Lo lắng sức khoẻ ảnh hưởng nếu trẻ học online kéo dài

Học sinh học online nhưng áp lực học hành không thay đổi.
Học sinh học online nhưng áp lực học hành không thay đổi.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, câu chuyện một nữ sinh lớp 12 tự dùng dao cắt tay mình khiến nhiều người lo lắng cho vấn đề sức khoẻ của học sinh khi phải ở nhà nhiều, học online. Cùng với đó, số học sinh đến khám sức khỏe tâm thần gia tăng hơn bình thường.

Khi tất cả đều online

Về trường hợp nữ sinh tự dùng dao cắt tay, bác sỹ (BS) Trần Thị Sáu, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, cho biết: “Trước khi bắt đầu năm học mới, nữ sinh lớp 12 này đã có biểu hiện lo âu, buồn chán và dùng vật sắc nhọn tự cắt vào tay nhiều lần. Sau khi thăm khám, chúng tôi đã phải cho bệnh nhân dùng thuốc, kết hợp với gia đình dùng biện pháp điều trị tâm lý, hiện tình trạng của nữ sinh đã được cải thiện”.

Theo BS Sáu, sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách số người đến khám sức khỏe tâm thần gia tăng hơn bình thường. Bệnh nhân đến khám ở mọi lứa tuổi nhưng nhóm tuổi vị thành niên, thanh niên chiếm tỷ lệ cao nhất. Đa số bệnh nhân đến khám đều chung một nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh và việc học online lâu dài. Trong đó, có trường hợp bị biểu hiện rối loạn lo âu, trầm cảm khá nặng, đến mức tự hành hạ cơ thể mình. Theo lý giải của BS Sáu, áp lực học tập, cùng với việc phải ở nhà lâu do dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tư tưởng của mọi người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh (HS). Với những trường hợp đang ở lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý như nữ sinh nói trên tác động bên ngoài ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng, suy nghĩ, tâm lý, hành vi.

Thực tế, trong thời gian học online, dù Bộ GD-ĐT đã yêu cầu giảm tải chương trình, giảm bớt kiến thức nhưng nhiều phụ huynh vẫn không khỏi choáng váng khi thấy số lượng bài tập hằng ngày con phải giải quyết quá nhiều.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 khiến các em phải ở nhà học online trong một thời gian dài nên sẽ có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp hơn, đa dạng hơn, tập trung ở các biểu hiện như: buồn bã, lo âu, căng thẳng và ngại tiếp xúc với mọi người, thiếu cởi mở. Học online không được giao tiếp với bạn bè, ngày nào cũng ngồi học một mình trước máy tính khiến các em cảm thấy cô đơn, tẻ nhạt. Đáng nói là, học online phải giảm yêu cầu về kiến thức nhưng nhiều thầy cô, bố mẹ lại vẫn đặt nhiều kỳ vọng như khi các em đang học trực tiếp. Trong khi đó, nhiều em gặp khó khăn trong việc tiếp thu, nhất là những em chưa tìm được phương pháp học hiệu quả, khiến các em càng lo lắng. Đặc biệt, với HS cuối cấp, những thông tin về thi cử như: đạt điểm cao vẫn trượt đại học, hay thay đổi trong phương án tuyển sinh của các trường đại học… cũng khiến các em bị áp lực.

“Thời gian này chúng tôi nhận thấy nhiều em rơi vào trạng thái lo âu, buồn bã… khiến việc học bị giảm sút. Đối diện với những khó khăn đó, nếu em nào không tự giải quyết được thì có thể sẽ tìm cách giải tỏa bằng việc tự hủy hoại cơ thể của mình như em nữ sinh trên”- thầy Bình cho biết.

TS Tâm lý học Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt Nam cho rằng: “Khi các em phải chuyển trạng thái bất thường liên tục trong thời gian dài như vậy, nếu giáo viên không tìm được cách dạy phù hợp và giao bài tập nhiều như khi học trực tiếp sẽ khiến cho việc học trở nên nặng nề và nhàm chán. Không ít trường vẫn tham dạy đủ giờ, đủ tiết như khi học trực tiếp khiến ngày nào các em cũng phải ngồi trước máy hàng giờ liền rất mệt mỏi”.

Áp lực từ người lớn

BS Trần Thị Sáu cho rằng, để sớm phát hiện và can thiệp kịp thời, vai trò của người thân là rất quan trọng. “Bố mẹ phải thường xuyên quan tâm, giám sát các con để phát hiện những bất thường ở trẻ. Ví dụ như trước đây con vui vẻ, hoạt bát, ngoan hiền nhưng bỗng nhiên gần đây có những thay đổi bất thường về hành vi, hay cáu gắt, rối loạn giấc ngủ thì cần sớm đi khám chuyên khoa tâm thần. Tránh để tình trạng quá nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn”…

Thầy Tùng Lâm cũng chia sẻ, thời gian này giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) có một khẩu hiệu riêng: “Chống nhàm chán, chống căng thẳng trong học online”. Để làm được điều đó, ngoài việc thay đổi phương pháp dạy, tạo hứng thú học tập cho các em thì giáo viên giao ít bài tập về nhà. Thậm chí có thể phân thành 3, 4 nhóm trình độ để giao bài tập phù hợp, chứ không phải bắt buộc HS phải làm hết các bài tập như trước. Trong điều kiện dịch bệnh này, giáo viên luôn cố gắng hiểu và chia sẻ những khó khăn của HS để tránh những căng thẳng không đáng có cho các em.

Tương tự, thầy Nguyễn Quốc Bình cũng cho rằng, thầy cô cần thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ về việc giảm tải các kiến thức. Đồng thời, phải thay đổi để có phương pháp dạy học phù hợp với học trực tuyến, ví dụ: tăng sự tương tác giữa giáo viên với HS, HS với nhau, tổ chức các hoạt động tập thể... Để kịp thời giải quyết những vấn đề tâm lý học đường, nhà trường cũng đã lập đường dây nóng để HS có thể trao đổi với giáo viên tâm lý và từ đó, các thầy cô sẽ phối hợp với gia đình để cùng tìm các giải pháp giúp con vượt qua.

Thầy Bình cho biết, các em hay gặp những áp lực trong học tập như: việc lập kế hoạc học tập, lựa chọn phương pháp học tập, áp lực điểm số, lịch học nhiều, bài tập nhiều và khó, hay bị điểm kém… Chính vì vậy, nhà trường cũng lên kế hoạch mời chuyên gia tâm lý giáo dục đến nói chuyện với thầy cô qua hình thức trực tuyến, bồi dưỡng thêm cho các thầy cô các kiến thức liên quan đến sức khỏe tâm thần học đường.

Thực tế nữa theo không ít thầy cô là những phần giảm tải manh mún theo từng bài đã vô tình để học sinh phải tự học, mà không hiểu. Do đó, giảm tải thực ra gây áp lực hơn khi học sinh bị trống kiến thức những phần giảm hoặc tự mày mò, vô hình trung, lại không giảm với học sinh. Và như thế, học online nhưng áp lực trường lớp không vì thế mà thay đổi.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...