Hiến kế “mở toang” thị trường Canada cho nông sản Việt

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Dư lượng kháng sinh, các chất gây dị ứng chiếm tỷ lệ lớn trong các lô sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Canada đang làm cho đường vào thị trường này trở nên chật hẹp dù tiềm năng là rất lớn.

Cánh cửa hẹp?

Theo Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada (CFIA), các mặt hàng thực phẩm, với phần lớn là cá và các sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam vào nước này trong 5 năm qua đã tăng lên hơn 100%. Tuy nhiên, ngược với chỉ dấu tốt đẹp đó là một tỷ lệ khá lớn các lô hàng xuất sang nước này đã gặp sự cố, bị từ chối “nhập cảnh” vì không tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) của Canada do các sản phẩm nông sản Việt Nam bị phát hiện tồn dư lượng thuốc thú ý, sử dụng kháng sinh và không khai báo các chất gây dị ứng. 

Cụ thể, thống kê của CFIA gần đây cho thấy, chỉ tính riêng với thực phẩm có chỉ số dương tính với chất xun-fit (một trong các loại chất phụ gia thực phẩm là nguồn chất gây dị ứng thực phẩm- PV) trong 46 mẫu hoa quả tươi được đưa ra kiểm tra như: nhãn, chôm chôm, thanh long và mãng cầu thì có tới 5 mẫu dương tính với xun-fit từ 12 ppm đến 930 ppm trên vỏ. Thậm chí, có mẫu nhãn chỉ số nói trên tỷ lệ dương tính lên tới 19 ppm xun-fit trong cùi, 640 ppm trên vỏ. 

Đối với cá và thủy sản - sản phẩm chính trong các mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường này, trong 775 mẫu được kiểm tra trong vòng 6 năm qua có tới 430 mẫu có kết quả dương tính với chất Fluoroquinolones (một loại thuốc bị cấm sử dụng ở Canada), chiếm 56%, còn 218 có kết quả không đảm bảo, chiếm tỷ lệ 28%.   

Canada là một nước có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp rất lớn. Hàng năm, nước này có quan hệ nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp từ 190 quốc gia trên thế giỡi với kim ngạch nhập khẩu hàng tháng đạt khoảng 1 tỷ USD, trung bình khoảng 3000 giao dịch.

Là một thị trường tiềm năng, nhưng theo Cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản, Bộ NN&PTNT (Cục QLCLNLTS), nước này cũng là nước có hệ thống pháp luật, hệ thống kiểm tra, giám sát ATTP được coi là hiện đại, chặt chẽ và xếp vào loại hàng đầu thế giới hiện nay.  Vì thế, xét toàn diện, Canada vừa là một thị trường tiềm năng đối với nông sản Việt vừa là một thị trường đầy thách thức, rủi ro cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. 

Thách thức là không hề nhỏ nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp Việt Nam bỏ quên “trận địa” tiềm năng này. Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục QLCLNLTS, Việt Nam đang xuất khẩu nông sản thực phẩm vào canada rất là nhiều, đặc biệt là mặt hàng thủy hải sản, rau củ quả tươi. Ông Tiệp thừa nhận, trong thời gian qua, Việt Nam đang vấp phải khá nhiều vướng mắc trong xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường này do chưa hiểu hết quy định về ATTP của nước bạn. 

Chinh phục bằng sản phẩm chất lượng

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, vấn đề kiểm tra, giám sát về ATTP của Canada hiện được giao cho Cơ quan thanh tra thực phẩm của nước này. CFIA là đại diện chính cho vai trò của Canada trong ba thể chế xác lập tiêu chuẩn quốc tế gồm: Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế ATTP, Công ước bảo vệ thực vật quốc tế và Tổ chức Thú y thế giới. Cơ quan này, có thẩm quyền rất lớn trong việc thực hiện các chương trình thanh tra thực phẩm cấp liên bang, điều tra thực phẩm liên quan đến dịch bệnh ốm đau, đề xuất thu hồi thực phẩm.

Ông Rolf Schoenert, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại, thuộc CFIA nói với PV PLVN rằng: Các nhà nhập khẩu của Canada phải chịu trách nhiệm đảm bảo thực phẩm mà họ nhập về là an toàn và đáp ứng toàn bộ yêu cầu quy định liên quan. Còn các nhà xuất khẩu và nhà cung cấp nước ngoài muốn đưa hàng hóa vào Canada cần làm việc với nhà nhập khẩu để hiểu về các yêu cầu nhập khẩu vào và xác định bất kỳ yêu cầu nào của Canada có thể khác biệt với các đối tác thương mại nước ngoài khác.

Vị này cũng nhấn mạnh, quản lý ATTP ở Canada việc phải đầu tiên chính là xây dựng lòng tin đối với người dân: “Để xây dựng được lòng tin chúng tôi phải có 2 điều kiện vô cùng quan trọng. Thứ nhất, phải có một hệ thống thanh, kiểm tra hiệu quả. Thứ hai, phải có một hệ thống văn bản pháp quy, khung pháp lý về ATTP đủ mạnh để cho các thanh tra viên của chúng tôi có thể dựa vào đó để thực thi quyền hạn và trách nhiệm của mình”.

Đại diện CFIA cũng cho hay, hiện nay Canada đang trong quá trình hiện đại hóa lại hệ thống pháp quy về ATTP. Nước này xác định phải thay đổi luật, các quy định để đảm bảo khung pháp lý phù hợp với điều kiện sản xuất và tiêu dùng thực phẩm trong bối cảnh hiện nay. 

“Trước đây chúng tôi quy định rất chi tiết để bắt buộc doanh nghiệp tuân thủ còn bây giờ chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận, hướng tới các kết quả là chính. Tức là sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật, kết quả cụ thể cần phải đạt được về ATTP là gì. Đó là cái mà chúng tôi ràng buộc với phía doanh nghiệp. Họ có thể tùy chọn cách để áp dụng các biện pháp, nhưng họ phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện, phải bị ràng buộc bởi kết quả cuối cùng cho sản phẩm mà họ làm ra”- ông Rolf Schoenert chia sẻ.    

Việc tìm hiểu hệ thống kiểm tra, giám sát ATTP của Canada có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam nếu chúng ta muốn “chinh phục” thị trường khó tính nhưng tiềm năng này. Theo Cục trưởng Tiệp, việc hiểu các quy định cũng như hệ thống kiểm soát ATTP của Canada rõ ràng bao nhiêu sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chủ động bấy nhiêu trong việc kiểm soát tiêu chuẩn sản xuất trong nước, kiểm soát các sản phẩm được tốt hơn trước khi xuất khẩu. 

“Đảm bảo được các chuẩn mực này sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro xảy ra đối với hàng nông sản, thực phẩm, đặc biệt là thủy hải sản của mình khi xuất khẩu vào Canada. Nó sẽ làm cho các nhà xuất khẩu Việt không còn lúng túng khi phải xử lý sự cố khi xảy ra tại nước bạn mà đã hiểu và chủ động được sản phẩm của mình đủ tiêu chuẩn trước khi lên đường tiến vào thị trường Canada”- Cục trưởng Cục QLCLNLTS nói.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...