'Lấp ló' gian lận thi trực tuyến: Trả gia sư 300 - 500 nghìn đồng/môn thi

Gia sư ngồi chỉ bài cho con anh T trong một giờ thi thử môn Toán.
Gia sư ngồi chỉ bài cho con anh T trong một giờ thi thử môn Toán.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do dịch Covid-19 phức tạp, việc học và thi của học sinh ở một số địa phương chuyển sang trực tuyến. Tuy nhiên, thi trực tuyến đã nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó "lấp ló" sự gian lận.


Từ ngày 16/5 này, thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến hiệu lực. Theo đó, học sinh "có thể làm kiểm tra định kỳ trực tuyến vì lý do bất khả kháng".

Động thái này của Bộ GD&ĐT rất kịp thời, khi thực hiện ngay trong học kỳ này. Thi trực tuyến sẽ giảm áp lực rất lớn cho học sinh cũng như nhà trường khi dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. 

Tuy nhiên, khi nhiều trường học tổ chức thi trực tuyến đã nảy sinh nhiều vấn đề, nhiều sự lo lắng về tính minh bạch và công bằng của hình thức thi này, trong đó "lấp ló" sự gian lận.

Phụ huynh trả gia sư 300  - 500 nghìn đồng/môn thi, nếu điểm cao

Anh Quốc Cường (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Khi biết tin các con sẽ được thi kết thúc học kỳ theo hình thức thi trực tuyến tôi đã rất vui mừng. Bởi khi số ca nhiễm trên địa bàn ngày càng tăng thì vấn đề an toàn đảm bảo sức khỏe của các con vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cho các con kiểm tra trên máy tính và điện thoại để làm quen với hình thức thi trực tuyến đề phòng dịch bệnh có thể xảy ra. Có lẽ vì thế mà tôi cũng cảm thấy an tâm và các con cũng có thể ổn định tâm lý học tập".

Đối lập với tâm lý của các phụ huynh trên, anh T. (Quận Tây Hồ, Hà Nội) lại đang loay hoay không biết phải xử lý sao khi có thông báo thi trực tuyến từ nhà trường.

Cách "cấp cứu" mà anh T. chọn là thuê gia sư đang dạy cho con trai học lớp 4 để có thể ngồi cạnh chỉ bài cho con khi thi. Vì học lực của con chỉ ở mức trung bình, nên điều anh T. sợ nhất khi thi trực tuyến con lại càng luống cuống và thua thiệt hơn các bạn.

Mỗi môn thi anh T. lại trả cho gia sư số tiền 300 nghìn đồng, gấp đôi so với một buổi học 2 tiếng bình thường.

Với tâm lý lo ngại các phụ huynh khác cũng sẽ giúp con để đạt được điểm cao nhất có thể. Có con đang học lớp 8, chị Q. (Cầu Giấy, Hà Nội) đang thấp thỏm lo lắng khi biết tin con phải thi trực tuyến. Chị Q. đã chọn cách sẽ ngồi cạnh con khi môn thi đó bắt đầu để có thể giúp con đạt điểm cao nhất.

Lấp ló gian lận thi trực tuyến: Trả gia sư 300 - 500 nghìn đồng/môn thi - 1

Gia sư ngồi chỉ bài cho con anh T trong một giờ thi thử môn Toán.

Nhiều sinh viên đang làm gia sư tại Hà Nội cho hay, khi nảy sinh thi trực tuyến thì mức giá chung mà nhiều phụ huynh bậc tiểu học trả cho gia sư hỗ trợ cho con làm bài thi là 300 nghìn đồng/môn thi. Với học sinh lớp 7, lớp 8,  phụ huynh trả 500 nghìn đồng/môn thi nhưng với điều kiện phải đạt điểm cao.

Bạn N.V.H sinh viên năm 2 của một Học viện ở Hà Nội hiện đang gia sư cho học sinh lớp 4, lớp 7, lớp 8 cho biết: "Có phụ huynh trả em 500.000 đồng trong buổi con thi môn Ngữ Văn và yêu cầu phải đạt 8 điểm trở lên".

Để đạt được 8 điểm Ngữ Văn thì quả đúng học sinh phải là người có kiến thức hiểu biết và văn phong sâu sắc, nhưng với học sinh có học lực trung bình khá thì việc có thêm "trợ thủ đắc lực" từ gia sư thì điểm 8 của học sinh này như nằm trọn trong lòng bàn tay.

"Em xấu hổ nếu được điểm cao"

Khi được hỏi về việc gian lận khi thi trực tuyến, nhiều bạn học sinh lại rất trung thực và không mong muốn điều này xảy ra. Bởi theo các em, điều mong muốn là học thật - thi thật chứ  không phải là những điểm số ảo để đánh giá vào cuối năm học.

Em N.Q.M học sinh lớp 6 (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Do lực học của con trung bình, nên ngay từ khi có thông báo học trực tuyến mẹ đã yêu cầu gia sư "túc trực" vào mỗi buổi học trực tuyến, nên đối với việc thi trực tuyến cũng chỉ là việc nhỏ vì có gia sư nhắc bài bên cạnh.

