Lý do “Lật mặt 7” không có người xấu và ước mơ làm phim lịch sử của Lý Hải

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ xây dựng cốt truyện không có người xấu, đạo diễn Lý Hải còn cài cắm, tính toán kỹ lưỡng từng chi tiết ở “Lật mặt 7: Một điều ước”. Trong tương lai, anh ước mơ làm phim về đề tài lịch sử, chiến tranh hoặc thảm họa.

Trả lời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Lý Hải hào hứng khi nói về “đứa con tinh thần” mới cũng như thẳng thắn chia sẻ về vấn đề “chèn ép” suất chiếu trên phòng vé nội địa.

Vui khi phim được đón nhận

- Cảm xúc của Lý Hải lúc này ra sao khi “Lật mặt 7” được khán giả đón nhận, liên tiếp đạt kỷ lục trên phòng vé?

Năm nào cũng vậy, trong buổi ra mắt phim, chưa bao giờ tôi ngồi trên ghế để xem phim mà chạy hết từ phòng này qua phòng khác, đứng 10 phút để xem phản ứng của mọi người như thế nào. Ra tới Hà Nội cũng vậy.

Mọi năm tôi rất sợ mỗi lần ra mắt ở Hà Nội vì gu thưởng thức của khán giả Bắc khác trong Nam, thường sẽ khó tính hơn chút nên tôi “đứng ngồi không yên” xem khán giả như thế nào, nhưng năm nay, tôi rất vui khi phim của mình được khán giả đón nhận. Điều này cho thấy sự nỗ lực của tôi và ê-kíp đã được mọi người thấy.

- Không khó nhận thấy, trong “Lật mặt 7” của anh không có nhân vật phản diện. Vì sao anh chọn cách kể chuyện như vậy?

Gần đây, nhất là sau Covid-19 kinh tế thay đổi, cơm áo gạo tiền đã làm áp lực cho nhiều gia đình, các thành viên trong nhà tạo áp lực lẫn nhau. Khi lướt mạng xã hội rất nhiều điều tiêu cực đến nỗi Lý Hải và Minh Hà phải can thiệp rất nhiều đến những gì con mình xem.

Khi làm việc đó, tôi tự hỏi tại sao trong xã hội bây giờ toàn những điều tiêu cực như thế, trong khi vẫn còn nhiều điều tích cực, người tốt, điều hay nhưng không ai đưa lên mà lại cứ đẩy những điều tiêu cực, không hay đến nỗi mở mắt ra là choáng.

Chính vì thế, tôi tự thôi thúc mình viết một cái gì đó mang nội dung tích cực cho mọi người. Đây cũng là lý do kịch bản của “Lật mặt 7” được xây dựng không có người xấu trong đó.

Lý Hải - Minh Hà cùng các con trên phim trường “Lật mặt 7”. Ảnh: NSX

Lý Hải - Minh Hà cùng các con trên phim trường “Lật mặt 7”. Ảnh: NSX

Các phần phim trước, Lý Hải hay dựng phim ở nhà các con hay vào xem nhưng có đoạn nhạy cảm mình buộc phải ngăn con xem, vì “cảnh này nhạy, có người xấu, có người xấu cảm con coi không được”. Khi giải thích với con như vậy thì Lý Hải cũng có suy nghĩ tại sao mình không làm một bộ phim mà mọi lứa tuổi đều xem được, đặc biệt những đứa trẻ.

Khi mọi người xem phim sẽ thấy được những cài cắm của tôi dù rất nhỏ. Thậm chí, các nhà làm phim trẻ hoặc khán giả cho rằng để vào hoặc không cũng được hay xem nó là chi tiết thừa nhưng tôi đã tính toán rất kỹ rồi.

Vì làm phim cho mọi lứa tuổi, bạn nhỏ 5-6 tuổi có thể xem để có góc nhìn khác về người lớn, về xã hội… đó là điều tôi muốn truyền tải. Đơn cử như mọi câu nói của bà Hai, dù bà là người lớn nhưng mỗi khi nói bà đều có “dạ”, “thưa” và “cảm ơn”.

