Thuê SIM bay thử nghiệm “đường bay vàng”

(PLO) - Do chỉ có hệ thống buồng lái giả định (SIM) dành cho loại máy bay Airbus 321 nên Vietnam Airlines và VietJet Air phải sang Thái Lan thuê thiết bị để bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia.
Đại diện Vietnam Airlines và VietJet Air đã xác nhận với PV Dân trí thông tin này. Theo đó, hoạt động bay thử nghiệm trên hệ thống SIM đối với máy bay Airbus 320 của VietJet Air, Boeing 777 của Vietnam Airlines được thực hiện tại Thái Lan.
Hiện nay, tại Trung tâm Huấn luyện bay của Vietnam Airlines chỉ có hệ thống SIM cho dòng máy bay Airbus A320/A321 được hãng này đầu tư năm 2012 với giá 10 triệu USD, để đào tạo chuyển loại phi công. Vì vậy, với việc thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM cho dòng máy bay Boeing 777 thì Vietnam Airlines phải thuê hệ thống SIM phù hợp tại Thái Lan.

Về phía VietJet Air, công tác đào tạo và chuyển loại phi công cũng được thực hiện tại Thái Lan, vậy nên trong hoạt động bay thử nghiệm đường bay thẳng, hãng này cũng thuê SIM ở Trung tâm Huấn luyện bay Thái Lan để triển khai.

Được biết, một SIM chỉ được hoạt động tối đa 20 giờ/ngày, phải chờ cấp lượt bay như đối với một chuyến bay khai thác thực tế tại sân bay, trong khi đó Trung tâm Huấn luyện bay Thái Lan đào tạo cho nhiều hãng hàng không trong khu vực nên có lịch dày đặc. Vì thế, để thực hiện bay thử nghiệm tại Thái Lan, các hãng hàng không phải đặt lịch trước. Lịch bay thử nghiệm của VietJet Air sẽ diễn ra vào tối 2/9.

Ảnh minh họa (nguoilaodong)
 Ảnh minh họa (nguoilaodong)

Tổ lái của Vietnam Airlines và VietJet đã phối hợp với Phòng quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam lập phương án về đường bay và phương thức bay, tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner).

Đường bay thử nghiệm của các loại máy bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại, thực hiện phương thức bay hiện hành là điểm khởi hành, điểm đến và điểm tiếp cận hoặc theo phương thức tương đương.

Mực bay (FL) được lựa chọn thử nghiệm là ở mực bay tối ưu (tiết kiệm nhiên liệu nhất), đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (thấp hơn so với mực bay thông thường của máy bay Boeing 777). Các thông số khác lựa chọn là thông số tiêu chuẩn.

Sau khi bay thử nghiệm, Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá và báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 5/9 tới đây./.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...