Lý do “Lật mặt 7” không có người xấu và ước mơ làm phim lịch sử của Lý Hải

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ xây dựng cốt truyện không có người xấu, đạo diễn Lý Hải còn cài cắm, tính toán kỹ lưỡng từng chi tiết ở “Lật mặt 7: Một điều ước”. Trong tương lai, anh ước mơ làm phim về đề tài lịch sử, chiến tranh hoặc thảm họa.

Trả lời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Lý Hải hào hứng khi nói về “đứa con tinh thần” mới cũng như thẳng thắn chia sẻ về vấn đề “chèn ép” suất chiếu trên phòng vé nội địa.

Vui khi phim được đón nhận

- Cảm xúc của Lý Hải lúc này ra sao khi “Lật mặt 7” được khán giả đón nhận, liên tiếp đạt kỷ lục trên phòng vé?

Năm nào cũng vậy, trong buổi ra mắt phim, chưa bao giờ tôi ngồi trên ghế để xem phim mà chạy hết từ phòng này qua phòng khác, đứng 10 phút để xem phản ứng của mọi người như thế nào. Ra tới Hà Nội cũng vậy.

Mọi năm tôi rất sợ mỗi lần ra mắt ở Hà Nội vì gu thưởng thức của khán giả Bắc khác trong Nam, thường sẽ khó tính hơn chút nên tôi “đứng ngồi không yên” xem khán giả như thế nào, nhưng năm nay, tôi rất vui khi phim của mình được khán giả đón nhận. Điều này cho thấy sự nỗ lực của tôi và ê-kíp đã được mọi người thấy.

- Không khó nhận thấy, trong “Lật mặt 7” của anh không có nhân vật phản diện. Vì sao anh chọn cách kể chuyện như vậy?

Gần đây, nhất là sau Covid-19 kinh tế thay đổi, cơm áo gạo tiền đã làm áp lực cho nhiều gia đình, các thành viên trong nhà tạo áp lực lẫn nhau. Khi lướt mạng xã hội rất nhiều điều tiêu cực đến nỗi Lý Hải và Minh Hà phải can thiệp rất nhiều đến những gì con mình xem.

Khi làm việc đó, tôi tự hỏi tại sao trong xã hội bây giờ toàn những điều tiêu cực như thế, trong khi vẫn còn nhiều điều tích cực, người tốt, điều hay nhưng không ai đưa lên mà lại cứ đẩy những điều tiêu cực, không hay đến nỗi mở mắt ra là choáng.

Chính vì thế, tôi tự thôi thúc mình viết một cái gì đó mang nội dung tích cực cho mọi người. Đây cũng là lý do kịch bản của “Lật mặt 7” được xây dựng không có người xấu trong đó.

Lý Hải - Minh Hà cùng các con trên phim trường “Lật mặt 7”. Ảnh: NSX

Lý Hải - Minh Hà cùng các con trên phim trường “Lật mặt 7”. Ảnh: NSX

Các phần phim trước, Lý Hải hay dựng phim ở nhà các con hay vào xem nhưng có đoạn nhạy cảm mình buộc phải ngăn con xem, vì “cảnh này nhạy, có người xấu, có người xấu cảm con coi không được”. Khi giải thích với con như vậy thì Lý Hải cũng có suy nghĩ tại sao mình không làm một bộ phim mà mọi lứa tuổi đều xem được, đặc biệt những đứa trẻ.

Khi mọi người xem phim sẽ thấy được những cài cắm của tôi dù rất nhỏ. Thậm chí, các nhà làm phim trẻ hoặc khán giả cho rằng để vào hoặc không cũng được hay xem nó là chi tiết thừa nhưng tôi đã tính toán rất kỹ rồi.

Vì làm phim cho mọi lứa tuổi, bạn nhỏ 5-6 tuổi có thể xem để có góc nhìn khác về người lớn, về xã hội… đó là điều tôi muốn truyền tải. Đơn cử như mọi câu nói của bà Hai, dù bà là người lớn nhưng mỗi khi nói bà đều có “dạ”, “thưa” và “cảm ơn”.

