Tại sao giá vé máy bay chênh lệch dù cùng hàng ghế?

Người mua vé trước đó nhiều tháng được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền. Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty.



Người mua vé trước đó nhiều tháng được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền. Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty.
    Người mua vé trước đó nhiều tháng được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền. Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty.
      Vào mùa Lễ tạ ơn, ước tính gần 25 triệu người sẽ bay trên các hãng hàng không nước Mỹ trong khoảng thời gian 21/11-2/12. Cùng một hàng ghế, người mua vé trước vài tháng thường có giá rẻ trong khi hành khách chậm chân hơn, đặt vé cách đó vài tuần phải chi rất nhiều tiền. Một vài người may mắn được hưởng ưu đãi vào phút cuối nên giá vé cũng rất hời.
      Tuy vậy, một câu hỏi hầu như ít ai biết là vì sao ba người cùng ngồi chung một hàng ghế, nhưng hành khách bên cạnh lại được mua vé với giá rẻ hơn bạn nhiều. Khi chọn bay vào những dịp tết, lễ hội, thông thường, một số hãng hàng không bán vé với giá cao.
      Du khách cũng không thấy phiền hà với chuyện này, ngoại trừ việc họ không hiểu nổi hệ thống giá cả phức tạp. Đôi khi, một số hành khách còn cảm thấy không công bằng khi người trả cao, kẻ lại trả thấp cho một tấm vé với cùng dịch vụ giống nhau. 
      Ngồi cùng một hàng ghế, nhưng chắc chắn mỗi người đã mua vé với giá tiền khác nhau. Ảnh: Thesundaytimes
      Ngồi cùng một hàng ghế, nhưng chắc chắn mỗi người đã mua vé với giá tiền khác nhau. Ảnh: Thesundaytimes 
      Đáp lại vấn đề này, đa số hãng hàng không cho rằng họ giá cả họ đưa ra thực tế mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, dù rằng lời lãi cũng là vấn đề nhiều đơn vị quan tâm. Câu chuyện này sẽ dễ hình dung hơn khi xem xét ví dụ dưới đây.
      Giả sử một phi cơ 100 chỗ chuẩn bị bay từ Philadelphia đến Chicago. Giá phải trả cho toàn bộ chuyến bay là 40.000 USD bao gồm nguyên liệu, lương phi công, tiếp viên, bảo hiểm, sân bãi...
      Như vậy, hãng hàng không phải thu ít nhất 40.000 USD tiền vé để thực hiện chuyến bay. Nếu các hãng cùng quy định một mức giá vé cho chuyến bay, mỗi khách sẽ phải chi ít nhất 425 USD mới mong doanh thu 42.500 USD và giúp doanh nghiệp có lãi. 
      Tuy nhiên, 100 hành khách có thể không sẵn lòng trả 425 USD để bay. Nhiều khả năng 100 sinh viên khó khăn muốn bay chuyến này nhưng chỉ có thể trả 300 USD một vé. Trong khi đó, nếu 20 doanh nhân cũng muốn bay cùng chuyến, họ sẵn sàng chi tới 900 USD (nếu hãng có niêm yết mức này). 
      Giả sử hãng hàng không thu 425 USD một vé. Nhiều khả năng họ chỉ có thể bán được 20 vé cho doanh nhân, thu về số tiền 8.500 USD và chuyến bay bị coi là lỗ. Dù nâng giá vé lên 900 USD và bán cho doanh nhân, doanh thu cũng chỉ tới 18.000 USD, nghĩa là vẫn lỗ. 
      Đây chính là lý do vì sao giá vé phải khác nhau. Vì nếu bán với giá 300 USD cho 80 sinh viên nghèo và 900 USD cho 20 doanh nhân, doanh số hãng có thể đạt 100 vé, thu về đủ 42.000 USD.
      Lẽ đương nhiên là các hãng hàng không chẳng bao giờ hỏi bạn câu "Anh trả được bao nhiêu?" hoặc "Bạn đi chơi hay bay gấp vì công việc?"... Thay vào đó, họ chỉ đưa ra các mức giá khác nhau thông qua việc mua trước hoặc giới hạn số chỗ với giá rẻ.
      Nói cách khác, bạn đang thực sự mua những thứ khác nhau. Sinh viên thì bay vào những ngày không thích hợp để được giá rẻ và phải chốt lịch từ trước. Doanh nhân trả tiền để mua những chỗ cuối cùng sát giờ bay với mức cao. 
      Dù khi nghe qua, bạn có thể thấy sinh viên dường như được hưởng lợi vì doanh nhân phải bù giá vé cho họ. Nhưng thực tế, doanh nhân lại đạt lợi ích cao hơn nếu lên được những chuyến bay vào phút cuối.
      Cấu trúc giá này giúp các hãng hàng không lấp đầy chỗ ngồi, còn các doanh nhân thường bay có nhiều lựa chọn. Dù các hãng vẫn muốn thu về lợi nhuận, nhưng với chính sách này, họ lại giúp mọi người đều có cơ hội được bay. 

      Tin cùng chuyên mục

      Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

      Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

      (PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

      Đọc thêm

      'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

      Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
      (PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

      'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

      "Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
      (PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

      Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

      Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
      (PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

      Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

      Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
      (PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

      'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

      Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
      (PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

      Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

      Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
      (PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

      200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

      200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
      (PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.