Tây Nam bộ cần có cảng nước sâu để thúc đẩy phát triển kinh tế

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
(PLO) - Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) tại hội nghị Chuyên đề huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tại Cần Thơ, hôm nay (22/8).

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ban Kinh tế Trung ương; Quân Khu 9; Bí thư, Chủ tịch UBND và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Cần giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, thời gian qua vùng ĐBSCL đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Hiện, phát triển giao thông của vùng ĐBSCL chủ yếu bằng 4 phương thức vận tải: đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không. Trong 4 phương tiện giao thông chúng ta còn quá nặng về đường bộ, trong nhiệm kỳ vừa qua có 89% đầu tư về đường bộ.

Tuy nhiên, độ dài các sông kinh gạch trong vùng ĐBSCL chiếm 70 % cả nước. Nhưng tình hình đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa mạnh mẽ và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa; đường biển thật ra chưa có cảng nước sâu nào. Thực tế 80% lượng hàng của chúng ta vẫn phải chuyển về TP HCM và Đông Nam bộ để xuất khẩu, trong đó 70% vận chuyển bằng đường bộ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết thêm, việc huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch của ngành giao thông vận tải. Theo phương thức, ưu tiên đầu tư vào các công trình, dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng, để giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics cũng như giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, từ đây đến năm 2020 chưa hoàn thành được đường sắt thì cũng phải có nghiên cứu đề án đường sắt; đồng thời cần khai thác hiệu quả hơn nữa đường hàng không. Bên cạnh đó, đường biển là vấn đề phát triển lâu dài của vùng, ĐBSCL cần có cảng nước sâu để phục vụ cho giao thương phát triển kinh tế vùng.

Phó Thủ tướng lưu ý, khai thác cảng Hòn Khoai trở thành cảng nước sâu là vấn đề rất hay cần xem xét đầu tư. Vì cảng Hòn Khoai là cảng 250.000 tấn, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm, nên đưa vào đề án 2016-2020.

Song song đó, cơ chế huy động các nguồn lực, nhất là vấn đề logistics và vận tải đa phương thức là điều rất cần thiết. Đề nghị các bộ, GTVT, kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với các tỉnh trong vùng rà soát đưa vào đầu tư trung hạn 2016-2020. Giải quyết “bài toán” đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng ĐBSCL. 

Các đại biểu bàn luận về bản đồ Quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Các đại biểu bàn luận về bản đồ Quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chú trọng đầu tư phát triển hệ thống logistics

“Đặc biệt, bên cạnh hạ tầng giao thông khía cạnh phát triển hệ thống logistics cũng cần chú trọng đầu tư hơn. Không khéo vài năm nữa cơ sở hạ tầng không đảm bảo cho sự phát triển của vùng. Cần tính toán bước đi cho phát triển hạ tầng giao thông của vùng, dự phòng cho bước đột phá, nóng hơn và nhanh hơn.” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đánh giá và góp ý về chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL, cũng như hoạch tìm “lời giải’ cho “bài toán” để kết nối phương thức vận tải của vùng thông suốt và đồng bộ.

Đứng từ góc độ địa phương, Bí Thư tỉnh Cà Mau, Dương Thanh Bình đánh giá cần có cơ chế hết sức cụ thể, do việc huy động nguồn lực ở địa phương chưa cao, chủ yếu chủ động được vấn đề sử dụng quỹ đất của địa phương. Ông Duơng Thanh Bình đề xuất cần nguyên cứu kêu gọi đầu tư cụm cảng tổng hợp, thành lập cảng nuớc sâu ở Hòn Khoai để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. 

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nam Bộ, nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư hoàn thành làm thay đổi bộ mặt của vùng Tây Nam Bộ. Hiện, toàn vùng ĐBSCL về đường bộ hiện có 4.718,8km quốc lộ, 2.030,41km đường tỉnh, 72.851,8km đường huyện và giao thông nông thôn đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, an toàn.
Về đường thuỷ nội địa với trên 13.000 km đường thủy được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thủy nội địa tuy nhiên vẫn chưa phát huy được. Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển.
Về hàng không: hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Đọc thêm

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.