Đó là đặc trưng, chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng chúng ta xem và để ý sẽ thấy như: người vùng biển ăn cá sẽ không có lật lên mà gỡ xương ra, hay tôi tự làm khó khi chọn hoa bất tử phải trồng rất mất thời gian, rất cực mà không chọn hoa khác… Điều này người lớn ai cũng biết hoặc không quan tâm nhưng tôi muốn làm cho các em nhỏ xem để biết thêm về những nét văn hóa, phong tục như thế.

Lý Hải nghĩ sau phim này, nhiều bạn khán giả trẻ có thể biết đến ít hoặc không biết hoa bất tử là hoa gì sẽ có thêm hình dung về nó để loài hoa này không bị mai một.

Ấp ủ làm phim về lịch sử

- Anh mất bao lâu để tạo ra câu chuyện “không có người xấu” hay drama (kịch tính) này?

Đối với Lý Hải, viết kịch bản hành động, có đủ người xấu người tốt, lật tới lật lui sẽ dễ hơn rất nhiều. Nhưng khi viết kịch bản tốt không dễ, vì phải làm sao để khán giả vẫn tập trung theo dõi, dán mắt vào màn hình… dù không có cao trào, không có gay cấn. Tôi đắn đo rất nhiều, sửa đi sửa lại từng chi tiết nhỏ khi kể câu chuyện của 5 gia đình ở 5 vùng miền khác nhau.

Tôi và ê-kíp đi khảo sát rất nhiều để tìm bối cảnh đúng ý mình, đồng thời sửa kịch bản để làm sao đúng với thực tế nhất. Sau đó, cả ê-kíp mới ngồi lại để bàn luận, chỉnh sửa. Tôi xem đây là khâu cực kỳ quan trọng bởi bộ phim có tốt hay không nằm ở khâu kịch bản. Nếu kịch bản không tốt dù có đầu tư 50-70 tỷ thì phim vẫn gãy như thường.

Ở tác phẩm mới, nam đạo diễn cài cắm từng chi tiết nhỏ. Ảnh: NSX

Ở tác phẩm mới, nam đạo diễn cài cắm từng chi tiết nhỏ. Ảnh: NSX

- “Lật mặt 7” có cốt truyện theo hướng “chữa lành” (câu chuyện nhẹ nhàng, nhân văn, giúp xoa dịu tâm hồn). Đây cũng đang là xu hướng của nhiều nhà làm phim trên thế giới hiện nay. Trong tương lai, anh có tiếp tục theo đuổi thể loại này?

Mỗi năm tôi tìm cho mình thể loại mới mà mình chưa từng làm để bản thân trải nghiệm, để khán giả đón chờ mình, có sự tò mò về phim của mình. Như sắp tới sẽ làm cái gì, tôi cũng chưa biết luôn.

Bây giờ phim đang chiếu, tôi chỉ tập trung để truyền bá tốt nhất có thể, để khán giả biết đến ra rạp xem thôi. Sau đó tôi có 2 tháng nghỉ hè cùng với con, dành để xả hết những gì đọng lại từ phim cũ trong đầu và tập trung viết kịch bản mới.

Sẵn đây, Lý Hải chia sẻ vẫn ước mơ làm bộ phim về lịch sử, chiến tranh hoặc phim thảm họa. Dù chưa biết khi nào mới làm được nhưng tôi đã ấp ủ làm phim về lịch sử khi sản xuất “Trọn đời bên em”. Trong tương lai, tôi mong có được cơ hội để làm thể loại này.

Sợ danh xưng, chỉ biết làm tốt công việc của mình

- Từ phần 5 đến nay, series phim “Lật mặt” doanh thu phần sau thường cao hơn phần trước. Số đông cho rằng, thành công này đến từ dấu ấn của Lý Hải. Thậm chí, có người nói, Lý Hải bây giờ là một “thế lực” trên thị trường phim. Anh nghĩ sao?

Không có đâu mọi người ơi. Thực sự tôi chỉ biết làm tốt hết mức có thể. Chắc bữa nào tôi phải làm video hậu trường quá trình thực hiện bộ phim từ A đến Z để mọi người thấy tôi làm phim như thế nào và nhiệm vụ của mọi người ra sao.

