Tại sao giá vé máy bay chênh lệch dù cùng hàng ghế?

Người mua vé trước đó nhiều tháng được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền. Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty.



Người mua vé trước đó nhiều tháng được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền. Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty.
    Người mua vé trước đó nhiều tháng được giá rẻ trong khi hành khách chậm chân lại tốn rất nhiều tiền. Phía sau câu chuyện này là cả một bài toán các hãng hàng không phải suy tính kỹ để thỏa mãn lợi ích khách hàng và lợi nhuận công ty.
      Vào mùa Lễ tạ ơn, ước tính gần 25 triệu người sẽ bay trên các hãng hàng không nước Mỹ trong khoảng thời gian 21/11-2/12. Cùng một hàng ghế, người mua vé trước vài tháng thường có giá rẻ trong khi hành khách chậm chân hơn, đặt vé cách đó vài tuần phải chi rất nhiều tiền. Một vài người may mắn được hưởng ưu đãi vào phút cuối nên giá vé cũng rất hời.
      Tuy vậy, một câu hỏi hầu như ít ai biết là vì sao ba người cùng ngồi chung một hàng ghế, nhưng hành khách bên cạnh lại được mua vé với giá rẻ hơn bạn nhiều. Khi chọn bay vào những dịp tết, lễ hội, thông thường, một số hãng hàng không bán vé với giá cao.
      Du khách cũng không thấy phiền hà với chuyện này, ngoại trừ việc họ không hiểu nổi hệ thống giá cả phức tạp. Đôi khi, một số hành khách còn cảm thấy không công bằng khi người trả cao, kẻ lại trả thấp cho một tấm vé với cùng dịch vụ giống nhau. 
      Ngồi cùng một hàng ghế, nhưng chắc chắn mỗi người đã mua vé với giá tiền khác nhau. Ảnh: Thesundaytimes
      Ngồi cùng một hàng ghế, nhưng chắc chắn mỗi người đã mua vé với giá tiền khác nhau. Ảnh: Thesundaytimes 
      Đáp lại vấn đề này, đa số hãng hàng không cho rằng họ giá cả họ đưa ra thực tế mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, dù rằng lời lãi cũng là vấn đề nhiều đơn vị quan tâm. Câu chuyện này sẽ dễ hình dung hơn khi xem xét ví dụ dưới đây.
      Giả sử một phi cơ 100 chỗ chuẩn bị bay từ Philadelphia đến Chicago. Giá phải trả cho toàn bộ chuyến bay là 40.000 USD bao gồm nguyên liệu, lương phi công, tiếp viên, bảo hiểm, sân bãi...
      Như vậy, hãng hàng không phải thu ít nhất 40.000 USD tiền vé để thực hiện chuyến bay. Nếu các hãng cùng quy định một mức giá vé cho chuyến bay, mỗi khách sẽ phải chi ít nhất 425 USD mới mong doanh thu 42.500 USD và giúp doanh nghiệp có lãi. 
      Tuy nhiên, 100 hành khách có thể không sẵn lòng trả 425 USD để bay. Nhiều khả năng 100 sinh viên khó khăn muốn bay chuyến này nhưng chỉ có thể trả 300 USD một vé. Trong khi đó, nếu 20 doanh nhân cũng muốn bay cùng chuyến, họ sẵn sàng chi tới 900 USD (nếu hãng có niêm yết mức này). 
      Giả sử hãng hàng không thu 425 USD một vé. Nhiều khả năng họ chỉ có thể bán được 20 vé cho doanh nhân, thu về số tiền 8.500 USD và chuyến bay bị coi là lỗ. Dù nâng giá vé lên 900 USD và bán cho doanh nhân, doanh thu cũng chỉ tới 18.000 USD, nghĩa là vẫn lỗ. 
      Đây chính là lý do vì sao giá vé phải khác nhau. Vì nếu bán với giá 300 USD cho 80 sinh viên nghèo và 900 USD cho 20 doanh nhân, doanh số hãng có thể đạt 100 vé, thu về đủ 42.000 USD.
      Lẽ đương nhiên là các hãng hàng không chẳng bao giờ hỏi bạn câu "Anh trả được bao nhiêu?" hoặc "Bạn đi chơi hay bay gấp vì công việc?"... Thay vào đó, họ chỉ đưa ra các mức giá khác nhau thông qua việc mua trước hoặc giới hạn số chỗ với giá rẻ.
      Nói cách khác, bạn đang thực sự mua những thứ khác nhau. Sinh viên thì bay vào những ngày không thích hợp để được giá rẻ và phải chốt lịch từ trước. Doanh nhân trả tiền để mua những chỗ cuối cùng sát giờ bay với mức cao. 
      Dù khi nghe qua, bạn có thể thấy sinh viên dường như được hưởng lợi vì doanh nhân phải bù giá vé cho họ. Nhưng thực tế, doanh nhân lại đạt lợi ích cao hơn nếu lên được những chuyến bay vào phút cuối.
      Cấu trúc giá này giúp các hãng hàng không lấp đầy chỗ ngồi, còn các doanh nhân thường bay có nhiều lựa chọn. Dù các hãng vẫn muốn thu về lợi nhuận, nhưng với chính sách này, họ lại giúp mọi người đều có cơ hội được bay. 

      Tin cùng chuyên mục

      Đọc thêm

      Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

      Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
      (PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

      Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

      Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
      (PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

      Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

      Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
      (PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

      “Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

      “Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
      (PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

      Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

      Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
      (PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

      Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

      Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
      (PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

      Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

      Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
      (PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

      'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

      "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
      (PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.