình khẳng định: “Với quận Ba Đình, việc thực hiện thi trực tuyến hoàn toàn khả thi. Và hãy coi đây là cơ hội để các em vận dụng công nghệ”.

Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình, cùng quan điểm: “Trường không gặp khó khăn gì trong việc triển khai thi học kỳ trực tuyến, bởi học sinh từng tham gia chương trình “Đấu trường Toán học” do quận Ba Đình tổ chức, mỗi em học sinh có một mã số riêng, nếu triển khai trường đã chuẩn bị các phương án. Chúng tôi có phần mềm, các cô giáo đều đã nắm được hết. Nhưng cũng sẽ gặp khó khăn ở phần giám sát học sinh làm bài thi ở nhà”.

Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành CôngB
Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành CôngB

Mặc dù phương án thi học kỳ trực tuyến có thể là lựa chọn tối ưu khi tình hình dịch COVID-19 chưa ổn định, tuy nhiên theo bà Hạnh, phương án thi trực tuyến phải phụ thuộc vào thời gian, vì thế phải chọn lựa khoảng thời gian nào để phụ huynh hỗ trợ về trang thiết bị cho học sinh và hỗ trợ học sinh làm bài. Khi cho các học sinh làm bài thi ở nhà cũng cần đảm bảo không gian yên tĩnh, để các em tập trung làm bài.

“Tôi mong, nếu thực hiện thi học kỳ trực tuyến, các bậc phụ huynh đừng xem nặng về kết quả, thành tích mà vô tình tạo áp lực cho con. Và mong phụ huynh hiểu việc kiểm tra là để các thầy cô, giáo nắm bắt được quá trình học tập của các em, để có sự điều chỉnh, bổ sung kiến thức sao cho hợp lý”, bà Hạnh nhắn gửi.

Việc thực hiện thi học kỳ trực tuyến có thể là phương án tối ưu khi tình hình dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng đều ở nhiều ngôi trường thì có lẽ sẽ cần phải có một phương án “dài hơi” để giải quyết nhiều “khúc mắc” tại một số trường như hiện nay.

Khoản 2, Điều 6, Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 16/5/2021

“Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực”.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.