Chắc có lẽ do tôi làm việc có tâm thôi, và sự thành công này phải nói của cả ê-kíp nhiều anh em. Tới giai đoạn quảng bá phim, sau lưng Lý Hải phải có bà xã Minh Hà đứng đầu, quản lý tất cả các hoạt động chứ tôi không thể làm được, chỉ biết làm sao cho bộ phim tốt nhất có thể thôi.

Vì tôi biết một tác phẩm thành công phải có sự gắn kết của một tập thể hàng mấy trăm con người, tiền kỳ và hậu kỳ nên lúc nào tôi cũng trân quý tình cảm của mọi người. Trong đoàn phim của chúng tôi, từ nhân viên hậu đài hay diễn viên ngôi sao mọi người đều như nhau hết, đều được đối xử tử tế như nhau.

Theo Lý Hải, một tác phẩm thành công là sự gắn kết của cả một tập thể. Đặc biệt, sau lưng anh luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của bà xã Minh Hà. Ảnh: NSX

Theo Lý Hải, một tác phẩm thành công là sự gắn kết của cả một tập thể. Đặc biệt, sau lưng anh luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của bà xã Minh Hà. Ảnh: NSX

Không hiểu sao mọi người cứ nghĩ rằng, Lý Hải quyền lực, đứng đầu. Nghe nó to tát quá. Thực ra tôi lúc nào cũng lui về phía sau lưng hỗ trợ mọi người tốt nhất có thể.

Tôi rất sợ những xưng danh mà ai áp cho mình. Bởi xưng danh đi đôi với áp lực nên rất sợ. Lý Hải cũng ngại sự so sánh vì bản thân không bao giờ so sánh với ai hết. Tôi chỉ làm tốt công việc của mình thôi.

- Phim của Lý Hải mỗi khi ra rạp là “hừng hực khí thế” nhưng không phải tất cả phim nội địa đều được như vậy. Quan điểm của anh như thế nào về vấn đề “chèn ép” suất chiếu trên phòng vé?

Kể từ khi “Lật mặt 1” ra đời cho đến nay, lúc nào cũng có một bom tấn song hành ra rạp nên tôi đã quen với chuyện này rồi.

Lý Hải nhớ nhất khi “Lật mặt 3” mới ra được 3 ngày, vé bán đang full rạp thì một bom tấn nước ngoài chiếu thì tất cả đều rớt hết, chỉ còn vài suất/ngày. Lúc đó bản thân tôi rất buồn, tâm trạng nặng nề vì không biết làm sao để phim mình hòa vốn hay có thể đi đến với nhiều khán giả hơn.

May mắn là, sau khi bom tấn “oanh tạc” chừng 10 ngày thì phim mình có cơ hội ngoi lên lại. Tôi hiểu được một điều rằng, nếu phim mình thật sự tốt thì mọi người cũng sẽ đón nhận. Đó là suy nghĩ của cá nhân tôi.

Điều thứ hai ở phía nhà phát hành, quản lý rạp một năm phát hành rất nhiều phim, đâu phải phim nào cũng thắng và họ phải đối diện với vấn đề chi phí vận hành, quản lý hệ thống rạp lẫn nhân viên thì bắt buộc họ cũng phải tận dụng thời cơ, phim nào bán vé được họ buộc phải sắp lịch chiếu nhiều để có nguồn thu để bù vào những khoảng không thu đủ chi phí vận hành. Hiểu được điều đó tôi cũng bớt buồn.

Cảm ơn Lý Hải đã dành thời gian chia sẻ!

“Lật mặt 7” theo chân bà Hai (Thanh Hiền) - người mẹ đơn thân một mình nuôi lớn 5 người con. Khi con cái trưởng thành, họ lần lượt rời quê hương đi tứ xứ mưu sinh, để lại mẹ già một mình trong căn nhà đơn sơ.

Một sự cố xảy ra khiến bà Hai phải nương nhờ các con. Do mọi người đều cũng bận rộn với công việc nên câu hỏi ai là người chăm sóc mẹ khiến các anh chị em trong nhà nảy ra tranh cãi.