Đó là đặc trưng, chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng chúng ta xem và để ý sẽ thấy như: người vùng biển ăn cá sẽ không có lật lên mà gỡ xương ra, hay tôi tự làm khó khi chọn hoa bất tử phải trồng rất mất thời gian, rất cực mà không chọn hoa khác… Điều này người lớn ai cũng biết hoặc không quan tâm nhưng tôi muốn làm cho các em nhỏ xem để biết thêm về những nét văn hóa, phong tục như thế.

Lý Hải nghĩ sau phim này, nhiều bạn khán giả trẻ có thể biết đến ít hoặc không biết hoa bất tử là hoa gì sẽ có thêm hình dung về nó để loài hoa này không bị mai một.

Ấp ủ làm phim về lịch sử

- Anh mất bao lâu để tạo ra câu chuyện “không có người xấu” hay drama (kịch tính) này?

Đối với Lý Hải, viết kịch bản hành động, có đủ người xấu người tốt, lật tới lật lui sẽ dễ hơn rất nhiều. Nhưng khi viết kịch bản tốt không dễ, vì phải làm sao để khán giả vẫn tập trung theo dõi, dán mắt vào màn hình… dù không có cao trào, không có gay cấn. Tôi đắn đo rất nhiều, sửa đi sửa lại từng chi tiết nhỏ khi kể câu chuyện của 5 gia đình ở 5 vùng miền khác nhau.

Tôi và ê-kíp đi khảo sát rất nhiều để tìm bối cảnh đúng ý mình, đồng thời sửa kịch bản để làm sao đúng với thực tế nhất. Sau đó, cả ê-kíp mới ngồi lại để bàn luận, chỉnh sửa. Tôi xem đây là khâu cực kỳ quan trọng bởi bộ phim có tốt hay không nằm ở khâu kịch bản. Nếu kịch bản không tốt dù có đầu tư 50-70 tỷ thì phim vẫn gãy như thường.

Ở tác phẩm mới, nam đạo diễn cài cắm từng chi tiết nhỏ. Ảnh: NSX

Ở tác phẩm mới, nam đạo diễn cài cắm từng chi tiết nhỏ. Ảnh: NSX

- “Lật mặt 7” có cốt truyện theo hướng “chữa lành” (câu chuyện nhẹ nhàng, nhân văn, giúp xoa dịu tâm hồn). Đây cũng đang là xu hướng của nhiều nhà làm phim trên thế giới hiện nay. Trong tương lai, anh có tiếp tục theo đuổi thể loại này?

Mỗi năm tôi tìm cho mình thể loại mới mà mình chưa từng làm để bản thân trải nghiệm, để khán giả đón chờ mình, có sự tò mò về phim của mình. Như sắp tới sẽ làm cái gì, tôi cũng chưa biết luôn.

Bây giờ phim đang chiếu, tôi chỉ tập trung để truyền bá tốt nhất có thể, để khán giả biết đến ra rạp xem thôi. Sau đó tôi có 2 tháng nghỉ hè cùng với con, dành để xả hết những gì đọng lại từ phim cũ trong đầu và tập trung viết kịch bản mới.

Sẵn đây, Lý Hải chia sẻ vẫn ước mơ làm bộ phim về lịch sử, chiến tranh hoặc phim thảm họa. Dù chưa biết khi nào mới làm được nhưng tôi đã ấp ủ làm phim về lịch sử khi sản xuất “Trọn đời bên em”. Trong tương lai, tôi mong có được cơ hội để làm thể loại này.

Sợ danh xưng, chỉ biết làm tốt công việc của mình

- Từ phần 5 đến nay, series phim “Lật mặt” doanh thu phần sau thường cao hơn phần trước. Số đông cho rằng, thành công này đến từ dấu ấn của Lý Hải. Thậm chí, có người nói, Lý Hải bây giờ là một “thế lực” trên thị trường phim. Anh nghĩ sao?

Không có đâu mọi người ơi. Thực sự tôi chỉ biết làm tốt hết mức có thể. Chắc bữa nào tôi phải làm video hậu trường quá trình thực hiện bộ phim từ A đến Z để mọi người thấy tôi làm phim như thế nào và nhiệm vụ của mọi người ra sao.