Có thể việc nhắc bài của gia sư sẽ khiến con được điểm cao nhưng khi đối diện sự thật và nếu các bạn cùng lớp biết con sẽ xấu hổ biết bao nhiêu, lực học của con thì ai cũng biết nếu điểm thi quá cao sẽ khiến sự hoài nghi trong mọi người. Nhưng vì mong muốn của bố mẹ thì em không thể làm gì khác".

Cũng chung suy  nghĩ với Q.M, em T.A học sinh lớp 11 (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: "Theo quan điểm của em, khi có thông báo thi trực tuyến thì chắc chắn nhà trường sẽ bố trí được các phương án và đảm bảo được tính khách quan công bằng, minh bạch, chính xác của kỳ thi. Bởi trong quá trình học tại trường và học trực tuyến thì thầy cô đã đánh giá được năng lực của học sinh. Dù là có sự gian lận thì chính học sinh đó cũng thấy và nhận thấy phần xấu hổ".

Không chỉ những học sinh, nhiều sinh viên gia sư cũng có phần cảm thấy lăn tăn trong việc giúp các em  học sinh gian lận khi thi trực tuyến.

Bạn N.V.H sinh viên năm 2 của một Học viện ở Hà Nội cho hay: "Bản thân mình là người kèm cặp cho các em để lấp vào chỗ hổng của kiến thức, tuy nhiên điều mình thật sự không thích là tiếp tay cho sự gian lận của học sinh. Nhưng cũng vì sự nài nỉ của phụ huynh và cũng một phần khó khăn trong mùa dịch về kinh tế mình đã nhận lời giúp phụ huynh để học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi".

Bạn B.T.M sinh viên năm 3 của một trường đại học tại Hà Nội, cũng hiện đang là gia sư cho một học sinh lớp 4 cho biết, ban đầu khi trao đổi với phụ huynh về việc giúp đỡ học sinh đạt kết quả cao nhờ sự gian lận này T.M cũng từ chối và không đồng tình với việc này.

Dù đã khuyên bảo nhiều lần, nhưng phụ huynh vẫn không hề thay đổi suy nghĩ. Cuối cùng vì lòng thương học sinh, T.M cũng đã quyết định đồng ý và giúp  học sinh làm bài thi nhưng chỉ giúp đến đúng năng lực mà học sinh có chứ không giúp học sinh đạt điểm tuyệt đối.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, giảng viên của một trường Cao đẳng tại Hà Nội cho hay: "Quả thật, việc gian lận trong thi cử dù là thi tại trường hay thi trực tuyến đều có thể xảy ra. Giảng viên cũng không thể nào ngồi nhìn vào màn hình máy tính cả 60 - 90 phút coi thi được. Muốn có sự công bằng khách quan thì phải phụ thuộc vào chính ý thức của học sinh và suy nghĩ của các bậc làm cha, làm mẹ".

Có thể thấy, việc các bậc phụ huynh học sinh mong muốn con được điểm cao là điều hiển nhiên, nhưng việc gian lận như vậy có thực sự là xứng đáng với các con? Bởi việc học là cả một quá trình chứ không thể vì chút sơ hở mà làm gian lận mất đi sự công tâm và công bằng của các con được.

Nếu không có công tác tư tưởng đúng đắn, sự quán triệt của nhà trường của các ban ngành thì còn biết bao phụ huynh sẽ còn suy nghĩ như trên?

Tất cả học sinh bật tính năng Video và tắt tính năng Audio trong suốt thời gian làm bài.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trường Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) đã quyết định tổ chức thi học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 10/5 trở đi.

Trực tuyến trên nền tảng MS. Teams với các môn như sau: Khối 11: Giáo dục Công dân (GDCD), Hóa, Lý; Khối 10: Giáo dục Công dân (GDCD), Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Hóa học.

Tại các buổi kiểm tra, học sinh đăng nhập vào các lớp học trên MS. Teams đúng giờ quy định (sáng: 8h00; chiều: 13h30); Thực hiện các quy trình làm bài kiểm tra theo hướng dẫn của các cán bộ coi thi;

Nhà trường yêu cầu, các thí sinh không được phép sử dụng tài liệu liên quan đến các môn thi; Chỉ được phép sử dụng duy nhất 01 thiết bị điện tử để thực hiện làm bài thi; trong trường hợp đặc biệt, cần xin ý kiến của cán bộ coi thi để được giải quyết;

Nhà trường yêu cầu, tất cả học sinh bật tính năng Video và tắt tính năng Audio trong suốt thời gian làm bài. Chỉ được bật tính năng Audio khi được yêu cầu; Học sinh mặc áo đồng phục trường trong thời gian làm bài kiểm tra.

Nhà trường đề nghị các em học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng cho các bài kiểm tra cuối học kỳ 2 và nghiêm túc thực hiện các quy định trong phòng thi. Nếu vi phạm quy định trong phòng thi, học sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...