Sau khi chính thức khởi chiếu vào ngày 26/4, phim gây sốt trên phòng vé Việt. Tính đến tối 2/5, phim thu về hơn 211 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam - đơn vị thống kê phòng vé độc lập.

Đọc thêm

Phim dự liên hoan Cannes bấm máy tại Samten Hills Dalat

Phim dự liên hoan Cannes bấm máy tại Samten Hills Dalat
(PLVN) - Phim ‘Love in Vietnam’ - Tác phẩm tham gia Liên hoan phim Quốc tế Cannes chọn Không gian Văn hóa Tâm linh Phật giáo nổi tiếng thế giới Samten Hills Dalat (thôn Kambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) làm phim trường chính. Những thước phim đầu tiên chính thức bấm máy vào ngày hôm qua (23/9).

Các nghệ sĩ nổi tiếng cùng thăng hoa 'Cảm xúc tháng 10'

Các nghệ sĩ nổi tiếng cùng thăng hoa “Cảm xúc tháng 10”. (ảnh BTC)
(PLVN) - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Cảm xúc tháng 10", chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt với các tác phẩm nổi tiếng viết về Hà Nội. Chương trình quy tụ đông đảo các nghệ sĩ nổi tiếng thuộc các thế hệ tại Khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

29 tác phẩm nghệ thuật đặc sắc 'In bóng tinh hoa'

Thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. (ảnh: Art & Auction)
(PLVN) - “In bóng tinh hoa” là ý tưởng nghệ thuật, là hồi quang lấp lánh các giá trị nhiều thế hệ bồi đắp, tinh hoa không phải sự ràng buộc giáo điều, tinh hoa luôn được viết tiếp những trang mới, bằng sinh lực và các giá trị mới. 29 tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm này là một câu chuyện viết chung cho những trang văn hoá thời đại mới.

“Đàn ông không cần khóc” với những câu chuyện đầy cảm hứng

“Đàn ông không cần khóc” với những câu chuyện đầy cảm hứng
(PLVN) - Những hình ảnh trong MV như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời, để họ không khóc “dù tâm bão đang giày xéo trong đêm",họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng “ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết”.

Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Bối cảnh Vịnh Hạ Long xuất hiện hoành tráng trên trailer bộ phim “Kong - Skull Island”. (Nguồn: Trailer Kong - Skull Island)
(PLVN) - Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên
Nhân Tết Trung thu 2024 - Tết của tình thân, NSƯT Hoàng Tùng cho ra mắt tác phẩm âm nhạc mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già” với mong muốn tri ân cha mẹ, cũng như nói lên tiếng lòng của những người con hãy luôn trân quý, yêu thương, quan tâm đến đấng sinh thành đang già đi theo tháng năm.

Thưởng lãm không gian Tết Trung thu xưa tại 'Đêm hội Trăng rằm'

Tưng bừng“Đêm hội Trăng rằm" tại Tây Hồ
(PLVN) - Với mong muốn tạo ra không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.

'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Cần ưu đãi cho các nhà làm phim

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Nghệ sĩ lan tỏa sự sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Diễn viên Kiều Anh (áo trắng) chuẩn bị đồ tiếp tế cho đồng bào vùng lũ. (Ảnh: NVCC)

(PLVN) - Những ngày qua, cơn bão yagi khiến các tỉnh, thành miền Bắc hứng chịu thiệt hại, thương vong do lở đất, lũ quét. Để san sẻ gánh nặng cùng mọi người, nhiều nghệ sĩ đã đóng góp tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

'Bond live in Vietnam' dành toàn bộ số tiền bán vé để ủng hộ đồng bào bị thiên tai

Bond - bộ tứ đàn dây. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Lần đầu tiên Bond - bộ tứ đàn dây nổi tiếng thế giới đến với công chúng Việt Nam trong một sự kiện ý nghĩa để đóng góp cho hoạt động thiện nguyện và tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tiền bán vé của chương trình “Bond live in Vietnam” sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.