Việt Nam không có chỗ tiêu tiền?

(PLO) - Tại sao Việt Nam với tiềm năng du lịch giàu có cả về phong cảnh lẫn văn hóa lại không lôi kéo được du khách quay trở lại? 
Du khách nước ngoài đi thăm làng chài trên Vịnh Hạ Long.
Du khách nước ngoài đi thăm làng chài trên Vịnh Hạ Long. 
Rất nhiều người đi du lịch nước ngoài, khi đến với bãi biển Pattaya của Thái Lan hay đảo Jeru của Hàn Quốc cũng tự đặt câu hỏi tại sao nơi đó chẳng phải là bãi biển cát trắng trải dài bên hàng dừa xanh ngắt, biển xanh thẳm, hay những ngọn thác hùng vĩ lại thu hút một lượng khách du lịch lớn đến như vậy? Trong khi Việt Nam có một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, có Vịnh Hạ Long được Unesco công nhận di sản thiên nhiên thế giới... nhiều tiềm năng hơn nhưng chẳng kéo nổi du khách quay lại.
Bằng chứng là theo thông tin từ bản tin của Ban quản lý Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU) thì lượng khách quốc tế quay lại các điểm du lịch ở Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm khoảng 6%. Tương tự, khách nội địa có 39% đến thăm lần đầu, 24% đến thăm lần thứ hai và chỉ có 13% đến thăm lần thứ ba. Câu trả lời suốt bao năm qua vẫn là do sản phẩm du lịch, đặc biệt là dịch vụ giải trí phục vụ du khách chơi, thưởng lãm ở Việt Nam rất thiếu và yếu. 
Bài toán đã có đáp án nhưng suốt bao năm qua những nhà lãnh đạo, nhà quản lý du lịch vẫn chưa tìm ra cách giải thỏa đáng nhất cho mình. Trong thực tế hoạt động du lịch hiện nay, “lá bài” thường hay được sử dụng nhất để cạnh tranh chính là... giảm giá tour, đồng nghĩa với việc bớt xén, cắt giảm chất lượng du lịch. Cùng với đó, những chương trình du lịch ở các địa phương vẫn mang mạnh tính vùng miền mà thiếu sự liên kết nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch tốt. Đây là một trong những điểm yếu làm giảm lượng khách quốc tế quay trở lại Việt Nam. 
Một điều nữa khiến du khách nước ngoài chán khi đến Việt Nam là không có chỗ tiêu tiền. Các tour du lịch ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thường chỉ có tham quan phố cổ, bảo tàng hay một vài di tích ở các địa phương, mặt hàng du lịch còn nghèo hơn, chỉ có tắm biển, nghỉ ngơi, nếu muốn chơi, muốn tiêu, nhất là khi màn đêm xuống thì e rằng hơi bị khó. 
Trong khi đó nhìn ra bên cạnh những nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore các ngành khác nhau như hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng ăn uống, các cửa hàng lưu niệm, các bảo tàng, các cơ quan quản lý văn hóa… liên kết với nhau rất chặt chẽ, nhờ vậy mà hạn chế được việc tăng giá tùy tiện, do đó thu hút khách quốc tế mua sắm.
Bãi biển Bắc Mỹ An - Đà Nẵng.
Bãi biển Bắc Mỹ An - Đà Nẵng. 
Tiến sĩ Nguyễn Nhã, chuyên gia hàng đầu về quảng bá ẩm thực du lịch Việt đến du khách quốc tế nhận định, để khách quốc tế có hứng thú quay lại với Việt Nam nhiều lần thì phải nâng cao đội ngũ người làm công tác du lịch, trong xã hội để không còn những cảnh chèo kéo mua hàng, nhà vệ sinh bẩn, nạn “chặt, chém”, bỏ mặc du khách khiến họ cảm thấy bị phiền toái, thất vọng. 
Nhận định này không sai vì cách đây không lâu, Matt Kepnes, một tay viết về du lịch nổi tiếng đã có bài viết: “Tại sao tôi không bao giờ quay trở lại Việt Nam" được Huffington Post đăng có đoạn: "Tôi không muốn quay trở lại Việt Nam vì ở đó tôi bị đối xử quá khác biệt. Tôi không muốn đi đâu tôi cũng bị coi như một cái máy rút tiền ATM di động".
Đành rằng Việt Nam vẫn còn là một nước nghèo, nhưng không phải vì thế mà không có cách phát triển du lịch phù hợp với hoàn cảnh. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, với một nước có nguồn chi phí tiếp thị, quảng cáo hạn chế như Việt Nam thì nên đặc biệt chú trọng đến đối tượng khách quốc tế quay trở lại, đó là: du khách kết hợp đầu tư, du khách nghỉ dưỡng và du khách yêu chuộng vui chơi, giải trí. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mãn nhãn, ấn tượng chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

12 nhóm nhảy hội tụ chung kết bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024.
(PLVN) - Tối 30/4, các nhóm xuất sắc nhất trong và ngoài nước ở bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính có cuộc đối đầu đầy kịch tính ở vòng chung kết, đem lại những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho khán giả có mặt tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).