'Lấp ló' gian lận thi trực tuyến: Trả gia sư 300 - 500 nghìn đồng/môn thi

Gia sư ngồi chỉ bài cho con anh T trong một giờ thi thử môn Toán.
Gia sư ngồi chỉ bài cho con anh T trong một giờ thi thử môn Toán.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do dịch Covid-19 phức tạp, việc học và thi của học sinh ở một số địa phương chuyển sang trực tuyến. Tuy nhiên, thi trực tuyến đã nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó "lấp ló" sự gian lận.


Từ ngày 16/5 này, thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến hiệu lực. Theo đó, học sinh "có thể làm kiểm tra định kỳ trực tuyến vì lý do bất khả kháng".

Động thái này của Bộ GD&ĐT rất kịp thời, khi thực hiện ngay trong học kỳ này. Thi trực tuyến sẽ giảm áp lực rất lớn cho học sinh cũng như nhà trường khi dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. 

Tuy nhiên, khi nhiều trường học tổ chức thi trực tuyến đã nảy sinh nhiều vấn đề, nhiều sự lo lắng về tính minh bạch và công bằng của hình thức thi này, trong đó "lấp ló" sự gian lận.

Phụ huynh trả gia sư 300  - 500 nghìn đồng/môn thi, nếu điểm cao

Anh Quốc Cường (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Khi biết tin các con sẽ được thi kết thúc học kỳ theo hình thức thi trực tuyến tôi đã rất vui mừng. Bởi khi số ca nhiễm trên địa bàn ngày càng tăng thì vấn đề an toàn đảm bảo sức khỏe của các con vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cho các con kiểm tra trên máy tính và điện thoại để làm quen với hình thức thi trực tuyến đề phòng dịch bệnh có thể xảy ra. Có lẽ vì thế mà tôi cũng cảm thấy an tâm và các con cũng có thể ổn định tâm lý học tập".

Đối lập với tâm lý của các phụ huynh trên, anh T. (Quận Tây Hồ, Hà Nội) lại đang loay hoay không biết phải xử lý sao khi có thông báo thi trực tuyến từ nhà trường.

Cách "cấp cứu" mà anh T. chọn là thuê gia sư đang dạy cho con trai học lớp 4 để có thể ngồi cạnh chỉ bài cho con khi thi. Vì học lực của con chỉ ở mức trung bình, nên điều anh T. sợ nhất khi thi trực tuyến con lại càng luống cuống và thua thiệt hơn các bạn.

Mỗi môn thi anh T. lại trả cho gia sư số tiền 300 nghìn đồng, gấp đôi so với một buổi học 2 tiếng bình thường.

Với tâm lý lo ngại các phụ huynh khác cũng sẽ giúp con để đạt được điểm cao nhất có thể. Có con đang học lớp 8, chị Q. (Cầu Giấy, Hà Nội) đang thấp thỏm lo lắng khi biết tin con phải thi trực tuyến. Chị Q. đã chọn cách sẽ ngồi cạnh con khi môn thi đó bắt đầu để có thể giúp con đạt điểm cao nhất.

Lấp ló gian lận thi trực tuyến: Trả gia sư 300 - 500 nghìn đồng/môn thi - 1

Gia sư ngồi chỉ bài cho con anh T trong một giờ thi thử môn Toán.

Nhiều sinh viên đang làm gia sư tại Hà Nội cho hay, khi nảy sinh thi trực tuyến thì mức giá chung mà nhiều phụ huynh bậc tiểu học trả cho gia sư hỗ trợ cho con làm bài thi là 300 nghìn đồng/môn thi. Với học sinh lớp 7, lớp 8,  phụ huynh trả 500 nghìn đồng/môn thi nhưng với điều kiện phải đạt điểm cao.

Bạn N.V.H sinh viên năm 2 của một Học viện ở Hà Nội hiện đang gia sư cho học sinh lớp 4, lớp 7, lớp 8 cho biết: "Có phụ huynh trả em 500.000 đồng trong buổi con thi môn Ngữ Văn và yêu cầu phải đạt 8 điểm trở lên".

Để đạt được 8 điểm Ngữ Văn thì quả đúng học sinh phải là người có kiến thức hiểu biết và văn phong sâu sắc, nhưng với học sinh có học lực trung bình khá thì việc có thêm "trợ thủ đắc lực" từ gia sư thì điểm 8 của học sinh này như nằm trọn trong lòng bàn tay.

"Em xấu hổ nếu được điểm cao"

Khi được hỏi về việc gian lận khi thi trực tuyến, nhiều bạn học sinh lại rất trung thực và không mong muốn điều này xảy ra. Bởi theo các em, điều mong muốn là học thật - thi thật chứ  không phải là những điểm số ảo để đánh giá vào cuối năm học.

Em N.Q.M học sinh lớp 6 (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Do lực học của con trung bình, nên ngay từ khi có thông báo học trực tuyến mẹ đã yêu cầu gia sư "túc trực" vào mỗi buổi học trực tuyến, nên đối với việc thi trực tuyến cũng chỉ là việc nhỏ vì có gia sư nhắc bài bên cạnh.

