Sữa và thực phẩm chức năng: Sẽ phải đăng ký giá bán lẻ

Chỉ ở Việt Nam mới có sữa dành cho trẻ em từ 3-6 tuổi?
Chỉ ở Việt Nam mới có sữa dành cho trẻ em từ 3-6 tuổi?
(PLO) - Từ  ngày 10/8/2017 Thông tư 08/2017/TT-BTC quy định về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ Công thương vẫn đang… “hồi hộp” chờ danh mục sẽ phải đăng ký kê khai và niêm yết giá từ Bộ Y tế và các đầu mối khác nhau. 

Giá bán lẻ các vùng khác nhau 

Thông tư 08 quy định, các thương nhân sản xuất nhập khẩu sữa phải đăng ký giá bán lẻ khuyến nghị và thông báo giá này đến toàn bộ hệ thống phân phối của mình. Mức giá bán lẻ của các thương nhân phải được niêm yết và không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký. Thông tư cũng quy định thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa có thể thực hiện đăng ký các mức bán lẻ khuyến nghị phù hợp với từng khu vực địa lý nhất định. 

Theo ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Thông tư 08 đã ưu việt hơn hẳn so với Thông tư 07 trước đây (quy định giá bán buôn và hệ thống phân phối không được đưa ra chênh lệch giá bán quá 15% so với giá bán buôn đã đăng ký). Ông Nguyễn Lộc An khẳng định, Thông tư 08 này đảm bảo giá cả đến tay người tiêu dùng chuẩn xác nhất và là cơ sở chính xác nhất để quản lý giá sữa, bất chấp việc các doanh nghiệp sữa phải thông qua bao nhiêu khâu trung gian phân phối mới đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa cho rằng, Thông tư 08 quy định khi có biến động giá dưới 5% so với giá kê khai đã đăng ký, các doanh nghiệp sẽ không phải tiến hành đăng ký lại cũng là một ưu điểm, là hình thức trao quyền chủ động cho các doanh nghiệp, đảm bảo các doanh nghiệp làm ăn có lãi và nộp thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước. 

Đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định, Bộ Công Thương sẽ chỉ quản lý đăng ký kê khai và niêm yết giá đối với các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu lớn, có thể gây tác động lớn đến giá cả thị trường sữa trong nước. Hiện nay, có 7 công ty, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký kê khai giá với Bộ, các doanh nghiệp còn lại sẽ đăng ký với Sở Công Thương các tỉnh. 

Một đại diện của Hội Bảo vệ người tiêu dùng chia sẻ, Thông tư 08 đã có nhiều điểm rạch ròi hơn nhưng vì yêu cầu kê khai giá cuối cùng nên doanh nghiệp sẽ đăng ký với Bộ Công Thương giá sẽ bán tại vùng sâu, vùng xa nhất, trong khi thực tế, có thể doanh nghiệp mới chỉ phân phối đến khu vực trung du miền núi. Đây là vấn đề cần phải đề cập rõ ràng để tránh trường hợp các doanh nghiệp lợi dụng kê khai giá bán lẻ ở điểm xa nhất nhưng vẫn bán ở các khu vực nội thành các thành phố lớn. 

Nhiều đầu mối cung cấp danh mục sản phẩm phải quản lý giá

Trước đây, danh mục quản lý giá chỉ có sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Nhưng Nghị định 179 đã đưa thêm danh mục sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) cũng cần phải quản lý về giá nên các Bộ Công Thương, Tài chính, Y tế đã phải bàn bạc rất nhiều. 

Hiện nay, TPCN theo quy định có 3 nhóm, gồm: thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thực phẩm bổ sung được hiểu sản phẩm được sản xuất trên cơ sở một thành phần tự nhiên, có bổ sung vi chất. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe lại chỉ cần có các vi chất, không quy định cần phải có thành phần tự nhiên. 

“Vì có nhiều khái niệm như thế nên chúng tôi thống nhất chỉ đưa những sản phẩm dinh dưỡng phục vụ trẻ nhỏ, trong đó có sữa hoặc không có sữa nhưng có thành phần đáp ứng nhu cầu phát triển thể chất của trẻ nhỏ là thuộc danh mục phải quản lý giá. Trong nhóm thực phẩm bổ sung cũng chỉ nhắm vào sản phẩm dinh dưỡng là chính”, đại diện Bộ Y tế thông tin. 

Đại diện Bộ  này cũng cho biết thêm, danh mục các sản phẩm sữa và TPCN  cần kê khai đăng ký và niêm yết giá sẽ được công bố trong thời gian tới. Và nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe sẽ bị loại ra khỏi danh mục. Tuy nhiên, có một vướng mắc đối với Bộ Y tế, là theo phân bố chức năng, Bộ Y tế chỉ công bố hợp quy các sản phẩm có bổ sung dinh dưỡng, từ đấy mới chuyển các sản phẩm này sang Bộ Công Thương để quản lý về giá. 

Còn các sản phẩm thuần về sữa sẽ do các cơ quan chức năng địa phương công bố. Do đó, Bộ Y tế cũng không thể cung cấp tất cả các danh mục sản phẩm phải quản lý giá cho Bộ Công Thương được. Như vậy, có thể thấy, các cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm các địa phương sẽ phải có trách nhiệm báo cáo Sở Công Thương về các sản phẩm thuần sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để Sở tổng hợp, đưa danh mục cần phải kê khai đăng ký về Bộ Công Thương.  

“Trên thế giới, sản phẩm dinh dưỡng công thức chỉ xuất hiện đối với độ tuổi dưới 36 tháng. Từ 36 tháng tuổi đổ lên là không có, không xuất hiện bất kỳ một loại sữa dành cho một độ tuổi nhất định nào khác, mà dành toàn bộ quyền lựa chọn cho người tiêu dùng. Còn ở thị trường của mình các doanh nghiệp cứ đưa độ tuổi vào”, đại diện Bộ Y tế cho biết.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).