Chắc có lẽ do tôi làm việc có tâm thôi, và sự thành công này phải nói của cả ê-kíp nhiều anh em. Tới giai đoạn quảng bá phim, sau lưng Lý Hải phải có bà xã Minh Hà đứng đầu, quản lý tất cả các hoạt động chứ tôi không thể làm được, chỉ biết làm sao cho bộ phim tốt nhất có thể thôi.

Vì tôi biết một tác phẩm thành công phải có sự gắn kết của một tập thể hàng mấy trăm con người, tiền kỳ và hậu kỳ nên lúc nào tôi cũng trân quý tình cảm của mọi người. Trong đoàn phim của chúng tôi, từ nhân viên hậu đài hay diễn viên ngôi sao mọi người đều như nhau hết, đều được đối xử tử tế như nhau.

Theo Lý Hải, một tác phẩm thành công là sự gắn kết của cả một tập thể. Đặc biệt, sau lưng anh luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của bà xã Minh Hà. Ảnh: NSX

Theo Lý Hải, một tác phẩm thành công là sự gắn kết của cả một tập thể. Đặc biệt, sau lưng anh luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của bà xã Minh Hà. Ảnh: NSX

Không hiểu sao mọi người cứ nghĩ rằng, Lý Hải quyền lực, đứng đầu. Nghe nó to tát quá. Thực ra tôi lúc nào cũng lui về phía sau lưng hỗ trợ mọi người tốt nhất có thể.

Tôi rất sợ những xưng danh mà ai áp cho mình. Bởi xưng danh đi đôi với áp lực nên rất sợ. Lý Hải cũng ngại sự so sánh vì bản thân không bao giờ so sánh với ai hết. Tôi chỉ làm tốt công việc của mình thôi.

- Phim của Lý Hải mỗi khi ra rạp là “hừng hực khí thế” nhưng không phải tất cả phim nội địa đều được như vậy. Quan điểm của anh như thế nào về vấn đề “chèn ép” suất chiếu trên phòng vé?

Kể từ khi “Lật mặt 1” ra đời cho đến nay, lúc nào cũng có một bom tấn song hành ra rạp nên tôi đã quen với chuyện này rồi.

Lý Hải nhớ nhất khi “Lật mặt 3” mới ra được 3 ngày, vé bán đang full rạp thì một bom tấn nước ngoài chiếu thì tất cả đều rớt hết, chỉ còn vài suất/ngày. Lúc đó bản thân tôi rất buồn, tâm trạng nặng nề vì không biết làm sao để phim mình hòa vốn hay có thể đi đến với nhiều khán giả hơn.

May mắn là, sau khi bom tấn “oanh tạc” chừng 10 ngày thì phim mình có cơ hội ngoi lên lại. Tôi hiểu được một điều rằng, nếu phim mình thật sự tốt thì mọi người cũng sẽ đón nhận. Đó là suy nghĩ của cá nhân tôi.

Điều thứ hai ở phía nhà phát hành, quản lý rạp một năm phát hành rất nhiều phim, đâu phải phim nào cũng thắng và họ phải đối diện với vấn đề chi phí vận hành, quản lý hệ thống rạp lẫn nhân viên thì bắt buộc họ cũng phải tận dụng thời cơ, phim nào bán vé được họ buộc phải sắp lịch chiếu nhiều để có nguồn thu để bù vào những khoảng không thu đủ chi phí vận hành. Hiểu được điều đó tôi cũng bớt buồn.

Cảm ơn Lý Hải đã dành thời gian chia sẻ!

“Lật mặt 7” theo chân bà Hai (Thanh Hiền) - người mẹ đơn thân một mình nuôi lớn 5 người con. Khi con cái trưởng thành, họ lần lượt rời quê hương đi tứ xứ mưu sinh, để lại mẹ già một mình trong căn nhà đơn sơ.

Một sự cố xảy ra khiến bà Hai phải nương nhờ các con. Do mọi người đều cũng bận rộn với công việc nên câu hỏi ai là người chăm sóc mẹ khiến các anh chị em trong nhà nảy ra tranh cãi.

Sau khi chính thức khởi chiếu vào ngày 26/4, phim gây sốt trên phòng vé Việt. Tính đến tối 2/5, phim thu về hơn 211 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam - đơn vị thống kê phòng vé độc lập.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.