Tây Nam bộ cần có cảng nước sâu để thúc đẩy phát triển kinh tế

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
(PLO) - Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) tại hội nghị Chuyên đề huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tại Cần Thơ, hôm nay (22/8).

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ban Kinh tế Trung ương; Quân Khu 9; Bí thư, Chủ tịch UBND và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Cần giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, thời gian qua vùng ĐBSCL đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Hiện, phát triển giao thông của vùng ĐBSCL chủ yếu bằng 4 phương thức vận tải: đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không. Trong 4 phương tiện giao thông chúng ta còn quá nặng về đường bộ, trong nhiệm kỳ vừa qua có 89% đầu tư về đường bộ.

Tuy nhiên, độ dài các sông kinh gạch trong vùng ĐBSCL chiếm 70 % cả nước. Nhưng tình hình đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa mạnh mẽ và chưa quan tâm đến việc đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa; đường biển thật ra chưa có cảng nước sâu nào. Thực tế 80% lượng hàng của chúng ta vẫn phải chuyển về TP HCM và Đông Nam bộ để xuất khẩu, trong đó 70% vận chuyển bằng đường bộ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết thêm, việc huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch của ngành giao thông vận tải. Theo phương thức, ưu tiên đầu tư vào các công trình, dự án giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng, để giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng giao thông và hệ thống dịch vụ logistics cũng như giảm thiểu tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí trong bối cảnh vốn đầu tư công ngày càng hạn hẹp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, từ đây đến năm 2020 chưa hoàn thành được đường sắt thì cũng phải có nghiên cứu đề án đường sắt; đồng thời cần khai thác hiệu quả hơn nữa đường hàng không. Bên cạnh đó, đường biển là vấn đề phát triển lâu dài của vùng, ĐBSCL cần có cảng nước sâu để phục vụ cho giao thương phát triển kinh tế vùng.

Phó Thủ tướng lưu ý, khai thác cảng Hòn Khoai trở thành cảng nước sâu là vấn đề rất hay cần xem xét đầu tư. Vì cảng Hòn Khoai là cảng 250.000 tấn, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm, nên đưa vào đề án 2016-2020.

Song song đó, cơ chế huy động các nguồn lực, nhất là vấn đề logistics và vận tải đa phương thức là điều rất cần thiết. Đề nghị các bộ, GTVT, kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với các tỉnh trong vùng rà soát đưa vào đầu tư trung hạn 2016-2020. Giải quyết “bài toán” đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng ĐBSCL. 

Các đại biểu bàn luận về bản đồ Quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Các đại biểu bàn luận về bản đồ Quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chú trọng đầu tư phát triển hệ thống logistics

“Đặc biệt, bên cạnh hạ tầng giao thông khía cạnh phát triển hệ thống logistics cũng cần chú trọng đầu tư hơn. Không khéo vài năm nữa cơ sở hạ tầng không đảm bảo cho sự phát triển của vùng. Cần tính toán bước đi cho phát triển hạ tầng giao thông của vùng, dự phòng cho bước đột phá, nóng hơn và nhanh hơn.” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đánh giá và góp ý về chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL, cũng như hoạch tìm “lời giải’ cho “bài toán” để kết nối phương thức vận tải của vùng thông suốt và đồng bộ.

Đứng từ góc độ địa phương, Bí Thư tỉnh Cà Mau, Dương Thanh Bình đánh giá cần có cơ chế hết sức cụ thể, do việc huy động nguồn lực ở địa phương chưa cao, chủ yếu chủ động được vấn đề sử dụng quỹ đất của địa phương. Ông Duơng Thanh Bình đề xuất cần nguyên cứu kêu gọi đầu tư cụm cảng tổng hợp, thành lập cảng nuớc sâu ở Hòn Khoai để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. 

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nam Bộ, nhiều công trình giao thông trọng yếu đã được đầu tư hoàn thành làm thay đổi bộ mặt của vùng Tây Nam Bộ. Hiện, toàn vùng ĐBSCL về đường bộ hiện có 4.718,8km quốc lộ, 2.030,41km đường tỉnh, 72.851,8km đường huyện và giao thông nông thôn đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, an toàn.
Về đường thuỷ nội địa với trên 13.000 km đường thủy được phân bổ đồng đều trên toàn vùng là lợi thế lớn về khai thác vận tải đường thủy nội địa tuy nhiên vẫn chưa phát huy được. Về đường biển, hiện chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp, các tuyến vận tải sông pha biển cũng chưa được quan tâm phát triển, chưa hình thành các tuyến vận tải sông pha biển do đó ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác vận tải đường biển.
Về hàng không: hiện có 2 cảng quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc và 2 sân bay Rạch Giá, Cà Mau với năng lực khai thác 5,05 triệu lượt hành khách, đáp ứng được nhu cầu vận tải đến sau năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.