Cha đẻ apple tiết lộ bí quyết thành công

Steve Jobs giới thiệu iPod Nano tại San Francisco năm 2007. Ảnh: ABC News
Steve Jobs giới thiệu iPod Nano tại San Francisco năm 2007. Ảnh: ABC News
(PLO) - "Tôi bị thuyết phục rằng gần một nửa lý do tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người không chính là sự kiên trì." - Steve Jobs tiết lộ bí quyết thành công của mình.
Apple được Steve Jobs lập ra năm 1976 trong một gara tồi tàn, với số vốn khiêm tốn. Vì thế, con đường ông đưa Apple đi lên thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới có thể giúp các nhà khởi nghiệp rút ra rất nhiều bài học.
1. Thành công luôn đi kèm với sự kiên trì
Steve Jobs thành công nhờ sự kiên trì khi đối mặt với hàng loạt thất bại. Ông hiểu rằng đây là một phần của chuyến đi và nó thậm chí sẽ giúp ông nghĩ ra thêm ý tưởng mới. Bạn hãy xem cách ông ấy vươn lên khi bị chính Apple sa thải năm 1985. Chỉ sau đó vài tháng, Steve đã thành lập Pixar, rồi đến NeXT.
"Tôi bị thuyết phục rằng gần một nửa lý do tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người không chính là sự kiên trì", Steve cho biết trong một buổi phỏng vấn năm 1995.
2. Khi đã lên chức CEO, hãy làm tốt vai trò bán hàng
Steve Jobs vẫn giữ chức vụ chủ chốt trong việc kinh doanh tại Apple cho đến tận phút cuối. Trên YouTube, bạn có thể tìm thấy rất nhiều video ông diễn thuyết trước mặt khán giả. Các bài thuyết trình này đều có vẻ đơn giản và tự phát, nhưng thực tế, chúng đều đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Chưa bao giờ trong 23 năm làm việc tại Apple, Steve lơ là trách nhiệm thúc đẩy doanh số cho công ty.
3. Tự tạo ra thị trường cho sản phẩm
Steve Jobs hoàn toàn phớt lờ lý thuyết "Hãy phục vụ thị trường cái họ cần". Ông không tin vào các tài liệu nghiên cứu thị trường và cho rằng "Người tiêu dùng còn chẳng biết họ muốn cái gì cho đến khi chúng ta tạo ra nó". Quan điểm của Steve là tạo ra thứ gì đó thật hấp dẫn và khác biệt đến mức không thể cưỡng lại được, và sau đó nói với thị trường đó là cái họ cần.
Ví dụ, khi mọi người đang hài lòng với máy nghe nhạc MP3, Steve tung ra iPod. Ngay lập tức, thiết bị này đã nâng nhu cầu của thị trường lên một cấp bậc mới.
4. Biết cải tiến ý tưởng sẵn có
Không phải lúc nào Steve Jobs cũng là người đi đầu trong phát triển sản phẩm. Nhưng ông có tầm nhìn bẩm sinh để biết cái gì sẽ gây bão trên thị trường. Rất nhiều sản phẩm của "Táo Khuyết" không phải là ý tưởng của Steve, mà được ông nhặt nhạnh ở đâu đó. Tài năng của ông nằm ở chỗ có thể định hình lại những ý tưởng đó và biến chúng thành thứ thống trị thị trường.
Một ví dụ điển hình là iPad. Tiền thân của thiết bị này là GridPad, được tạo ra năm 1989 và là một trong cả tá máy tính bảng đã không thể làm nên chuyện thời đó. Steve đã nghiên cứu mô hình này và cải tiến nó để mở ra thị trường cho máy tính bảng sau này.
5. Xuất sắc trong mọi công đoạn
Apple được gây dựng trên cơ sở xuất sắc từ khâu sản xuất, chuỗi cung ứng, kênh phân phối ra thị trường đến chiến lược quảng cáo. Steve từng nói rằng: "Hãy luôn là thước đo của chất lượng. Vì một số người vẫn chưa quen với môi trường luôn đòi hỏi sự xuất sắc".
6. Chú ý đến chi tiết
Với Steve Jobs, cả thiết kế và tính năng đều rất quan trọng. Ông luôn đòi hỏi thiết bị nhìn từ mặt trước hay mặt sau đều phải đẹp mắt. Thiết kế bên trong cũng vậy, vì kỹ sư khác sẽ nhìn thấy chúng khi tháo sản phẩm ra. Steve cho biết ông bị ảnh hưởng điều này từ cha mình - người luôn yêu cầu ông làm mặt sau hàng rào và tủ cũng cần phải chú ý, dù có thể chẳng ai nhìn được.
7. Có phong thái lãnh đạo
Steve Jobs đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của điều này trong việc thuyết phục thị trường. Apple chưa bao giờ có sức hấp dẫn như thế dưới thời cựu CEO - John Scully. Suy cho cùng, chính sự trở lại của Steve năm 1997 đã vực dậy cả Apple. Phong thái tinh tế của ông đã định hình cho thương hiệu "Táo Khuyết", khiến hãng có được sự tôn sùng của rất nhiều người hâm mộ.
8. Bán sự đơn giản
Tất cả sản phẩm của Apple đểu rất dễ dùng, do Steve Jobs ghét sự phức tạp. Với ông, đơn giản luôn là ưu tiên hàng đầu. Dễ sử dụng và thiết kế đơn giản đến mức tối thiểu là điểm khác biệt giữa sản phẩm của Apple và các đối thủ.
Steve biết rằng trong thế giới công nghệ đầy phức tạp, mọi người thích sự đơn giản và sẵn sàng trả giá cao hơn cho điều này. Các thông điệp marketing của ông đều nhấn mạnh điều đó. Ông cho thế giới thấy cuộc sống có thể trở nên thoải mái và dễ kiểm soát như thế nào nếu có thiết bị của mình.
9. Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome
Steve Jobs không cảm thấy áp lực trước xu hướng thị trường. Ông nắm lấy mọi cơ hội marketing và thử mọi phương pháp, từ truyền thống đến cách tân, để quảng bá sản phẩm. Steve thành công vì đã tạo được một câu chuyện mạch lạc về Apple và biết kể nó theo tất cả các cách có thể thu hút khách hàng.
10. Xây dựng một đế chế toàn người tài
Steve Jobs nổi tiếng là người luôn đề cao việc săn tìm nhân viên tốt nhất. Một khi đã phát hiện người phù hợp, ông sẽ tự mình thuyết phục bằng được. Một trong những lần tuyển dụng nổi tiếng nhất của ông là Tim Cook - người kế nhiệm chức CEO Apple sau khi Steve nghỉ hưu.
Steve dĩ nhiên không cho rằng ông có thể làm tất cả một mình. Và kết quả là khi rời Apple, ông vẫn để lại một đội ngũ nhân sự xuất sắc có thể tiếp tục đưa công ty đi lên.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).