Học trực tuyến vì dịch bệnh: Lo lắng trước kỳ thi

Thí sinh trong kỳ thi lớp 10 năm 2021.
Thí sinh trong kỳ thi lớp 10 năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm học 2021-2022 của TP Hà Nội diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Học sinh nói chung và học sinh lớp 9 nói riêng đã phải điều chỉnh cách học và cách ôn thi để đảm bảo kết quả tốt nhất cho kì thi vào lớp 10 - kỳ thi “nghẹt thở” với không ít thí sinh, phụ huynh…

Học sinh “ngợp” trước lượng kiến thức khổng lồ

Hơn một nửa chặng đường của học kỳ I năm học 2021-2022 đã trôi qua và kỳ thi vào lớp 10 cũng đang đến gần với học sinh lớp 9. Thời gian này được coi là thời điểm “vàng” để học sinh ôn luyện và chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi vào lớp 10.

Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay do dịch bệnh kéo dài, thời gian chủ yếu học trực tuyến nên càng thêm áp lực với thầy trò và phụ huynh. Vừa qua, với hơn 93.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập năm 2021 thì chỉ có khoảng 62% được tuyển vào các trường công lập. Số còn lại sẽ phải đăng ký vào các trường tư, các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, kỳ thi vào lớp 10 càng trở nên áp lực đối với học sinh cuối cấp. Thấu hiểu nỗi lo này của học sinh và phụ huynh, cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Trường THCS Song ngữ - Quốc tế Wellspring (chủ nhiệm lớp 9) cho rằng, trong giai đoạn này, học sinh lớp 9 phải đối mặt với ba áp lực chính: kiến thức, dịch bệnh và kỳ thi chuyển cấp.

Theo cô Trang, chương trình lớp 9 nặng và khó hơn nhưng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, học online gần như là giải pháp duy nhất. Với lớp học sĩ số đông, khi dạy học trực tuyến, giáo viên thường gặp khó khăn khi quản lý lớp, còn học sinh dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất tập trung, thiếu động lực học tập, từ đó dẫn đến thiếu hụt kiến thức, kỹ năng. Bên cạnh đó, kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 thường có tỷ lệ chọi cao khiến phụ huynh có xu hướng đăng ký nhiều nguyện vọng cùng lúc cho con, trong khi học sinh hoang mang không biết chọn trường nào…

Đồng quan điểm, thầy Hồng Trí Quang cho biết, ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, học sinh phải thi 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Do đó, nếu không biết cách phân bổ thời gian giữa các môn học, không đặt mục tiêu phù hợp, học sinh rất dễ bị ngợp trước khối lượng kiến thức khổng lồ. Một số học sinh không chú trọng các môn học từ những năm trước thì quá trình ôn luyện sẽ vất vả hơn. Do đó, học sinh cần duy trì sự tập trung trong các tiết học online, đặc biệt là khi thầy cô giảng kiến thức mới. Các em cũng nên tích cực tương tác với thầy cô và bạn bè, mạnh dạn hỏi lại những gì còn chưa hiểu…

Với môn Toán, thầy Hồng Trí Quang nhận định: “Mặc dù về hình thức thi thay đổi nhưng kiến thức thi vẫn trọng tâm và bám sát cấu trúc đề thi nhiều năm trước. Như vậy, học sinh vẫn nên bám sát vào cấu trúc đề thi các năm gần đây, lấy các dạng bài đó làm trọng tâm ôn tập. Tuy nhiên, đề thi luôn có xu hướng đổi mới, vì vậy ngoài những phần kiến thức trọng tâm này các em cần lưu ý sang năm có gì thay đổi về hình thức thi, về xu hướng đổi mới không”.

Cùng quan điểm về việc cần căn cứ vào cấu trúc đề thi các năm trước, cô Nguyễn Thị Mai Hương cũng khuyên học sinh nên tập trung vào ôn theo dạng đề thi những năm gần đây để ôn tập môn Tiếng Anh hiệu quả. Học sinh nên tập trung ôn theo dạng bài Tiếng Anh quen thuộc trong cấu trúc những năm gần đây và có thể học hỏi kinh nghiệm ở đề thi vào lớp 10 vừa qua về việc tập trung mở rộng vốn từ, ôn tập các chủ đề ngữ pháp trong chương trình trung học cơ sở, nhất là lớp 9.

Môn Văn, đề thi dễ “trúng tủ”

Với môn Ngữ văn, cấu trúc đề thi giống mọi năm, điểm khác biệt chỉ là số câu được rút gọn. Yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại cao ở phần nghị luận xã hội. Điểm thay đổi lớn nhất trong năm nay không chỉ ở thời gian làm bài 90 phút mà cả biểu điểm đoạn Văn tăng lên.

Chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng: “Với cấu trúc đề thi được ổn định qua nhiều năm của Hà Nội, các bạn ở lứa sau đã có những hình dung rất rõ về tổng thể đề. Các em nên tập trung ôn tập kĩ kiến thức về văn bản (chủ yếu kiến thức tác phẩm ở lớp 9) và rèn kĩ năng đọc hiểu. Cần đảm bảo luyện viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội. Đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung. Với thời gian làm bài có thể bị giới hạn, các em cần tập trung vào vấn đề và học cách phân bố thời gian làm bài hợp lý, tránh viết thừa, dài dòng.

Theo TS Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội), cấu trúc đề thi lớp 10 môn Ngữ văn lặp trong chục năm qua, tạo tâm lý “học tủ” cho học sinh. Không khó để nhận ra sự lặp lại trong nội bộ cấu trúc hai phần của đề thi - hơn chục năm qua, cả hai phần đều có cùng một kiểu dạng với sự kết hợp giữa câu hỏi đọc hiểu và yêu cầu viết đoạn văn. Hai phần trong cấu trúc đề, dù hướng tới nghị luận xã hội hay nghị luận văn học, chủ yếu sử dụng ngữ liệu phần đọc hiểu là một trích đoạn văn học trong sách Ngữ văn lớp 9.

Thực tế, với môn Văn, không ít phụ huynh và học sinh thường học tới vài ca với thầy cô khác nhau trong tuần, càng gây thêm áp lực không cần thiết, khi học sinh không có đủ thời gian để tự ôn luyện. Trong khi đó, với tính chất môn Văn chấm điểm theo từng ý nhỏ, học sinh chỉ cần học thuộc, đủ ý là “ăn điểm”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...