Có thể việc nhắc bài của gia sư sẽ khiến con được điểm cao nhưng khi đối diện sự thật và nếu các bạn cùng lớp biết con sẽ xấu hổ biết bao nhiêu, lực học của con thì ai cũng biết nếu điểm thi quá cao sẽ khiến sự hoài nghi trong mọi người. Nhưng vì mong muốn của bố mẹ thì em không thể làm gì khác".

Cũng chung suy  nghĩ với Q.M, em T.A học sinh lớp 11 (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: "Theo quan điểm của em, khi có thông báo thi trực tuyến thì chắc chắn nhà trường sẽ bố trí được các phương án và đảm bảo được tính khách quan công bằng, minh bạch, chính xác của kỳ thi. Bởi trong quá trình học tại trường và học trực tuyến thì thầy cô đã đánh giá được năng lực của học sinh. Dù là có sự gian lận thì chính học sinh đó cũng thấy và nhận thấy phần xấu hổ".

Không chỉ những học sinh, nhiều sinh viên gia sư cũng có phần cảm thấy lăn tăn trong việc giúp các em  học sinh gian lận khi thi trực tuyến.

Bạn N.V.H sinh viên năm 2 của một Học viện ở Hà Nội cho hay: "Bản thân mình là người kèm cặp cho các em để lấp vào chỗ hổng của kiến thức, tuy nhiên điều mình thật sự không thích là tiếp tay cho sự gian lận của học sinh. Nhưng cũng vì sự nài nỉ của phụ huynh và cũng một phần khó khăn trong mùa dịch về kinh tế mình đã nhận lời giúp phụ huynh để học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi".

Bạn B.T.M sinh viên năm 3 của một trường đại học tại Hà Nội, cũng hiện đang là gia sư cho một học sinh lớp 4 cho biết, ban đầu khi trao đổi với phụ huynh về việc giúp đỡ học sinh đạt kết quả cao nhờ sự gian lận này T.M cũng từ chối và không đồng tình với việc này.

Dù đã khuyên bảo nhiều lần, nhưng phụ huynh vẫn không hề thay đổi suy nghĩ. Cuối cùng vì lòng thương học sinh, T.M cũng đã quyết định đồng ý và giúp  học sinh làm bài thi nhưng chỉ giúp đến đúng năng lực mà học sinh có chứ không giúp học sinh đạt điểm tuyệt đối.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, giảng viên của một trường Cao đẳng tại Hà Nội cho hay: "Quả thật, việc gian lận trong thi cử dù là thi tại trường hay thi trực tuyến đều có thể xảy ra. Giảng viên cũng không thể nào ngồi nhìn vào màn hình máy tính cả 60 - 90 phút coi thi được. Muốn có sự công bằng khách quan thì phải phụ thuộc vào chính ý thức của học sinh và suy nghĩ của các bậc làm cha, làm mẹ".

Có thể thấy, việc các bậc phụ huynh học sinh mong muốn con được điểm cao là điều hiển nhiên, nhưng việc gian lận như vậy có thực sự là xứng đáng với các con? Bởi việc học là cả một quá trình chứ không thể vì chút sơ hở mà làm gian lận mất đi sự công tâm và công bằng của các con được.

Nếu không có công tác tư tưởng đúng đắn, sự quán triệt của nhà trường của các ban ngành thì còn biết bao phụ huynh sẽ còn suy nghĩ như trên?

Tất cả học sinh bật tính năng Video và tắt tính năng Audio trong suốt thời gian làm bài.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trường Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã quyết định tổ chức thi học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 10/5 trở đi.

Trực tuyến trên nền tảng MS. Teams với các môn như sau: Khối 11: Giáo dục Công dân (GDCD), Hóa, Lý; Khối 10: Giáo dục Công dân (GDCD), Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Hóa học.

Tại các buổi kiểm tra, học sinh đăng nhập vào các lớp học trên MS. Teams đúng giờ quy định (sáng: 8h00; chiều: 13h30); Thực hiện các quy trình làm bài kiểm tra theo hướng dẫn của các cán bộ coi thi;

Nhà trường yêu cầu, các thí sinh không được phép sử dụng tài liệu liên quan đến các môn thi; Chỉ được phép sử dụng duy nhất 01 thiết bị điện tử để thực hiện làm bài thi; trong trường hợp đặc biệt, cần xin ý kiến của cán bộ coi thi để được giải quyết;

Nhà trường yêu cầu, tất cả học sinh bật tính năng Video và tắt tính năng Audio trong suốt thời gian làm bài. Chỉ được bật tính năng Audio khi được yêu cầu; Học sinh mặc áo đồng phục trường trong thời gian làm bài kiểm tra.

Nhà trường đề nghị các em học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng cho các bài kiểm tra cuối học kỳ 2 và nghiêm túc thực hiện các quy định trong phòng thi. Nếu vi phạm quy định trong phòng thi, học sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.